Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sắp đến thăm Việt Nam - Dân Làm Báo

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sắp đến thăm Việt Nam

Ngoại trưởng John Kerry (P) và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington, 24/07/2013. 

Thanh Phương (RFI) - Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua, 09/12/2013, Ngoại trưởng John Kerry sẽ đi thăm Việt Nam và Philippines, sau chuyến công du ở Israel và Cisjordanie trong tuần này.

Ông Kerry sẽ đến Israel vào ngày mai, 11/12 để thăm nước này và Cisjordanie trong hai ngày, trước khi lần lượt ghé thăm Sài Gòn, Hà Nội, Manila và Tacloban, nơi bị cơn bão Hayan tàn phá nặng nề cách đây một tháng. Chuyến công du sẽ kéo dài đến ngày 18/12.

Từ khi lên làm Ngoại trưởng Mỹ ngày 01/02 năm nay, ông John Kerry đã muốn đến trở lại thăm Việt Nam, nơi mà ông đã từng chiến đấu, từng bị thương và được tặng thưởng nhiều huy chương. Trở về Hoa Kỳ, cựu chiến binh Kerry đã trở thành nhà hoạt động phản chiến, đấu tranh cho hòa bình, và sau đó là một chính khách với lập trường chống mọi can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, tại Sài Gòn, ông John Kerry « sẽ nhấn mạnh đến sự phát triển của quan hệ thương mại song phương Mỹ-Việt ». Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng sẽ đến thăm vùng đồng bằng sông Cửu Long để cho thấy là « Mỹ và Việt Nam có thể hợp tác trên những hồ sơ quan trọng như biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo ». 

Sau các cuộc hội đàm với các lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội, ông Kerry sẽ đến Philippines, chặng dừng chân nơi mà ông đã hủy bỏ vào giờ chót trong chuyến công du châu Á vào tháng 10 năm ngoái. Sau Manila, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Tacloban, nơi đã bị cơn bão tàn phá nặng nề ngày 08/11 vừa qua và nay Hoa Kỳ đang tài trợ rất nhiều để giúp tái thiết thành phố này.

Đây sẽ là chuyến công du châu Á lần thứ tư của ông Kerry với tư cách Ngoại trưởng Mỹ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo