Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Trong những ngay qua lại một quả bom không nhỏ vừa lú và sắp nổ, đó là dự án đường sắt siêu cao tốc Bắc Nam. Chính quyền Nhật Bản đang điều tra vụ Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản đã đút lót nhiều quan chức đảng viên công sản cao cấp của Cục Đường Sắt và các quan chức đảng có liên quan đến dự án với số tiền “lót đường” lên đến hơn 16 tỷ đồng để công ty này được quyền thực hiện dịch vụ cố vấn kỹ thuật cho dự án xây dựng tuyến đường sắt siêu cao tốc Bắc Nam trị giá khoảng 320 tỷ đồng, chuẩn bị cho đại dự án trị giá hơn 40 tỷ USD vay từ Nhật, tương đương khoảng 800.000 tỷ đồng.
Số tiền huê hồng (mà dân Việt gọi văn hoa là lại quả) 16 tỷ so với trị giá 320 tỷ cho công việc nghiên cứu tư vấn thì chỉ mới được 5%, trong khi theo thông lệ bất thành văn thì tiền huê hồng mà các công ty trúng thầu phải lại quả cho hệ thống các quan chức cao cấp đảng cộng sản và nhóm lợi ích của các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở ít nhất cũng phải từ 10% đến 20%. Như vậy có nghĩa là:
(1) Hoặc công ty tư vấn Nhật “hay”, họ nhận được hợp đồng với chi phí “lại quả” rẻ như bèo,
(2) Hoặc các chức sắc cộng sản cao cấp cả trong Cục Đường Sắt và các ngành, Bộ liên hệ đến dự án khôn lanh đáo để. Lần này họ bỏ con tôm hùm mà chỉ lấy con tép cho dự án trị giá 320 tỷ để sau này bắt con cá mập cho dự án xây dựng đường sắt siêu tốc trị giá hơn 800 ngàn tỷ đồng.
(3) Dầu theo cách lý luận biện chứng “duy tiền” nào đi nữa thì hai phía- Công ty tư vấn Nhật (1) và quan chức cao cấp đảng cộng sản Việt Nam (2) - đều thắng và thắng. Theo cách nói của dân làm ăn tại các xứ tư bản “trắng” là “win win situation”.
Rất thính tai mắt mũi miệng, và rất nhạy bén với “tiền”, lãnh đạo Cục đường sắt cấu kết cùng đối tác Nhật tổ chức tiếp thị với các chuyến đi tham quan, kết hợp du lịch hưởng thụ cộng thêm phong bì tại Nhật, Tàu, Pháp.. cho nhiều quan chức của các cơ quan liên hệ, các đảng viên cao cấp đại biểu nhân dân (?) trong Quốc hội. Các quan chức này đã không ngần ngại và hung hăng thúc ép nhanh chóng thông qua đại dự án đường sắt siêu tốc trị giá chừng 40-50 tỷ USD (tương đương 800 nghìn tỷ đồng VN) với những lý luận rất ấn tượng. Thí dụ:
(1) Lý giãi gây sốc là từ ngài đảng viên cao cấp, đại biểu quốc hội với số IQ vượt chỉ tiêu, đồng chí Trần Tiến Cảnh. Ông phán: "Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm... Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây"
(2) Lý giải gây choáng khác là từ ngài đảng viên cộng sản cao cấp khác, đồng chí đảng viên đảng cộng sản đại biểu tỉnh Đắk Nông Lương Phan Cừ ví von: "Miền Trung có những bãi biển xinh đẹp, như những nàng tiên đang ngủ. Có đường sắt cao tốc, giao thông thuận tiện, các nàng tiên sẽ được đánh thức".
(3) Ngài đồng chí đảng viên cao cấp đảng cộng sản Phan Xuân Dũng đại biểu thành phố Huế trong lúc tuyên bố ủng hộ dự án đường sắt cao tốc đã hưng phấn hò Huế bài hát “kể chuyện các chàng trai, cô gái con cháu Bác Hồ đi mở đường”
Đại biểu Quốc hội IQ cao vượt chỉ tiêu Trần Tiến Cảnh (Hà Nam): Ra nước ngoài tôi đi thử tàu hỏa siêu tốc rồi!
Tuy dự án đường sắt cao tốc bị Quốc hội từ chối nhưng quan chức lãnh đạo Cục Đường Sắt và Công ty Tư vấn Nhật vẫn kiên trì thúc đẩy làm cho được bằng cách cắt đường sắt siêu tốc Bắc Nam thành nhiều khúc. Trước kia là đại dự án đường sắt siêu tốc Bắc Nam, nay họ cấu kết nhau trình chính phủ và đưa ra Quốc hội dư án đường sắt siêu tốc cho hai đoạn từ Hà nội đến Vinh và đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến Nha Trang, thêm vào đó là dự án đường sắt “tốc độ cao” Bắc Nam - theo lối đảo chữ “cao tốc” thành “tốc độ cao” nhằm đổi trắng thành đen bắn lựu đạn hỏa mù. Nói chung Cục đường sắt và các công ty tư vấn Nhật bằng mọi cách phải thực hiện cho bằng được đại dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, không “đánh” chính qui được thí họ “đánh” du kích, tầm ăn dâu theo cách bọn xâm lược Tàu ngoài biển Đông. Người dân Việt và những người trí thức quan tâm lúc đó đã nghi ngờ về ý định mờ ám của những đảng viên cộng sản cao cấp lãnh đạo ngành đường sắt và Công ty Tư vấn Nhật Bản. Nay với quả bom tham nhũng vừa bị lộ và sắp nổ, cũng như những quả bom tham những trước kia như PMU, dự án xa lộ Đông Tây.., do phía chính phủ Nhật Bản vừa khui ra, thì mọi người mới thấy rỏ tại sao các đồng chí đảng viên cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam lại quyết tâm bằng mọi cách thực hiện đại dự án đường sắt siêu tốc Bắc Nam. Đó chính là món tiền lại quả huê hồng khổng lồ từ 80 ngàn tỷ (10%) đến 160 ngàn tỷ (20%) trên số chi phí khoảng 800 ngàn tỷ đồng (40 tỷ USD)!.
Nếu đem số tiền lại quả này chia bình quân cho 800 đảng viên cộng sản cao cấp trung ương thì mỗi vị sẽ nhận được khoảng từ 100 đến 200 tỷ đồng.
Kịch bản đại dự án đường sắt siêu tốc Nam Bắc với cái “hậu” ngọt là nhiều, thật nhiều quan chức cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam được phần thưởng đô la béo bở sống vài đời chưa hết. Nhưng 90 triệu dân đen và con cháu sẽ gánh “hậu” đắng và cay với món nợ tỷ tỷ tỷ (triệu tỷ) đồng.
Đại dự án nhà máy điện nguyên tử hạt nhân cũng đang diễn ra cùng kịch bản tương tự. Chị phí cho toàn bộ đại dự án nhà máy điện nguyên tử hạt nhân cũng tốn tương đương như đại dự án đường sắt siêu tốc, khoảng từ 40-50 tỷ USD. Tương tự như cách thức làm việc của Cục đường sắt và công ty Nhật, cũng chỉ một công ty tư vấn Nga Rosatom hợp đồng với Tập đoàn Điện Lực Việt Nam đầy tai tiếng tham nhũng móc ngoặc và lãng phí, vừa nghiên cứu khả thi của dự án vừa chính họ sẽ đứng ra bán và xây cất toàn bộ nhà máy và lò phản ứng nguyên tử. Họ cũng dùng một phương cách tiếp thị như đưa quan chức cao cấp đảng cộng sản Việt Nam đi tham quan, đưa dân địa phương không biết về nguyên tử hay hạt nhân đi nghiên cứu kỹ thuật nhà máy điện hạt nhân tại Nga, tại Nhật. Khi về nước cũng tương tự như các quan chức đảng viên cộng sản cao cấp và cao “IQ” nói về dự án đường sắt siêu tốc là đồng hành với IQ cao của đảng, những quan chức và cán bộ đảng viên cộng sản cao cấp tại trung ương và tại địa phương nơi có kế hoạch xây nhà máy điện nguyên tử hạt nhân hùng hổ tuyên bố điện hạt nhân không phải nguyên tử đâu mà sợ, nhà máy điện nguyên tử hạt nhân tuyệt đối an toàn, điện hạt nhân có phải bom nguyên tử đâu mà sợ!
Khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố hoãn lại dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận thì tập đoàn Rosatom đầy tai tiếng trong ngành kỹ nghệ điện hạt nhân tại Nga, một tập đoàn bị thế giới xem như đại băng đảng Mafia tại Nga, cùng các quan chức đảng viên cao cấp đảng cộng sản Việt Nam trong Tập đoàn Điện Việt Nam, quan chức trong Bộ Công Thương cứ phớt lờ và còn hống hách tuyên bố là vẫn tiếp tục tiến hành, gạt bỏ ngoài tai những lời nói của Thủ Tướng quyết định đình chỉ tiến hành dự án xây nhà máy điện nguyên tử hạt nhân đến ít nhất năm 2020 vì lý do an toàn.
Tập đoàn Điện Lực Việt Nam, Bộ công Thương và Rosatom của Nga lại cũng nôn nóng làm nhà máy điện nguyên tử tại Ninh Thuận tương tự như các quan chức đảng viên cao cấp của đảng cộng sản tại Cục Đường Sắt và Công ty tư vấn Nhật Bản nôn nong làm tuyến đường sắt siêu tốc Bắc Nam. Hôm nay thì bên Cục đường sắt bị mắc nghẹn cục sắt cao tốc lại quả nặng 16 tỷ.
Nước Nhật Bản dầu sao là một quốc gia có truyền thống tự do dân chủ thật sự, có một quốc hội thực sự do dân bầu chọn và họ phục vụ quyền lợi của dân, tôn trọng minh bạch và thực sự chống tệ nạn tham nhũng của các công ty khi kinh doanh tại các nước khác và có đạo luật rõ ràng về việc ngăn cấm các công ty Nhật Bản đút lót các quan chức chính phủ của nước khác. Trong khi với nước Nga, từ chính quyền đến các tập đoàn kinh doanh đều nổi tiếng thế giới về tệ nạn tham nhũng. Rosatom lại là cánh tay phải của Putin và thế lực cầm quyền tại Nga. Do đó quả bom “nguyên tử” tham nhũng giữa tập đoàn mafia Rosatom và các quan chức đảng viên đảng cộng sản cao cấp liên quan đến đại dự án nhà máy điện nguyên tử hạt nhân thật khó hay nói cách khác là không có khả năng bi phanh phui ngay tại Nga, còn tại Việt Nam thì đương nhiên là tuyệt đối không thể nào xảy ra.
Kịch bản đại dự án đường sắt siêu tốc dầu sao còn “có hậu” vì: một là chính quyền Nhật rất gắt gao về tệ nạn tham nhũng tại trong và ngoài nước nên nạn lại quả rút ruột công trình được chính phủ kiểm soát gắt gao và sớm bị khám phá nếu có xảy ra; hai là với dự án đường sắt siêu tốc, nếu có tai nạn thì chỉ nằm trong khu vực nhỏ và mức thiệt hại nhân mạng không kinh khủng.
Kịch bản đại dự án nhà máy điện nguyên tử hạt nhân nếu cứ tiếp tục tiến hành với sự trợ giúp tài chánh của nước Nga bằng hình thức cho vay trong tình trạng có đầy dẫy tham nhũng từ hai nước và do một tập đoàn sân sau của Putin là Rosatom xây dựng bất chấp lời can ngăn của toàn dân, đặc biệt của đại đa số nhân sĩ trí thức và chuyên viên khoa học nguyên tử trong ngoài nước thì đất nước và dân tộc Việt Nam sẽ bị “tuyệt hậu”, bị tiêu tùng. Dân tộc Việt Nam sẽ bị xóa sổ trên bản đồ thế giới một khi có tai nạn tại lò phản ứng nguyên tử như đã xảy ra tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl - Ukraine thuộc Liên Xô (Nga) năm 1986, nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản năm 2011, và cũng đã từng xảy ra tại các nước khác trong đó có Mỹ với tại nạn tại nhà máy điện nguyên tử Three Mile Island năm 1979.
Tin tại nạn trên báo Time và công tác khử phóng xạ sau tai nạn tại NMĐNT Three Mile Island năm 1979
Toàn cảnh khu lò phản ứng nguyên tử Chernobyl sau khi bị nổ và trẻ em Ukaine bị ung thư vì bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy Chernobly (thời điểm 2006).
Trước, lúc và sau khi lò phản ứng nguyên tử nổ, cảnh thành phố “ma” Tamioka tại Fukushima 3 năm sau, hàng ngàn bao chứa đất nhiễm phóng xạ Uranium chất đống không nơi nào chịu chứa.
Ngày 30/03/2014
_________________________________
Tham khảo:
Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc.
Sắp trình Chính phủ đề án xây đường sắt tốc độ cao
Nghi án hối lộ 16 tỷ: ‘Cái giá phải trả cho ‘Bộ Đường sắt’
Dự án đường sắt cao tốc:Tập đoàn của Nhật hối lộ quan chức Việt Nam 782.000 USD?
- Điện nguyên tử, điện hạt nhân: Cái chết đang lặng lẽ đến nhưng nhiều người Việt vẫn không hay biết
Điện nguyên tử: Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng hoãn, Rosatom của Nga thúc giục làm liền. Ai là chủ đích thực của Việt Nam?
Chernobyl: the world’s worst nuclear accident in photos – then and now
First pictures from Fukushima nuclear disaster
The ghost towns of Fukushima: three years after Japan’s nuclear accident