Bất tuân dân sự, sợ vẫn phải làm - Dân Làm Báo

Bất tuân dân sự, sợ vẫn phải làm

Nguyễn Như (bạn đọc Danlambao) - Vài ngày qua kết hợp với tình hình tại Hồng Kông có vẻ nhiều người nhắc đi nhắc lại về bốn chữ “bất tuân dân sự”. Về lý thuyết bất tuân dân sự gồm các phần nào, từng bước đi ra sao thì các vị đấu tranh lâu năm hoặc hay tìm tài liệu sẽ rành hơn tôi. Với tâm tư của 1 người trẻ tôi chỉ nghĩ đơn giản các việc làm ta có thể làm để “bất tuân dân sự” mà mọi người có thể làm mà tránh được nguy cơ cho các bạn, vì người Việt ta quá lâu bị nổi sợ hãi đè nén cho nên nếu làm ngay 1 chiến dịch bất tuân dân sự thì sẽ rất khó có được số đông, ta phải gỡ nút thắt này từng phần một.

Về lý thuyết thì theo Wikipedia: “Bất tuân dân sự: Tức là người tham gia đấu tranh có thể từ chối thực hiện những việc mà họ vẫn thường làm, hoặc được trông đợi sẽ làm, hoặc bắt buộc phải làm theo yêu cầu của luật pháp...” Để đơn giản tôi chỉ đưa ra một vài ví dụ gần gũi để tôi và mọi người dễ nắm bắt. 

- Các công ty, các doanh nghiệp ngừng ngay lập tức việc tuyển người thuộc Đoàn, Đảng, con cán bộ quan chức, công an... vào làm việc. Tôi biết các vị vì được hưởng quyền lợi của nhà nước hay muốn tạo mối quan hệ, nhưng cách vị nên nghĩ lại nuôi đám đó về lâu về dài sẽ là mối họa vì chúng sẽ kéo thêm đàn đàn đống đống các tên vô dụng khác vào nơi các vị và công ty sẽ sớm phụ thuộc không có lối thoát. 

- Người tìm việc không ứng tuyển vào làm việc tại các công ty nhà nước, nếu đang làm việc thì hãy thôi việc tìm nơi khác của tư nhân để làm. Nếu bạn có tài hãy rời đi, còn nếu bạn bất tài thì hãy ở lại công ty nhà nước, tôi khuyến khích bạn ở đó để phá nó thêm. 

- Tại mọi nơi, mọi người cắt đứt quan hệ, liên lạc với các người thuộc nhóm, không buôn bán, không giao dịch, không phục vụ các người thuộc nhóm này. Nhất là bọn Đoàn và con cháu bọn cán bộ. Điều này rất khó với những người vì sợ sệt mà buộc phải phục vụ để kiếm sống. Nhưng quý vị nên cố gắng, nếu cắt đứt được thì nên cắt. 

Xem bọn Đoàn viên thanh niên, cán bộ, nhân viên nhà nước như sâu mọt, bọn man di mọi rợ mà né tránh, không được tiếp xúc hay nói chuyện với bọn chúng, khi bọn chúng muốn giao tiếp hãy bỏ đi ngay. Tạo môi trường cách ly bọn chúng không cho bọn chúng tiếp xúc với xã hội. 

Tìm mọi cách để trốn thuế, không nộp thuế, nếu tìm được cách nào trốn được thuế thì hãy làm ngay không do dự. 1 đồng tiền của quý vị nộp thuế vào lúc này đều không đáng, mọi đồng tiền của bạn là nguồn nuôi sống cho bọn quan chức gian ác đút túi riêng để ăn chơi, tiêu xài hoang phí và cũng là tiền để chúng mua súng đạn bắn vào người dân. 

Không thực hiện các nghi thức chào cờ Cộng Sản, không hát quốc ca, không tham dự hay nhảy cuồng theo mọi phong trào mà chúng tổ chức điều này nhằm làm nhiễu khi chúng làm điều gì kích động vào tinh thần dân chúng, khiến cho mọi người không bị chúng dùng những thứ đó gây động lòng mà bị biến thành trò hề. 

Không dự vào các bữa tiệc, đám tiệc này nọ của bọn chúng, dù là người quen hay bà con cũng tìm cách không đi. Vì chúng ta đang cách ly chúng mà, và thường đám tiệc quý vị cũng phải đưa tiền cho chúng phải không?... không chơi. 

Không mua báo trong nước, không xem các báo mạng của nhà nước (nếu vì lý do thói quen thì hãy tập bằng cách dùng trình duyệt web đưa các báo đó vào black list). Nếu vẫn muốn xem thì hãy dùng chương trình chặn quảng cáo, chặn popup để không nhấn vào các quảng cáo mà tạo nguồn thu cho chúng. 

Không mua bất cứ món hàng nào do các công ty nhà nước sản xuất, nếu bí bách quá không có công ty tư nhân nào sản xuất nó thì hãy mua của nước ngoài trừ Trung Quốc. Không mua hàng của cả các công ty Việt Kiều về đầu tư, hãy tẩy chay cả bọn Việt Kiều thối này. 

Ở hải ngoại, ngưng việc gửi tiền về để đầu tư, làm ăn hay mua nhà, du lịch (trừ việc bất đắc dĩ phải gửi tiền về giúp gia đình). Không tổ chức về nước để biểu diễn nhằm mục đích tuyên truyền cho việc tô điểm thêm Cộng Sản, không thể ngụy biện là tôi yêu quê hương nên tôi về được, giờ có về thì hãy tham gia đấu tranh chứ đừng về để tô điểm thêm cho sự thối nát. 

Trên mạng, hãy block ngay các trang của bọn Dư Luận Viên, block ngay Facebook của chúng, cắt mọi tin tức của chúng với chúng ta, ngay khi chúng comment hãy xóa ngay không cần tranh cãi. Chúng sẽ kêu gào nói chúng ta không dân chủ, kệ chúng, chúng đã chống dân chủ thì lấy cái lý gì để đòi. Mặt khác khi để chúng comment và ta cãi lại thì vô tình tạo thêm việc làm và nguồn thu cho bọn chúng. 

Các việc làm bất tuân dân sự khác như không đi làm, không đi học, không đi chợ mua sắm sẽ rất khó thực hiện vì tính dân ta rất khó thay đổi và cũng là cái ăn cái mặc của các bạn, điều này hiện nay không có giải pháp để thay đổi ngay tức khắc. Nhưng hy vọng khi mọi người dần làm quen thì chúng ta sẽ tiến hành được sau này. 

Mọi việc làm để giúp cho Cộng Sản vào lúc này dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp, dù vật chất hay tinh thần đều là mang tội với tổ quốc, với người dân và với thế hệ con cháu của mình. 

Hãy thực hiện những điều này, và phải luôn luôn nhân rộng các việc làm này một cách không do dự, hãy nói những việc này với những người khác mà bạn gặp. Nhưng phải giữ an toàn cho chính mình bằng cách chỉ nói các điều này thôi, tôi cũng không mong muốn các bạn bị nguy hiểm. Còn bạn nào đã gan lì, công khai xưa này rồi thì sẽ mạnh miệng hơn các điều trên tôi nói. Tôi ủng hộ và khuyến khích các bạn, nhưng những điều trên đây tôi viết là giành cho người vẫn còn sợ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo