Lao động Việt Nam: “khổ sai”, chết vì tai nạn, đình công - Dân Làm Báo

Lao động Việt Nam: “khổ sai”, chết vì tai nạn, đình công

Lao Động Việt - Trong Bản Tin Lao Động Việt Tổng Hợp này về 2 tuần qua, hàng trăm nhân viên đã đình công vì bị nợ lương, 5 công nhân chết vì tai nạn lao động, và Bộ Ngoại Giao HK trưng bằng chứng nhiều công nhân Việt bị đưa đi Mã Lai, Đài Loan, v.v. làm lao động khổ sai.

Xuất khẩu lao động: Nhiều người Việt Nam phải lao động khổ sai

Theo VOA việt ngữ cho biết: "Một phúc trình mới được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố cho biết Việt Nam là điểm xuất phát của nhiều công nhân xuất khẩu lao động sang nhiều quốc gia trên khắp thế giới như Đài Loan, Malaysia hay Hàn Quốc, và nhiều người trong số đó phải làm việc như lao động khổ sai." Cũng theo phúc trình này các nhóm tội phạm Anh và Trung Quốc có liên quan tới việc trẻ em người Việt bị buộc phải làm việc tại những nơi trồng cần sa ở Anh.

Công ty nợ 43 tỷ đồng lương và bảo hiểm xã hội của người lao động

Theo tin từ báo Lao động điện tử ngày 28/6/2013 cho biết: "Chiều 27.6, rất đông người lao động từng làm việc tại Trung tâm điện thoại CDMA thuộc Cty CP bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) đã tụ tập trước trụ sở chính của Cty (199 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, Sài Gòn) để yêu cầu Cty trả sổ BHXH, tiền lương, trợ cấp thôi việc cho hơn 200 LĐ, nhưng tất cả đều thất vọng." Tờ báo này cũng cho biết vào tháng 9/2001, Cty SPT đã mở thêm chi nhánh là Trung tâm điện thoại di động SFONE, nhưng thất bại, khiến hơn 200 NLĐ bị mất việc. Khi vụ việc đổ bể, NLĐ mới phát hiện Cty SPT nợ lương và nợ BHXH của NLĐ hơn 43 tỉ đồng, khiến hàng trăm NLĐ không được chốt sổ BHXH, không thể đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nhân viên công ty SPT đang mòn mỏi chờ giải quyết lương và BHXH (Ảnh: Lao Động).

Sài Gòn: Hơn 40 nhân viên đình công vì bị nợ lương
Trang Báo Mới điện tử ngày 21/6/2013 cho biết: "Ngày 20.6, hàng chục bảo vệ làm việc tại Cty dịch vụ bảo vệ Thắng Lợi (Địa chỉ: 135/37/1 Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh,Sài Gòn) đã tập trung về trụ sở Cty đề nghị Cty trả lương tháng 5." Tờ báo này cho biết nguyên nhân đình công: Trong HĐLĐ Cty ký với NLĐ thì ngày trả lương là ngày 15 dương lịch hằng tháng, nhưng thực tế Cty thường xuyên chậm lương.

Khánh hòa: Công nhân 17 tuổi bị máy nghiền đất cắt nát người, lãnh đạo trốn trách nhiệm.

Cũng theo báo Lao động online ngày 29/06/2013 cho biết tin: "Khoảng 7 giờ 30 phút sáng 29/6, anh Tạ Thế Vinh (17 tuổi) cùng một nhóm công nhân của Nhà máy gạch Tuynel Khánh Đông vào làm việc. khi anh Thức- công nhân cùng tổ với anh Vinh- khởi động máy nghiền đất thì nghe tiếng kêu thất thanh. Ngay lập tức anh này tắt máy, chạy ra thấy anh Vinh đã bị máy nghiền đất cắt nát người." Tuy nhiên, tờ Lao động cho biết, sau khi xảy ra tai nạn của anh Vinh thì cho đến hết ngày 29/6 vẫn không thấy bất kỳ ai đại diện doanh nghiệp mà chỉ có anh em công nhân.

Người dân bất bình vì không thấy bóng dáng 
lãnh đạo nhà máy đến giải quyết vụ việc(Ảnh: Lao Động).

Phú Yên: Một công nhân tử vong vì đá đè

Tin từ Lao động điện tử ngày 25/6/2013 cho biết: "Anh Hồ Quang Cường, sinh năm 1973, ở thôn Thạch Chẩm, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa. Trong lúc đang đào đất tại hầm đá, một viên đá đã bất ngờ tách ra khỏi tảng đá mẹ và rơi đè chết anh Cường." Được biết may mắn là một công nhân khác đã thoát nạn khi đang làm cùng anh Cường.

Quảng Nam: Công nhân lau kính rớt xuống từ tầng 3

Theo tin từ báo Pháp luật online ngày 12/6/2013 cho biết: “Anh Nguyễn Bá Phong (32 tuổi, quê Thanh Hóa) rơi ra khỏi thùng bảo vệ từ tầng 3 xuống dưới đất chết, thiệt mạng.” Được biết anh Phong là một trong số công nhân đang đứng trong thùng được treo bằng dây cáp bảo vệ để lau kính tại tòa nhà Viettel của Tập đoàn Viễn thông Quân đội nằm ngay ngã tư đường Lê Lợi, Hùng Vương, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam.

Sài Gòn: Cháy xưởng nhựa, nhiều công nhân bị thương

Theo tin từ báo Vnexpress ngày 25/6/2013 cho biết: "Trưa ngày 25/6, một vụ cháy đã xảy ra tại xưởng sản xuất thuộc chi nhánh Công ty cổ phần đại lý hải quan Trường Nam, 168 đường 11 (P.Linh Tây, Q. Thủ Đức, Sài Gòn)". Tờ báo này cho biết thêm: "Một số công nhân bị cháy cả áo quần. Nhựa lỏng văng ra làm cho 4 công nhân Lâm Hoàng Đông (29 tuổi, quê Hậu Giang), Phan Đức Huy (22 tuổi, quê Tiền Giang), Vũ Đình Dũng (29 tuổi, quê Bình Thuận), Đinh Hải Quân (29 tuổi, quê Phú Thọ) bị bỏng khắp người được chuyển đến Bệnh viện cấp cứu".

Hà Nội: Nổ ở xưởng bia làm một người chết

Theo tin từ báo Dân trí online ngày 26/6/2013: "Vào khoảng 7h30 sáng nay 26/6, tại một cơ sở sản xuất bia vi sinh thuộc thôn Hạ (Hà Nội) đã xảy ra vụ nổ chết người." Nạn nhân là anh Nguyễn Bá Thọ (SN 1975) là công nhân trực tiếp hàn thùng bia quê ở Bắc Ninh.

Thanh Hóa: Tàu kéo lưới lẫn người, 1 ngư dân tử vong

Theo báo Nhân Dân điện tử ngày 19/6/2013 cho biết: "Khoảng 14 giờ ngày 18-6, chị Nguyễn Thị Phúc ở tỉnh Thanh Hóa đang cùng một số lao động kéo lưới, đánh bắt thủy sản ven bờ thuộc thôn Đông Hải, xã Bình Minh thì xuất hiện tàu thủy sản NA 2806TS, công suất 72CV do anh Nguyễn Văn Bắc, SN 1987, trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An điều khiển qua khu vực thả lưới. Chân vịt của tàu thủy sản trên vướng phải lưới, kéo lưới cùng chị Phúc đi hơn 1 km làm chị Phúc tử vong."

GHI CHÚ : BTTH này của Lao Động Việt do Hiền Sỹ viết, LĐV là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước, gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

03/07/2013


gửi Danlambao


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo