Vua “xạo” lại làm Hội Đồng “xạo” - Dân Làm Báo

Vua “xạo” lại làm Hội Đồng “xạo”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Ngày 24-11-2015 Quốc Hội CHXHCN/CSVN vừa bầu chọn “vua xạo” Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch Hội Đồng bầu cử Quốc gia trong kỳ bầu cử QH khóa tới diễn ra vào năm sau (22-5-2016) . Vì sao ông Nguyễn Sinh Hùng lại có biệt danh là “vua xạo”? Năm 2010 Nguyễn Sinh Hùng đang làm Phó Thủ tướng cũng là Trưởng ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) sau khi “quả đấm thép” này bị phanh phui làm ăn sai trái, tham nhũng bốc hơi gần 5 tỷ USD (lớn nhất trong lịch sử kinh tế Việt Nam) không có khả năng thanh toán mà Nguyễn Sinh Hùng trong vai trò Phó thủ tướng lãnh đạo trực tiếp giám sát Vinashin cùng với đ/c X Nguyễn Tấn Dũng phải chịu trách nhiệm. Không thể để cho hình ảnh “bụm bặm” Vinashin làm vấy bẩn cái ghế CT/Quốc Hội đang nhắm tới, Nguyễn Sinh Hùng múa mép “xạo ke” chém gió trước nhân dân và Quốc Hội như thế này…

“Vua xạo” Nguyễn Sinh Hùng “chém gió” trước Quốc Hội

Ngày 23/11/2010 Trả lời chất vấn về con tàu mắc cạn Vinashin của các ĐB/Quốc Hội - Nguyễn Sinh Hùng tự phát họa ra một chân trời mới sáng lạn cho Vinashin để ru ngũ nhân dân và Quốc Hội rằng: “Trước mắt năm nay,(2010) Vinashin vẫn tiếp tục lỗ, sang năm lỗ ít đi, và năm 2012 có thể sẽ đứng vững được và giảm lỗ. Từ năm 2013-2014 sẽ trở lại làm ăn có lãi chúng tôi tính cả nợ ngắn hạn, cả nợ dài hạn cộng với tiền lãi suất vay nợ thì Vinashin đều có khả năng đảm bảo trả nợ”-!? (1) Chậm nhất là đầu tháng 11/2011 này, sau khi tái cơ cấu sẽ là một "Vinashin mới". (Wikipedia -trích dẫn lời Nguyễn Sinh Hùng) 

Vinashin hiện nay ra sao? (2)

22/07/2015 (Hải Quan Online): Vụ việc chấn động của Vinashin từ năm 2010. Hơn 5 năm trôi qua, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC (tên mới của Vinashin) hiện đang ra sao?

Tàn rồi “giấc mơ biển” - Hoạt động tại Công ty đóng tàu SBIC (Vinashin) hiện nay như một “xí nghiệp” chỉ lây lất để sống còn. Ảnh: SBIC 

Đóng tàu đánh cá cho ngư dân để tồn tại - “Trong 6 tháng đầu năm 2015, kết quả thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh từ đầu năm đến nay với giá trị đạt được khiêm tốn” - Đây là thú nhận của SBIC trong bản báo cáo mới nhất về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 mà SBIC (Vinashin) gửi Bộ Giao thông vận tải. Từ sau khủng hoảng, SBIC lại quay về ngành nghề kinh doanh cốt lõi vốn một thời đã làm nên tên tuổi Vinashin là: đóng tàu. Nhưng SBIC hôm nay không còn được khách hàng “gửi gắm” những hợp đồng đóng tàu “triệu đô, tỷ đô” như thời hoàng kim của đơn vị này. Giờ đây, SBIC đang phải “nhặt” những hợp đồng đóng tàu nhỏ lẻ là đóng “tàu đánh cá” cho ngư dân. Dù vậy, trong cả giai đoạn này, dự kiến số lỗ SBIC phải gánh vẫn là rất lớn, lên đến nhiều nghìn tỷ đồng. Rõ ràng, với thực trạng kinh doanh sau khi tái cơ cấu “con tàu Vinashin” mới với tên gọi SBIC còn phải vật vã một thời gian dài nữa mới hy vọng “hồi sinh”. (2) 

Tuy nhiên không chỉ có thế. Con tàu “nặng nợ” Vinashin cách đây 5 năm được “Hùng + Dũng” tát nước không cho nó “chìm” rồi đạo diễn bằng trò “tái cơ cấu” chặt ra nhiều mảnh gán ghép vào mấy tập đoàn nhà nước khác ép phải gánh phụ, trong đó có Vinalines .

Mới đây ngày 24-11-2015 Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trong báo cáo gửi Chính phủ và Quốc hội biện minh con số lỗ lũy kế lên đến trên 20.000 tỉ đồng tại công ty này, trao đổi với báo chí ngày 24-11, ông Trần Xuân Hải, Trưởng ban Truyền thông Vinalines, cho biết: Phần lớn khoản lỗ của Vinalines là do các xí nghiệp củ của Vinashin sáp nhập chuyển qua nhưng làm ăn không sinh lãi. Theo đó, các khoản lỗ này chiếm đến khoảng 14.000 tỉ đồng.

Trước tình hình không thể “ôm” được nữa, ông Nguyễn Đình Tú, Phó ban Truyền thông Vinalines, cho hay hiện ba công ty tiếp nhận từ Vinashin đang chuẩn bị cho phá sản gồm: Tổng Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương (Vinashinlines), Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (Falcon), Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn (Cà Mau). “Đây là những Doanh Nghiệp mà tình hình tài chính và kinh doanh bê bết lắm rồi, không thể cứu nổi nữa, buộc lòng Vinalines phải cho phá sản” - ông Tú chia sẻ.(3)

Bối cảnh bi đát hiện tại sau khi “lộn kiếp” của Vinashin (nói trên) là câu trả lời cho lời hứa bịp bợm ba xạo: “Sau khi tái cơ cấu sẽ là một Vinashin mới, trả được nợ làm ăn có lãi” của Nguyễn Sinh Hùng. “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”. Thay vì nhận khuyết điểm từ chức về vườn như một người biết liêm sỉ để được nhân dân khoan dung, nhưng không, lại tham quyền cố vị “xạo ke, chém gió, nổ như lựu đạn” để được ngồi vào ghế CT /Quốc Hội…

Ngày 16-11 vừa qua có cả Nguyễn Sinh Hùng sờ sờ trên bàn Chủ Tịch Quốc Hội, trong phiên chất vấn, Đại biểu Huỳnh Nghĩa phát biểu: “Nếu (ĐB/QH) đã (hay sắp) về hưu mà vẫn chưa trả được món nợ lời hứa với cử tri thì phải tự thấy đó là điều xấu hổ” (Tuoitre Online-16/11) 

Không phải là tự thấy mà người ta như đang nhổ vào mặt để cho thấy, vẫn không chắc người trong cuộc có thấy xấu hổ?.

“Đảng cử-Dân bầu-MTTQ quán triệt trúng cử”!?.

Khác với 2 quốc gia láng giềng Myanmar và Camphuchia vừa qua tổ chức bầu cử Quốc Hội đa nguyên có quốc tế giám sát, mới đây “vua xạo” Nguyễn Sinh Hùng được “đảng ta” lăng xê cho “Đảng Hội” bầu làm Chủ tịch Hội Đồng bầu cử “độc diễn” trong kỳ bầu cử QH khóa tới diễn ra vào năm sau (22-5-2016) “Vua Xạo” Nguyễn Sinh Hùng hứa hẹn nhiều màn ảo thuật “dân chủ bầu cử xạo” nữa trong cái cơ chế: “Đảng cử-Dân bầu-MTTQ quán triệt trúng cử”- Chúng ta chờ xem.



_____________________________________

Chú Thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo