DPA, Phùng Quang Thanh và Võ Văn Tuấn - Dân Làm Báo

DPA, Phùng Quang Thanh và Võ Văn Tuấn

CTV Danlambao - Trong chuyện dài Phùng Quang Thanh chết hay không chết, sự "xuất hiện" của thông tấn xã DPA là một bất ngờ. Chỉ trong vòng vài giờ sau khi DPA đăng tin Phùng Quang Thanh chết, khắp nơi mạng xã hội ở đâu cũng rộn rã với tin... mừng. Khác với "truyền thống" làm thinh, làm ngơ, làm lơ, lần này phía nhà cầm quyền "vào cuộc" nhanh chóng. Phiên bản đều không khác gì cuốn phim Nguyễn Bá Thanh: người ta nghe nói rất nhiều về Phùng Quang Thanh. Thanh thế này, Thanh thế kia. Thanh chỉ đạo từ xa. Thanh tặng lẵng hoa. Thanh gửi bài tham luận. Thanh viết thư chúc mừng. Nhưng Thanh nhất định giữ đúng vai trò diễn viên không không nghe và không không thấy.

Đôi điều về DPA

DPA - Deutsch Presse-Agentur hay German Press Agency, thành lập vào năm 1949, là một hãng thông tấn hàng đầu của Đức với hơn 1200 nhân viên ở khắp thế giới, có văn phòng ở 90 quốc gia. DPA cung cấp trung bình 800 bản tin hàng ngày với 4 thứ tiếng: Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ả Rập.

Bản tin gây chấn động

Vào ngày 19.07.2015 DPA đã đăng một bản tin xác nhận Phùng Quang Thanh chết tại Pháp sau khi chữa trị ung thư phổi.


Có 3 điều cần lưu ý:


2. Bản tin được đăng tải vào ngày 19 July 2015. Trong bản tin, ông Thanh được thông báo chết vào hôm Chủ Nhật, 19 tháng 7. Có nghĩa là DPA được tin ông Thanh chết như DPA đăng tải trong vòng vài tiếng sau đó. 

3. Nguồn cung cấp tin cho DPA là từ quân đội (military source), ẩn danh.

Bản tin về việc phía giới chức VN phủ nhận Phùng  Quang Thanh chết:

Sau khi Phó tổng tham mưu trưởng Võ Văn Tuấn bác bỏ tin Phùng Quang Thanh chết, DPA đã đăng tin về sự phủ nhận này:


Có 3 điều cần lưu ý:

1. DPA hoàn toàn không đính chính tin Phùng Quang Thanh đã chết do DPA đăng trước đó 1 ngày là không đúng sự thật. Bản tin chỉ tường thuật việc nhà nước Việt Nam phủ nhận tin ông Thanh chết, lời khẳng định của tướng Võ Văn Tuấn về tình trạng sức khoẻ ổn định của ông Thanh và ông Tuấn nói chuyện với ông Thanh hôm qua (tức là ngày ông Thanh chết theo tin của DPA).

2. Trong bản tin này DPA đã đổi nguồn tin từ một người ẩn danh trong quân đội trong bài báo đăng tin ông Thanh chết (the milirary source told dpa. The source declined to be named as he is not authorized to tell media) thành nguồn tin tại bệnh viện (an earlier dpa report said the general died Sunday after receiving treatment at the hospital, citing a source at the hospital). Tại sao DPA phải đổi nguồn của tin? 

4. Bấm vào đường link http://www.dpa-international.com/news/asia/vietnam-defence-minister-dies-in-france-after-cancer-treatment-a-46003499.html để tìm đến bản tin ông Thanh chết đăng tải hôm Chủ nhật thì bản tin ấy không còn, thay vào đó là bản tin thứ 2 về việc nhà nước Việt Nam phủ nhận chuyện ông Thanh chết. Tại sao DPA xoá bản tin ông Thanh chết và thay thế bằng bản tin nhà nước CSVN đính chính?

Võ Văn Tuấn

Từ vụ Nguyễn Bá Thanh sang đến Phùng Quang Thanh, cho đến hôm chủ nhật vừa rồi thì mọi thông tin về tình trạnh sức khoẻ của 2 nhân vật này đều đến từ Nguyễn Quốc Triệu hay Phạm Gia Khải của Ban chăm sóc sức khoẻ trung ương. Sau bản tin của DPA thì lần đầu tiên tướng lãnh bên quân đội, "vào cuộc" để giải quyết tình trạng chết chóc của ông Bộ Trưởng Quốc Phòng. 

Trả lời báo chí, Trung tướng Võ Văn Tuấn nói rằng “Thông tin về Bộ trưởng Phùng Quang Thanh qua đời mà DPA đưa là sai và họ đã có điện thoại cho tôi để hỏi lại. Họ nói thông tin không đúng thì DPA sẽ cải chính…”

Tuy nhiên, dựa vào nội dung bản tin của DPA thì không có chuyện DPA cải chính. Điều đó có nghĩa là DPA vẫn không xem bản tin của họ về việc ông Thanh chết là không đúng?

Và Phùng Quang Thanh

Giữa cơn lốc tin đồn nhiều phần thật tin chính thống nhiều phần láo thì Phùng Quang Thanh vẫn "chỉ đạo công việc từ xa" như lời Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã khẳng định với báo Đất Việt sáng 20/7. Từ xa, Phùng Quang Thanh vẫn gửi lẵng hoa chúc mừng buổi lễ nhận huy chương, gửi bài tham luận cho buổi ‘hội thảo khoa học’ phối hợp giữa công an và quân đội, gửi thư chúc mừng 2 đơn vị xuất sắc.

Tất cả chỉ nói lên một điều nghịch lý:

Nếu Phùng Quang Thanh không chết, nếu Phùng Quang Thanh sức khỏe ổn định, nếu Phùng Quang Thanh có thể điều hành công việc, viết thư, soạn tham luận... thì tại sao không thực hiện một video clip có lời tuyên bố của một Bộ trưởng Quốc phòng gửi đến toàn quân để xác định tình trạng của người đứng đầu quân đội, phá tan mọi "tin đồn", "phỏng đoán", "suy luận" của dư luận và thông tin đến từ một thông tấn xã chuyên nghiệp như Deutsch Presse-Agentur?

21.07.2015

danlambaovn.blogspot.com

Bài liên quan đã đăng:

- Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh qua đời
- Báo lề đảng đã cấp cứu cho tướng Phùng Quang Thanh thế nào?
- Ông Phùng Quang Thanh còn sống hay đã chết?
- Thông tấn Đức dpa đăng bài về việc nhà nước VN phủ nhận tin Phùng Quang Thanh chết
- Vùng hạ cánh an toàn của đồng rận đồng chí Phùng Quang Thanh
- Phùng Quang Thanh chết - nhưng chắc gì chết vì ung thư phổi ở bệnh viện Georges Pompidou!?
- Ngày tháng lộn xộn trong vụ Phùng Quang Thanh
- Trương Cao Lệ và nhiệm vụ giải cứu ‘con tin' Phùng Quang Thanh?
- Đến khi nào thì tên Quân Đội Nhân Dân... Tàu này được hô biến theo chân Phùng đại tướng?
- Bộ trưởng Phùng Quang Thanh 'gửi tham luận' tăng cường phối hợp giữa quân đội, công an
- Phùng Quang Thanh và con đường lưu vong
- Từ "vở tuồng" Nguyễn Bá Thanh đến "sự cố" Phùng Quang Thanh và "bóng dáng" của Nguyễn Tấn Dũng
- Bộ tư lệnh thủ đô thay tướng
- Bộ trưởng Phùng Quang Thanh "tái xuất" bằng lẵng hoa
- Thực hư chuyện tướng Phùng Quang Thanh đang nằm điều trị ở bệnh viện Georges Pompidou - Paris?
- Tìm Thanh như thể tìm chim...
- Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nắm quân uỷ trung ương?
- Báo ĐS&PL bị phạt vì "trù ẻo" Phùng Quang Thanh
- Ai đang lo lắng nhất cho số mạng của Phùng Quang Thanh?
- Ban bảo vệ sức khỏe trung ương: Tướng Thanh "đang trị bệnh tại Pháp"
- Từ "vở tuồng" Nguyễn Bá Thanh đến "sự cố" Phùng Quang Thanh và "bóng dáng" của Nguyễn Tấn Dũng


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo