Mỹ yêu cầu CSVN ngưng tiếp tay cho máy bay ném bom Nga - Dân Làm Báo

Mỹ yêu cầu CSVN ngưng tiếp tay cho máy bay ném bom Nga

Bạn đọc Danlambao - Mỹ vừa yêu cầu CSVN ngưng hỗ trợ cho các máy bay có khả năng ném bom hạt nhân của Nga đang ra sức phô trương sức mạnh tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Reuters dẫn lời một nguồn tin ẩn danh từ bộ ngoại giao Mỹ cho hay, những máy bay chiến đấu của Nga ngày càng gia tăng các chuyến bay tại khu vực vốn rất căng thẳng giữa Trung Cộng, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Để thực hiện các phi vụ tầm xa như vậy, không quân Nga đã được CSVN trợ giúp bằng cách cho phép sử dụng căn cứ quân sự tại Cam Ranh (Khánh Hòa) để tiếp nhiên liệu.

Theo thông báo của bộ quốc phòng Nga, hồi năm 2014, một chiếc IL-78 dùng để tiếp dầu cho các phi cơ Tu-95MS đã thực hiện phi vụ đầu tiên tại sân bay Cam Ranh – nơi cũng từng là căn cứ quân sự của Hoa Kỳ.

Tướng Vincent Brooks, tư lệnh lục quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương nói với Reuters rằng Nga đã thực hiện nhiều chuyến bay 'khiêu khích', trong đó có những chuyến bay đến đảo Guam – một căn cứ quân sự chính của Mỹ. 

Mặc dù khẳng định Mỹ tôn trọng quyền của CSVN trong việc thực thi thỏa thuận với những nước khác, nhưng vị quan chức ngoại giao ẩn danh nói thêm rằng:

"Chúng tôi thúc giục giới chức Việt Nam bảo đảm rẳng Nga không có khả năng tiếp cận quân cảng Cam Ranh để thực hiện các phi vụ gây ra căng thẳng trong khu vực"

Hiện nhà cầm quyền CSVN vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào yêu cầu của phía Mỹ. 

Trước đó, CSVN từng nhiều lần tuyên bố rằng quân đội Nga 'có quyền ưu tiên' sử dụng căn cứ Cam Ranh. Dù vậy, việc hợp tác quân sự với Nga cũng không mang lại nhiều lợi ích đáng kể đối với CSVN. 

Nước Nga của Putin đang rơi vào tịnh trạng suy thoái nghiêm trọng nhất sau khi giá dầu thô sụt giảm và các lệnh trừng phạt của Mỹ và liên minh Châu Âu. 

Sau năm 1975, CSVN cho phép hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô sử dụng Cam Ranh làm căn cứ. Năm 2002, toàn bộ nhân viên và chiến cụ Nga rút về nước sau khi từ chối trả khoản tiền 200 triệu đô-la/năm chi phí thuê cảng do phía CSVN yêu cầu.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo