CA đàn áp biểu tình ôn hoà nhân ngày môi trường thế giới - Dân Làm Báo

CA đàn áp biểu tình ôn hoà nhân ngày môi trường thế giới


CA đàn áp cuộc biểu tình nhân ngày môi trường thế giới tại Hà Nội. Video: Bạch Hồng Quyền

Danlambao - Sáng nay 5/6/2016, nhân ngày môi trường thế giới, nhiều người dân tiếp tục xuống đường biểu tình bảo vệ môi trường và yêu cầu minh bạch thông tin về thảm họa môi trường dẫn đến cá chết tại miền Trung.

Tại Hà Nội, lúc 9 giờ sáng, khoảng trên 50 người đã tập trung từ Nhà Thờ Lớn để bắt đầu cuộc tuần hành ôn hoà.

Những người biểu tình mang theo các khẩu hiệu như: “Vì cá, vì nước, cả nước xuống đường”, “Đại họa 2016: Biển chết, cá chết bạn đã làm gì?” “Quốc hội ở đâu?”, “Cá cần nước sạch- Dân cần minh bạch” v.v.... 

Nhiều người vừa đi vừa hô vang : “Im lặng là chết”, “Đừng im lặng nữa”. “Mắm độc, muối độc, xin đừng im lặng”.

Ảnh: Facebook Bạch Hồng Quyền.

Trong lúc tuần hành, có rất nhiều mật vụ, những người mặc thường phục đeo băng đỏ gây sự với người biểu tình. 

Tại các ngã tư, hay những tuyến đường như Hàng Gai, Lương Văn Can... có rất đông công an giao thông và công an chìm chốt chặn. 

Ảnh: Facebook Đài Á Châu Tự Do


Sau đó, một chiếc xe Bus chở những thanh niên đeo băng đỏ đi từ hướng Hàng Gai đến chỗ đoàn người biểu tình. Ngay lập tức, những kẻ đeo băng đỏ từ trên xe xông tới và trấn áp toàn bộ đoàn biểu tình. 

Cuộc biểu tình nhanh chóng bị dập tắt chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút. Hiện không rõ mọi người đang bị giam giữ ở đâu.

* Cập nhật: Chiều nay 5/6/2016, hàng chục nhà hoạt động xã hội đã tập trung đến trước trụ sở công an quận Long Biên, để đòi tự do cho những người tuần hành vì môi trường bị bắt vào trụ sở này lúc sáng cùng ngày.

Cuộc đòi người đồng thời cũng trở thành một cuộc biểu tình ôn hòa bảo vệ môi trường, đòi minh bạch thông tin cá chết. Những người này hô vang khẩu hiệu nội dung đòi tự do cho các bạn mình, đòi minh bạch thông tin về thảm họa môi trường.

Cho đến khoảng 17 giờ, hầu hết những người bị bắt đã được thả. Hiện nay còn một số người chưa được thả là Facebooker Nina Vương và Nguyễn Minh Công.

*


Chiến thuật biểu tình du kích, đánh nhanh rút gọn của anh Đinh Quang Tuyến

Bất chấp mọi hành vi săn đuổi và đàn áp của lực lượng CA cộng sản, nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến vẫn thực hiện thành công các cuộc biểu tình ngay tại Sài Gòn nhờ một chiến thuật sáng tạo.

Theo facebook Trần Bang, tại khu vực cầu Sài Gòn lúc hơn 9 giờ sáng, một mình anh Đinh Quang Tuyến đã biểu tình yêu cầu chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phải minh bạch và chịu trách nhiệm về thảm hoạ cá chết miền Trung.

Chiến thuật biểu tình du kích, đánh nhanh rút gọn như trên đã làm vô hiệu hoá khả năng đàn áp, bắt bớ của bộ máy CA cộng sản.

*

Nhiều người biểu tình ôn hoà tại Sài Gòn bị lực lượng mặc áo trật tự đô thị trấn áp và bắt lên một chiếc xe bus đậu sẵn.

Tại Sài Gòn, từ sáng sớm, các ngã đường hướng về khu vực công viên 30-4 và nhà thờ Đức Bà đều có lực lượng công an, an ninh, dân phòng và trật tự đô thị canh gác, chốt chặn dày đặc.

Người dân bất cứ ai tập trung ngồi từ 2 người trở lên tại khuôn viên 30-4  đều bị lực lượng này ngăn cấm xua đuổi.

Được biết có khoảng 100 người đã có mặt xung quanh đó, chưa kịp tập trung tuần hành thì đã bị lực lượng công quyền trấn áp. Một số người đã bị bắt cũng có một số người đã bị bám sát và truy đuổi.

Đến thời điểm được biết có ít nhất 3 người: Chị Trần Thị Thu  Nguyệt, Nguyễn Độ và Đinh Quang Vinh bị bắt và áp giải về phường Bến Thành, Quận 1.

*



Tại Vũng Tàu, một nhóm khoảng hơn 10 nhà hoạt động xã hội đã có mặt tại vùng biển xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu để thực hiện cuộc biểu dương khá độc đáo và đẹp mắt.

Họ đi trên một chiếc tàu ra biển, mặc trang phục in hình xương cá cùng một tấm banner lớn mang khẩu hiệu bảo vệ môi trường.

Trong một đoạn video mà nhóm này đưa lên mạng, dịch giả Phạm Nguyên Trường chia sẻ: “Chúng tôi hướng về Ngày Môi trường thế giới hướng về thảm họa biển Miền Trung”.

*










Tại Nha Trang, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng những người hoạt động xã hội đã hưởng ứng ngày môi trường thế giới với thông điệp "Tại sao cá chết" - "Why mass fish death in Vietnam?".

Các thông điệp yêu cầu minh bạch trên được chụp ngay bên dưới các biểu ngữ do các cơ quan nhà nước đã treo như “Bảo vệ đại dương là bảo vệ cuộc sống của chính mình” - “Tất cả vì một đại dương xanh”.

Bảo vệ môi trường là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân.



Được biết trước đó, an ninh tỉnh Khánh Hoà đã có giấy mời blogger Mẹ Nấm lên làm việc về “vấn đề minh bạch hoá thông tin liên quan đến môi trường biển”.

Tuy nhiên buổi làm việc đã kết thúc trong không khí “không thể đối thoại” như lời blogger này chia sẻ trên trang cá nhân của chị.


Các nhà hoạt động tại Nha Trang đã bị câu lưu hơn 8 giờ đồng hồ trong đồn công an phường Xương Huân, và trụ sở công an tỉnh Khánh Hoà vào ngày 8/5/2016 sau khi có buổi tuần hành ở đại lộ Phạm Văn Đồng đến cầu Trần Phú.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng cho đến khi có câu trả lời minh bạch tại sao thảm hoạ môi trường xảy ra”. Đây là thông điệp từ Nha Trang của các nhà hoạt động.

* Tiếp tục cập nhật

Danlambao
danlambaovn.blogspot.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo