Chuyện của cu Tí - Dân Làm Báo

Chuyện của cu Tí

Bach Tran - Thằng Tí được ngày tết vê quê chơi. Bố Tí kéo Tí ngồi xuống bên kể chuyện các chú chăm lo cho Tí thế nào. Chẳng là dạo trước, lúc Tí đang xa nhà, có mấy chú gọi bố lên Ủy ban "chia sẻ" về Tí. Bố kể: đang ở nhà thì thấy có mấy chú xuống tìm, mời lên ủy ban. Lên tới ủy ban, bố Tí gặp anh “An” lần trước có xuống nhà.

- Chú An: cháu chào bác, chúng cháu mời bác lên đây nói chuyện nên không mời bác vào phòng CA ngồi mà mời bác ngồi ở phòng Nông nghiệp kẻo dân qua lại nhìn thấy lại nghĩ "bố thằng cu Tí làm gì mà để An gọi lên làm việc thế kia?"

- Bố Tí: vâng, cám ơn anh. Có chuyện gì anh cứ nói

- Dạ. Cháu muốn nói với bác về chuyện em Tí:

+ Hôm 05/08/2012, em nó theo chúng theo bạn hợp đoàn biểu tình phản đối vụ Con Bò lè lưỡi liếm gần hết ao nước của con Cừu. Vệ nông (bảo vệ đồng) ở cánh đồng chỗ Tí gây chuyện lôi Tí vào một Đồn Giáo Dục gần đó nhắc nhở, khuyên nhủ rồi cho Tí về. Hôm đó Tí không bị phạt gì, chỉ bị nhắc nhở thôi.

+ Tới tháng 9, em nó lại cùng bạn bè tổ chức mấy cuộc đạp xe "cút kít" phản đối giá "năng lượng" tăng. Riêng lần này, Vệ nông không làm gì nhưng vẫn theo dõi.

+ Gần đây nhất là hôm 09/12/2012, Tí lại tham gia biểu tình phản đối chính sách lè lưỡi liếm nước của Con Bò kia.

Cháu nghĩ, Tí chỉ bị bạn bè lôi kéo, kích động nên tham gia mấy vụ đó gây mất trật tự của cánh đồng lớn. Cháu muốn bác và gia đình cùng chúng cháu khuyên nhủ, tìm hiểu xem Tí gặp chấn động gì mà lại hành động như thế.

- Anh ạ, Tí nó lớn rồi, nó đủ tuổi để chịu trách nhiệm về việc nó làm. Anh đừng hỏi tôi về chuyện của Tí. Hôm trước nó về, nó đã bảo anh có chuyện gì cần cứ hỏi trực tiếp nó. - Anh có hỏi chúng tôi cũng không biết nói như thế nào.

- Vậy là bác vô trách nhiệm với con bác à?

- Anh này nói hay nhỉ, tôi nuôi nó lớn đến chừng đó, cho nó ăn học như bây giờ mà anh bảo tôi vô trách nhiệm là sao?

Một chú vệ nông xen vào: anh An cứ bình tĩnh. Tôi biết gia đình của bố cu Tí cũng là gia đình tốt. Bác có bốn, năm anh con trai mà không anh nào rượu chè, cờ bạc hay gây chuyện gì. Tôi biết, thằng Tí làm thế không phải do gia đình đâu, anh cứ từ từ nói chuyện.

- Bố Tí: mà anh An ạ, nếu thằng Tí có làm gì sai pháp luật thì nhà trường đã làm việc và gọi cho gia đình rồi. Còn về việc nó đi biểu tình chống Con Bò liếm ao nước của Con Cừu có gì là sai?

- Anh An: bác ạ, chuyện ao nước phải hành động qua đường ngoại giao. Nếu như nhà trường mà phải liên lạc với gia đình thì lúc đó chuyện đã vỡ lở to rồi. Em nó còn đang đi học bác cứ khuyên nó chăm chỉ học hành, chuyện bảo vệ ao đã có đảng và nhà nước lo. Mà sao em nó nóng tính thế bác? Hôm trước nói chuyện điện thoại với cháu mà em nó cứ mắng cháu ghê quá.

- Anh nói thế nào, hôm đó tôi ngồi ngay bên cạnh thằng Tí, nó nói nhẹ nhàng với anh chứ làm gì mà nặng lời.

- Thế lễ Noel Tí nó có về không bác?

- Chuyện đó tôi không biết, mà nó còn đi học tôi nghĩ Noel cũng chẳng được nghỉ đâu. (Hôm Noel Tí phải học thật)

- Anh An quay ra gọi điện thoại rồi quay lại nói: Thôi hôm Noel chúng cháu bận, không gặp em nó được. Vậy đây là số điện thoại của cháu, bác giữ lấy hôm nào em nó về bác cho cháu biết để cháu nói chuyện với em nó nha bác. Bây giờ xong việc rồi, cháu mời bác về ạ. Cháu cảm ơn bác!

- Vâng,chào anh tôi về

Bố Tí còn nói với Tí: hôm Noel vẫn có ba chú xuống nhà hỏi Tí có về không? Tí nói với bố: Bố và cả nhà cứ yên tâm, con không làm gì sai pháp luật cả,con cũng lớn rồi mà.

Tí hạnh phúc vô cùng vì được sống, học tập ở một nơi chẳng khác gì thiên đường vì được các chú quan tâm triệt để. Ngay cả chuyện Con Bò liếm ao Con Cừu các chú cũng bảo không phải lo vì đã có các bác bên trên lo. Ơn Chú, ơn Bác vô cùng!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo