Cú “chạm đáy” ngoạn mục của Đinh La Thăng - Dân Làm Báo

Cú “chạm đáy” ngoạn mục của Đinh La Thăng

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Cả bầy họ nhà sản đua nhau PR cho “mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao...”(1) để đánh bóng cái bảng số (number plate) hầu chen lấn vào tham dự cái “đại hội quần ma” lần thứ 12 ở động Ba Đình năm 2016 để giành giựt phương tiện lẫn cơ hội mà hút máu nhân dân.

Nhớ lại lúc nhân dân cả nước mà nhất là Hà Nội-Lào Cai đang thương cảm và chia sẻ nỗi đau buồn trước sự mất mát người thân cùng các nỗi đau của nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Lào Cai vào đêm ngày 1.9.2014 kiến cho 12 người tử vong và 41 người bị thương đang đối mặt với tử sinh, thương tật nơi BV. Lúc ấy thay vì giới lãnh đạo nhà sản mà trực tiếp là ngành GTVT ra sức khắc phục hậu quả:

- Thứ nhất là chia sẻ, hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần đối với gia đình lẫn nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc nói trên;

- Thứ 2 là chỉ đạo đội ngũ y tế tích cực, ưu tiên và thể hiện chân tình nổi đau đồng loại trước nạn nhân;

Thứ 3 là đôn đốc, hổ trợ đội ngũ cứu hộ, cứu nạn làm việc tốt nhất trong mọi điều kiện để khắc phục tối đa những gì có thể...

Đằng này các quan to cộng sản đã hoàn toàn đi ngược lại tiến trình của nguyên nhân và hậu quả và đã thực hiện một cuộc “chạm đáy” ngoạn mục mà tôi sẽ nói ở phần sau của bài viết.

Ba việc làm cấp bách và thiết thực tôi nêu trên chỉ là để khắc phục cái hậu quả khi sự cố, tai nạn đã xảy ra. Nhưng trọng tâm và chính yếu lẫn thông minh hơn là tập trung tư duy để hạn chế, ngăn chặn cái nguyên nhân để gây ra hậu quả.

Nói riêng về vụ tai nạn lúc ấy có thể không đã xảy ra nếu:

- Đường sá GT tốt hơn, biển báo cụ thể và đầy đủ hơn, các hệ thống che chắn, đường thoát nạn, ngăn cản có thể hạn chế tai nạn xảy ra ở những nơi nguy hiểm như dốc cao, cua quanh ngặt v.v…

- Chỉ cần sử dụng đúng mục đích, thực tế tương ứng trên 90% số tiền thuế của nhân dân đổ ra cộng tiền ở các quỹ, chương trình viện trợ, vay mượn từ Quốc Tế như quỹ ODA, FDI... (khoảng này con cháu phải trả sau) để phục vụ cho lĩnh vực hạ tầng cơ sở của ngành GTVT.

- Giảm thiểu tối đa hay loại trừ hẳn những tiêu cực ở những cơ quan thuộc ngành GTVT mà hậu quả trực tiếp đến tai nạn đe dọa mạng sống, sức khỏe của người dân như các trạm cân xe quá trọng tải gây hư đường, sập cầu, các cơ quan đăng kiểm. Đa phần những phương tiện xe cộ khi gây ra tai nạn đều có nguyên nhân từ lỗi kỹ thuật mà các đội đăng kiểm bằng cách này, cách khác (móc ngoặt, hối lộ) đã dễ dàng bỏ qua hoặc tiếp tay với lái xe nhổ râu ông này, cắm cằm bà kia để hợp thức hóa khi đăng kiểm phương tiện GT một cách giả dối.

- Hệ thống điều hành, quản lý phương tiện GT như các Cty, HTX... kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa cùng hệ thống bến bãi điều hành phân phối các tuyến đường đã tiêu cực, hối lộ làm sai qui định trong ngành GTVT để gây ra hậu quả cuối cùng là tai nạn.

Như trong vụ tai nạn thảm khốc này xe gây ra tai nạn không được phép chạy tuyến Lào Cai-SaPa có thể là do tay nghề (hạng mục trong bằng lái xe) hoặc kỹ thuật của phương tiện không đảm bảo cho lộ trình đèo núi nhưng cuối cùng xe vẫn lưu hành và đẩy hàng chục người dân vào thảm họa? đồng thời xe này là loại xe có 40 chỗ mà nhét 53 hành khách do đó gây tử vong 12 người và 42 người bị thương đang nằm bệnh viện.

Một nguyên nhân nữa không kém phần quan trọng, góp sức cho tai nạn xảy ra là đội ngũ thanh tra GT cùng CSGT ở các chốt kiểm tra, và núp ở những góc khuất trên mọi nẻo đường đừng chìa bàn tay nhơ nhớp ra để vòi tiền hối lộ từ những lái xe để cho xe vi phạm tiếp tục lăn bánh rồi gây tai nạn mà cương quyết xử lý nghiêm minh, ngăn chặn thì tai nạn cũng giảm thiểu đáng kể.

Một nguyên nhân to lớn của ngành GTVT là tham nhũng (chung trong hệ thổng đảng và nhà nước CSVN), bè phái, đưa tay chân thiếu hoặc không có khả năng, trình độ chuyên môn về GTVT, cầu đường, xe cộ, tàu thuyền... vào các vị trí then chốt lẫn linh tinh... kẻ then chốt thì cùng nhau tiêu cực, tham nhũng, rút ruột công trình thu vén vào các hầu bao từ lớn đến nhỏ của riêng bọn chúng. Kẻ vu vơ tạp vụ, sai vặt, bảo vệ... là đám hàng tháng chìa tay nhận hồng ân mà ra sức che chắn, nịnh hót, bao che những sai phạm, tội lỗi của tập đoàn bọn chúng từ dưới lên trên. Thật ra cái đám long nhong này bỏ ra ngoài đời thì đi nhặt rác cũng không xong.

Tại sao tập đoàn nhà sản mà ở đây nói riêng đám chóp bu ngành của GTVT không ngăn ngừa, khắc phục và giải quyết các vấn đề đen tối từ gốc như trong thực hiện các dự án cầu đường, bến cảng, phi trường... có nguồn vốn ODA, FDI... hay các nguồn viện trợ khác từ Quốc Tế mà ngược lại các lãnh đạo ngành GTVT là những con “sâu nái” đã ra điều kiện cho các nhà thầu Quốc Tế phải “lại quả” từ 15% trở lên của giá trị công trình mới được dễ dàng trúng thầu và trong thực hiện dự án sẽ dễ dãi mọi thứ trong thi công cũng như giải ngân.

Thế cho nên mới có những công trình đường cao tốc từ Bắc chí Nam mới đưa vào sử dụng đã có những ổ gà, ổ voi lởm chởm khắp mặt đường. Có chỗ làm nơi cư ngụ của loài ếch nhái trong mùa mưa và nhiều nơi của các công trình, đề án đó đã xảy ra tai nạn và nhiều người đã vĩnh viễn ra đi lẫn thương tật.

Nhiều cầu đang thi công hoặc mới đưa vào sử dụng không lâu đã xuất hiên nhiều vết nứt như cầu Bãi Cháy, Quảng Ninh rồi bê tông cột tiêu, nắp cống, hố ga… bằng cốt tre là những cái bẫy chết người.

Tất cả một số ít sự việc tôi tạm kê trên nó có nguyên nhân từ tham nhũng, rút ruột công trình. Nhiều con chốt thí đã vào nhà đá gỡ lịch cho qua ngày đoạn tháng (vì bị nước ngoài tố cáo chứ nếu không thì vẫn hạ cánh an toàn, lâu ngày cứt trâu hóa bùn) nhưng hàng đêm thịt rượu champage, whisky, XO... cao lương mỹ vị không thiếu thứ gì. Xem như đi an trí xả hơi một thời gian ngắn rồi cũng đặc xá, đại xá về mà thôi. Cũng đã có nhiều con sâu, đại gia tù nhân đang thụ án nhưng vào những ngày nghỉ hoặc lễ lạc... được quản giáo bí mật đưa về thành phố ăn chơi gái gú và đêm về với vợ mà trước đây báo chí đã có những loạt phóng sự phanh phui um sùm trời đất.

Những cái nguyên nhân xa và gần, lớn và nhỏ đó đa phần là tập đoàn CSVN cố tình gây ra vì lợi ích riêng để rồi khi xảy ra hậu quả là có dịp, có cơ hội để cho chúng mang mặt nạ đánh bóng tên tuổi, lòe ra cái đạo đức giả, đóng kịch lúng túng và rẻ tiền mà tự sướng và cho rằng đã nỗ lực, xả thân hết mình vì dân, vì nước, uôn gần gũi với dân, sẻ chia mọi nỗi đau, mọi hoàn cảnh...

Trở về với vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai. Sau khi vụ việc chiếc xe khách chở 53 người lao xuống vực ở SaPa khiến 12 người đã ra đi và 41 người đang đối diện với tử sinh, thương tật ở bệnh viện thì Đinh La Thăng xuất hiện tại hiện trường và “đu dây” tuột xuống vực sâu cả trăm mét với vách đá cheo leo, trơn trợt hiểm nguy... và lôi theo 2 tên Bí thư, chủ tịch tỉnh Lào Cai cùng “chó” nghiệp vụ nữa. Tôi thiết tưởng ở đây nhiệm vụ thuộc về đội ngũ cứu hộ, cứu nạn chứ không phải của ông cùng đám ngưu đầu mã diện lẫn “chó” để làm gì? Chỉ làm phức tạp thêm vấn đề, hiện trường và tạo ra điểm nhấn khiến cho các nhân viên cứu hộ có thể vì khép nép, lo nghi thức ra lễ chào hỏi nịnh bợ tôn sùng, đóng kịch trước “ông to” la lớn có tiếng ở T.Ư và các đại quan đầu tỉnh... mà lơi lỏng, nhảng xao trong cứu hộ mà có thể khiến cho một vài nạn nhân đang trong cơn nguy kịch phải oan ức ra đi vì cấp cứu chậm trễ!

Lãnh đạo chóp bu và “chó” có mặt nơi đáy vực để làm gì? Hay là lo cho khối ma túy nào đó của đường dây do tên trùm ba Tàu Hoàng Trung Hải cầm đầu sẽ bị lộ cho nên “Bộ trưởng Thăng cùng Bí thư, Chủ tịch tỉnh Lào Cai không ai bảo ai cùng bặm môi nhấc mui xe để nhìn được vào phía trong…”? (2) hay là sợ thế lực thù địch nào đó chạy thoát? Người dân bị tai nạn và đang đối diện với tử sinh mà La Thăng “đu dây, dắt chó” tuột xuống vực sâu tôi lại nhớ đến “đại caca” ngày nào chỉ huy “bầy chó” tập kích vào căn chòi của nông dân Đoàn Văn Vươn ở đầm bãi Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng mà thực hiện trận đánh đẹp “đáng ghi vào phim sách” mà chưa từng có trong một “giáo án cướp giựt” nào.

Đinh La Thăng đu dây tuột xuống vực để tận mắt thị sát hiện trường xem có còn sót ai chưa được cứu vì hắn không tin ở đội ngũ cứu hộ? Thế thì Đinh La Thăng sao không chịu lặn xuống đáy biển xem Vinashin, Vinalines đã mang theo những gì khi chìm vào lòng biển? Hay tại sao không băng mình vào đêm trường xem con sâu Dương Chí Dũng đã vội vã chuồn đi đâu trong màn đêm bí ẩn, mịt mù của bức tranh kinh tế xã hội VN mang gam màu khói của nghĩa trang lúc chạng vạng hoàng hôn mà chính mình là một trong những danh họa vẽ nên bức tranh đầy u ám nói trên?

Hoặc Đinh La Thăng có dám đu dây vượt sông để sẻ chia nỗi niềm người dân thiếu phương tiện giao thông như các cháu học sinh miền núi ở Quảng Nam, Quảng Ngãi hằng ngày phải đu dây vượt sông để tìm cái chữ hầu trau giồi đạo đức làm người, để trở thành người có “lòng tự trọng” và hữu ích cho xã hội mai sau mà không bao giờ phải biến thành sâu.

- Đinh La Thăng có dám chui vào túi nylon như cô trò miền ngược lấy đó làm phương tiện vượt suối băng sông trong mùa mưa lũ cũng chỉ vì một mục đích cho xã hội mai sau không có những phường giá áo túi cơm, không có những bầy sâu đục khoét non sông.

- Đinh La Thăng sao không cỡi con “kình ngư” hàng tỉ đo la mà 3 Ếch đã móc ngoặt với trùm Putin mà vượt sóng ra hải đảo ngàn xa chứng kiến các “cột mốc” sống đang tả tơi, chìm nổi vì nghe lời các ông ra khơi bám biển để cho các ông rảnh tay bám ghế, bám quyền và bám giặc Tàu để mãi quốc cầu vinh?

Hay là Đinh La Thăng định giả dạng Thạch Sanh thời @ đu dây xuống vực thẳm mà cứu nguy cho hai con quỷ cái ở động Ba Đình đang trong cơn “chột bụng” mong nó truyền cho vài bửu bối mà tùy nghi trong đại hội quần ma sắp tới???

Suy cho cùng, tập đoàn CSVN luôn luôn cố tình tạo ra những nguyên nhân để tạo nên những điều kiện làm giàu cho bè nhóm, cá nhân và làm điêu tàn đất nước để rồi xảy ra những hậu quả khốc liệt, lúc này chúng lại đem ba mớ đạo đức giả ra mà lừa mỵ nhân dân hầu đánh bóng lại cái “bản mặt lem luốt, xấu xa” của mình để tiếp tục bước đi trên con đường phản dân hại nước.



_____________________________________

(1) Kiều - Nguyễn Du


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo