Hà Tĩnh: Hơn 1000 ngư dân giáo xứ Thu Chỉ yêu cầu đòi bồi thường - Dân Làm Báo

Hà Tĩnh: Hơn 1000 ngư dân giáo xứ Thu Chỉ yêu cầu đòi bồi thường

Và  hàng ngàn người dân xã Kỳ Hà, Kỳ Văn, Kỳ Tân biểu tình phản đối Formosa

GNsP - Hơn 1000 bà con ngư dân và là giáo dân giáo họ Làng Khe, thuộc giáo xứ Thu Chỉ lên Ủy ban Nhân dân xã Thạch Trị, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đòi bồi thường sau sự cố môi trường biển do “nhân tai” Formosa gây ra, vào lúc 8 giờ sáng nay, ngày 12.12.2016.

Dẫn đầu đoàn ngư dân và là người đại diện pháp lý cho bà con là Linh mục Phêrô Trần Phúc Cai, Quản xứ giáo xứ Thu Chỉ, thuộc giáo phận Vinh.


Vào lúc 8 giờ 30: Linh mục Phêrô Trần Phúc Cai cùng với một số người dân vào hội trường của UBND xã Thạch Trị để đối chất với nhà cầm quyền địa phương.

9 giờ 15: Người dân giáo họ Làng Khe thuộc giáo xứ Thu Chỉ, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, Là những người dân sinh sống và mưu sinh tại vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố hủy hoại môi trường do Fomosa gây ra. Từ nhiều tháng nay người dân nơi đây đã trực tiếp chịu nhiều thiệt hại về phương diện vật chất lẫn tinh thần.

Tại buổi đối chất, bà con ngư dân nói rằng, sau khi xảy ra vụ thảm họa cho đến nay đã hơn 5 tháng mà tiền đền bù vẫn chưa đến tay các hộ gia đình. Bà con ngư dân yêu cầu, giới chức địa phương minh bạch các khoản đền bù, quan tâm đến cuộc sống nghèo của người dân. Vấn đề đáng nói ở đây là việc tiến hành chi trả bồi thường cho ngư dân lại diễn ra quá phức tạp, gây nhiều khó khăn, thậm chí làm suy giảm quyền lợi của ngư dân, chính điều này đã dẫn tới sự phẫn nộ cho bà con ngư dân.

Theo phản ảnh của bà con ngư dân cho biết, giới chức địa phương đã tự ý điều chỉnh việc kê khai đền bù của bà con mà không được sự đồng ý của bà con. Điều này nói lên nhiều mặt trái trong tiến trình tiến hành bồi thường cho bà con ngư dân.

Được biết, tổng kê thiệt hại của ngư dân giáo họ Làng Khe ước tính lên đến 41.219.100.000 VNĐ (Bốn mươi mốt tỷ hai trăm mười chín triệu một trăm ngàn đồng).

Ngư dân giáo họ Làng Khe thuộc giáo xứ Thu Chỉ, giáo phận Vinh phản ánh chưa nhận được tiền đền bù mà chính phủ VN đã hứa sau vụ thảm họa Formosa.

Theo phản ảnh của bà con ngư dân cho biết, giới chức địa phương đã tự ý điều chỉnh việc kê khai đền bù của bà con mà không được sự đồng ý của bà con. Điều này nói lên nhiều mặt trái trong tiến trình tiến hành bồi thường cho bà con ngư dân.

Giới chức địa phương tiếp tục hứa lèo! Bài hứa muôn thuở của cộng sản!

Bà con ngư dân lên đến xã Thạch Trị, tỉnh Hà Tĩnh mỗi lúc một đông hơn.


tinmungchonguoingheo.com/blog/2016/12/12/ha-tinh-hon-300-ngu-dan-giao-xu-thu-chi-len-xa-yeu-cau-doi-boi-thuong/

*

Hàng ngàn người dân xã Kỳ Hà, Kỳ Văn, Kỳ Tân biểu tình phản đối Formosa

GNsP (12.12.2016) - Hàng ngàn người dân vùng biển thuộc xã Kỳ Hà, Kỳ Văn và Kỳ Tân, tỉnh Hà Tĩnh quy tụ ngay đoạn đường đi vào Thị xã Kỳ Anh, quốc lộ 1A, biểu tình phản đối Formosa cút khỏi VN và yêu cầu nhà cầm quyền bồi thường thỏa đáng cho bà con ngư dân.

Lý do chính bà con ngư dân xuống đường biểu tình bởi vì nhà cầm quyền đang làm ngơ trước sự mất mát cả cơ nghiệp của người dân và dân tộc Việt Nam, các gia đình lâm vào cảnh nghèo túng, trẻ em thất học…

Linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc, DCCT, phụ trách trang Tin Mừng Cho Người Nghèo, đang có mặt tại hiện trường cho biết: “Người dân biểu tình tại quốc lộ 1, giao thông bị ùn tắc, di chuyển chậm. Nhà cầm quyền huy động nhiều xe biển số xanh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động có vũ khí chuyên dụng, an ninh mặc thường phục... đe dọa bà con.”

Nhiều băng rôn biểu ngữ được bà con mang theo với nội dung: “Khởi tố Formosa”, “Formosa là thảm họa của đất nước”, “Tôi cần biển, cần tôm, cần cá, không cần sắt thép”…

Một người dân nói: “Con tôi học đại học, học tiểu học, bây giờ không đi biển thì lấy gì mà ăn đây.” Người khác tiếp lời: “Nhà nước lo cho dân được ấm no, hạnh phúc thì quan mới được ấm no, hạnh phúc”.

Người phụ nữ lớn tuổi phẫn nộ: “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc trả lại biển sạch cho chúng tôi, để chúng tôi có việc làm, bây giờ biết làm gì mà sống. Chính quyền hứa là sẽ bồi thường cho chúng tôi, nhưng đến tháng 12 rồi vẫn chưa nhận được gì. Chúng tôi ở Kỳ Hà. Bây giờ chúng tôi chỉ biết ngồi ở nhà, chứ biết làm nghề gì đây khi nghề chính của chúng tôi là đi biển. Chúng tôi ở ngay biển mà không nhận được đồng nào, không bồi thường cho chúng tôi thì chúng tôi xuống đường biểu tình.” 

Quốc lộ 1A bị ùn tắc, nhiều xe tải đã dừng lại 
và hưởng ứng cuộc xuống đường của bà con ngư dân.

Giới chức địa phương phát loa, yêu cầu bà con quay về ủy ban xã để họp. Các cán bộ đã vu khống bà con cản trở người thi hành công vụ và làm hư hại tài sản, trong khi bà con biểu tình một cách ôn hòa.

Một nguồn thông tin đáng tin cậy cho Pv.GNsP biết, ông Hà – Chủ tịch xã Kỳ Anh có mặt tại hiện trường, can thiệp và yêu cầu bà con giải tán, nhưng không thành, nên ông đã kêu cứu đến Linh mục Hoàng Biên Cương, Quản hạt Kỳ Anh, ra can thiệp.

An ninh mặc thường phục bám sát sao nhóm phóng viên GNsP tại hiện trường.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo