Thanh niên giữ Nước hay giữ đảng? - Dân Làm Báo

Thanh niên giữ Nước hay giữ đảng?

Phạm Trần (Danlambao) - Thanh niên Việt Nam sống dưới thời Cộng sản đã bị ép làm thân con tốt đen, tốt đỏ cho đảng sử dụng vào mục tiêu nuôi đảng sống béo dài lâu thay vì phục vụ quyền lợi tối thượng của Tổ Quốc và Dân tộc.

Ông Hồ Chí Minh từng nói Thanh niên là “cánh tay đắc lực và đội hậu bị của đảng”. Còn đảng thì từ thế hệ lãnh đạo này qua lớp cầm đầu khác chỉ biết thi đua hô như pháo nổ: “đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm” và cho Thanh niên “uống nước đường” với câu nịnh suy tôn giả tạo như coi họ là “sức sống trẻ trung của dân tộc”, vì vậy đảng phải bồi đắp, xây dựng nên những thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”.

“Chuyên” thì đã đành vì Việt Nam rất cần có những con người trẻ có đầu óc sáng tạo, phá vỡ những hàng rào cản hủ lậu, chậm tiến để đưa đất nước tiến lên “ngang tầm thời đại” sau gần 40 năm kết thúc chiến tranh huynh đệ tương tàn mạo danh “giải phóng” và “giành độc lập”. 

Nhưng đến Thế kỷ 21 mà Thanh niên vẫn phải “hồng” theo đảng là tư tưởng lạc hậu không còn ai muốn nhắc đến, sau khi Chủ nghĩa Cộng sản bị sụp đổ ở nước Nga và Đông Âu từ 1989 đến 1991.

Ấy thế mà Tổng Bí thư đàng Nguyễn Phú Trọng vẫn kêu gọi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải: “Đổi mới nội dung và phương thức giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” bởi vì “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng.” (Diễn văn tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10 ngày 13/12/2012)

Ông Trọng còn đổ thêm nước đường có chứa thuốc độc khi nói rằng: “Thanh niên là một bộ phận nòng cốt của xã hội, rường cột của dân tộc, là lực lượng xung kích của cách mạng và là chủ nhân tương lai của đất nước; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của đảng; công tác thanh niên là công tác mang tính chiến lược có ý nghĩa sống còn của dân tộc.”

Nhưng Thanh niên đang được đảng huấn luyện để bảo vệ sự sống còn cho đảng hay sự tồn vọng của Tổ quốc và giống nòi khi ông Trọng kêu gọi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đa số là con ông cháu cha phải “tích cực đấu tranh với âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.”

Chiêu bài “diễn biến hòa bình” và “các thế lực thù dịch” được coi như quân bài tủ của các Lãnh đạo đảng mỗi khi họ cần sử dụng để lòe bịp tuổi trẻ trong trắng. Ông Trọng và đảng cũng dư biết Thanh niên ngày nay không còn ngây thơ để bị mắc lừa như cha anh họ của thập niên 1940 và 1960.

Ngày nay chiêu bài “chống Mỹ cứu nước” hay “giải phóng đồng bào miền Nam khỏi ách thống trị kìm kẹp của Mỹ-Ngụy” đã tự giải mã ra mặt trái bởi sự lệ thuộc không gỡ được của đảng CSVN với Trung Cộng từ sau năm 1991, khi hai nước nối lại bang giao.

Đời sống vật chất và tinh thần của Thanh niên hai miền Nam-Bắc, và sự cách biệt đãi ngộ, kỳ thị giữa đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và những Thanh niên không thuộc tổ chức này, đặc biệt đối với Thanh niên có Tôn giáo, khác nhau ra sao trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, thi cử và tìm công ăn việc làm đã rõ như ban ngày.

Nhưng trước sức ép quân sự của Trung Cộng đang đè nặng lên Việt Nam ở Biển Đông kèm theo chính sách lũng đoạn kinh tế trên đất liền, dọc theo biến giới Việt – Trung và bên trong lãnh thổ với những Công ty, Nhà máy của Bắc Kinh đang mọc lên như nấm từ mũi Cà Mâu lên đến Cao Bằng, trong đó có hai dự án phá sản Bauxite ở Tây Nguyên thì đòan Thanh niên Cộng sản HCM đã làm gì giải tỏa, hay chỉ biết nhắm mắt theo lệnh đảng tổ chức các buổi "Gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt - Trung 2014” và “Liên hoan Thanh niên Việt-Trung” theo ý muốn của Lãnh đạo hai nước như đã diễn ra tháng 11/2013?

Chuyện cũ và chuyện mới

Nhưng trước mắt Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết BCHTƯ đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thì dường như bổn phận của Thanh niên phải bằng mọi cách bảo vệ Tổ quốc không rơi vài tay ngoại bang không quan trọng bằng làm theo mệnh lệnh của đảng để giữ đảng sống mãi.

Ông Vinh nói rằng: “ Thanh niên là bộ phận đặc biệt của xã hội, có vị trí quan trọng trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ngày nay, trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ), các cấp, các ngành cần phát huy tốt vai trò của thanh niên và thanh niên cần tiếp tục tự khẳng định mình thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo trong đời sống xã hội, dưới sự lãnh đạo của đảng.” (Trích Tạp chí Quốc phòng Toàn dân (QPTD), 14/03/2014)

Nhưng bảo vệ Tổ quốc bằng cách nào khi lực lượng Thanh niên đã phải làm theo mệnh lệnh sai lầm của đảng?

Trong phong trào “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” hay các cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”, “Góp đá xây Trường Sa” không tạo được bất cứ tác động thực tế nào cho cuộc sống thường ngày của Thanh Niên và người dân, ngoài mục đích tuyên truyền để khoe khoang cho xong việc.

Đó chính là hậu quả của tình trạng Thanh thiếu niên sống mất định hướng, đạo đức suy đồi và vi phạm nghiêm trọng tập qúan và luân thường đạo lý dân tộc.

Hãy nghe ông Vinh nhìn nhận: “Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh niên và phong trào cách mạng của tuổi trẻ cũng còn những hạn chế, đó là: không ít thanh, thiếu niên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức; lối sống “lệch chuẩn”, thực dụng, chạy theo giá trị vật chất tầm thường, thiếu ý chí vươn lên… Nguyên nhân của tình trạng trên, một mặt, là do tác động của mặt trái của kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”; ý thức tự tu dưỡng, học tập, rèn luyện của thanh niên; mặt khác, rất quan trọng là, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền có lúc, có nơi chưa nhận thức đúng về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên; chưa quan tâm giáo dục, rèn luyện, phát huy vai trò của họ; hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn đối với một bộ phận thanh, thiếu niên chưa cao, chưa rõ nét...”

Ngôn ngữ của Vinh giống hệt như lời tuyên bố 2 năm trước đây của Tng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng trong Diễn văn tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10 ngày 13/12/2012.

Ông Trọng nói: “Mặt trái của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế tác động đến tư tưởng, phong cách, lối sống của thanh niên. Các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động chống phá đảng và Nhà nước ta bằng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt nhằm làm cho nội bộ ta "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và lôi kéo một bộ phận thanh niên xa rời chủ nghĩa yêu nước, xem nhẹ truyền thống cách mạng, ít quan tâm sinh hoạt chính trị, sa vào lối sống thực dụng, ích kỷ cá nhân. Một bộ phận thanh niên có xu hướng coi thường giá trị nhân văn, kỷ cương, đạo lý, mắc tệ nạn xã hội. Không ít thanh niên mang tâm lý hưởng thụ, ỷ lại sự bao cấp của gia đình và xã hội; dao động, thụ động, không chịu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ nhận thức về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ…

…Đoàn cần đặc biệt coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đoàn viên, thanh niên. Đây vừa là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài và là thước đo hiệu quả hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên. Đoàn cần giúp đảng tập hợp, đoàn kết, giáo dục, đào tạo thanh niên, xây dựng một thế hệ thanh niên có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, sức sáng tạo để kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đảng và dân tộc.”

Như vậy, kể từ khi đảng thi hành Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25-6-2008 của Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, đảng vẫn chưa làm xong “công tác thanh niên và công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên.”

Các cơ quan đảng cũng chưa “quan tâm đến vấn đề chuẩn hóa, trẻ hóa, tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp; luân chuyển, bố trí công tác phù hợp đối với cán bộ đoàn trưởng thành.”

Và đặc biệt Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vẫn phải: “Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên, đấu tranh với các âm mưu lôi kéo, kích động thanh niên tham gia các hoạt động sai trái. Tiếp tục đổi mới phương thức tập hợp, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên. Chú trọng xây dựng mô hình tổ chức và phương thức tập hợp thanh niên thông qua các mạng viễn thông, internet, thanh niên ở địa bàn dân cư và các doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế. Chấn chỉnh, đảm bảo hoạt động báo chí trong hệ thống của Đoàn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đã được xác định là kênh thông tin hữu hiệu cho việc giáo dục, tập hợp, đoàn kết thanh niên. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên giai đoạn 2013-2020”.

Tại sao? Bởi vì Bộ Chính trị đã thừa nhận: “Công tác thanh niên vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Một số cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên chưa quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm của đảng về công tác thanh niên; chưa cụ thể hóa các quan điểm, giải pháp của Nghị quyết phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị; chưa quan tâm thường xuyên, đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết. Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của đảng, Nhà nước và định hướng dư luận xã hội cho thanh niên chưa đáp ứng yêu cầu. Chính sách về thanh niên và công tác thanh niên thiếu đồng bộ và chậm đi vào cuộc sống. Vai trò của tổ chức đoàn ở một số nơi, nhất là trên địa bàn dân cư, còn hạn chế. Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên khu vực kinh tế ngoài nhà nước, trong các khu công nghiệp, đối với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài chưa đạt yêu cầu. Chất lượng nguồn nhân lực trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Một bộ phận thanh niên có biểu hiện sa sút về lý lượng, đạo đức, lối sống, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.”

Như vậy rõ ràng tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, đội hậu bị của đảng, đang có nhiều vấn đề có thể gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sự tồn vong của đảng CSVN. Mặc dù đảng đã tiêu phí không biết bao nhiêu tiền bạc cho Đoàn TNCSHCM nhưng vẫn không ngăn chặn được “phong trào phai nhạt lý tưởng, mất định hướng” trong Thanh niên

Họ cũng đang phải đối phó với hai ác mộng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” (tự bỏ đảng và không còn tin vào đảng) như đang diễn ra trong nội bộ của trên 3 triệu cán bộ, đảng viên. -/-

(04/014)


__________________________________

P/s: Vừa qua, sau khi nghe Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25-6-2008 của Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, ý kiến của các cơ quan có liên quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận như trên


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo