Nhà đấu tranh Vi Đức Hồi nói về phiên tòa tại Đồng Tháp - Dân Làm Báo

Nhà đấu tranh Vi Đức Hồi nói về phiên tòa tại Đồng Tháp

Danlambao - Lúc này là 16 giờ ngày 26 tháng 8 năm 2014, tức là phiên tòa xét xử 3 nhà tranh đấu Nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh vẫn đang diễn ra. Dân Làm Báo đã thực hiện một cuộc phỏng vấn nhanh với một vị khách mời đặc biệt - ông Vi Đức Hồi, một cựu Tù Nhân Lương Tâm bất khuất hiện đang sống tại Lạng Sơn.

Nhà tranh đấu Vi Đức Hồi bị bắt ngày 27 tháng 10 năm 2010 và bị kết án 5 năm tù giam, 3 năm quản chế. Trước sức ép của những người đấu tranh Dân chủ và cộng đồng quốc tế, nhà cầm quyền cộng sản VN đã phải phóng thích ông vào ngày 12 tháng 4 năm 2014. 

Trước khi trở thành một nhà đối kháng, ông Vi Đức Hồi từng giữ chức Thường vụ huyện ủy, trưởng ban tuyên giáo,giám đốc trường đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn. 

Mời quý độc giả theo dõi cuộc trao đổi của phóng viên Danlambao với cựu tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi.


Danlambao: Xin ông cho biết cảm nghĩ của ông về phiên tòa xử 3 công dân yêu nước Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh?

Vi Đức Hồi: Đây là vụ án thu hút nhiều dư luận, an ninh Việt Nam huy động nhiều lực lượng ngăn chặn những người đi tham dự phiên tòa, hành động này cho thấy đây là vụ án không minh bạch, thiếu công lý, chắc chắn một bản án bất công sẽ được giành cho Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh.

Danlambao: Trước và trong lúc phiên toà xảy ra, thậm chí ngay lúc chúng ta đang trò chuyện, lực lượng an ninh đã ngăn chận, bắt giữ hàng chục người đến tham dự phiên toà được gọi là xử công khai. Ý kiến của ông về những hành động này?

Vi Đức Hồi: Đây là hành động đê hèn, chính quyền CSVN một lần nữa đã phơi bày bản chất của chế độ trước bàn dân thiên hạ.

Danlambao: Theo ông, bản chất thật sự của phiên toà với bản án sẽ áp đặt lên 3 người yêu nước là gì? 

Vi Đức Hồi: Kết quả của bản án đã được kết thúc từ khi có kết luận của cơ quan an ninh điều tra, việc ra tòa chỉ là thủ tục để hợp pháp hóa, bản chất của các vụ án chính trị ở VN là như vậy.

Danlambao: Theo ông, tại sao nhà nước phải làm điều đó?

Vi Đức Hồi: Để bảo vệ và củng cố chế độ độc tài đảng trị, nhà nước VNCS không từ bỏ phương pháp nào, cho dù các phương pháp đó có chà đạp lên pháp luật, chà đạp lên công lý.

Danlambao: Những hoạt động, tinh thần đấu tranh của chị Bùi Hằng có tạo một ấn tượng gì ở ông và tác động lên ông?

Vi Đức Hồi: Tôi khâm phục tinh thần đấu tranh của Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh. Thực sự họ đã là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo, vụ án đang có tác động lớn trong đời sống xã hội VN và quốc tế.

Danlambao: Thưa ông, ông nghĩ gì về con đường trước mắt của chúng ta?

Vi Đức Hồi: Phong trào đấu tranh dân chủ và nhân quyền ở VN, đang phát triển mạnh mẽ, các tổ chức dân sự lần lượt ra đời và hoạt động đang ngày càng có hiệu quả.

Phong trào đã và đang thu hút giới trẻ nhiệt tình tham gia, bất chấp sự đàn áp của giới chính quyền; họ đã trưởng thành rất nhanh chóng trong quá trình đối mặt với bộ máy an ninh khổng lồ; vượt qua sợ hãi có phương pháp đấu tranh ngày càng hiệu quả.

Thực tế đã chứng minh sự đàn áp càng khốc liệt, phong traò càng lớn mạnh.Các tổ chức dân sự trong nước bước đã biết đoàn kết lại để đấu trnh có hiệu quả hơn, đã và đang làm cho bộ máy an ninh ngày càng hoảng loạn mà vụ án của Bùi Thị Minh Hằng và các bạn là một minh chứng.

Xin chân thành cảm ơn ông Vi Đức Hồi đã tham gia cuộc phỏng vấn cùng Danlambao.


Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

* Đọc thêm: Người tù bất khuất Vi Đức Hồi được trả tự do vô điều kiện


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo