Lại đây mà xem chúng phạt nhau - Dân Làm Báo

Lại đây mà xem chúng phạt nhau

Hạ Trắng (Danlambao) - Tính đến thời điểm này, thảm họa môi trường đã xảy ra gần 9 tháng nhưng không một thủ phạm nào trong bộ máy cầm quyền bị lôi ra chịu trách nhiệm. 

Hơn 9 tháng qua, những gì người dân Việt Nam chứng kiến là:

- Hình ảnh lãnh đạo Formosa cúi đầu nhận lỗi trong một video được dàn dựng.

- Nhà cầm quyền dễ dãi ra giá bồi thường 500 triệu USD từ Formosa mà không qua một chương trình hành động cụ thể, không qua một công tác điều tra, đánh giá mức độ thiệt hại nào. Tuy nhiên, số tiền này đã được chứng minh là tương đương với số tiền Formosa được miễn thuế tại Việt Nam, tức là có cũng như không.

- Formosa Hà Tĩnh vẫn tiếp tục và ngang nhiên hoạt động như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Trụ sở công ty này còn được chính nhà cầm quyền cho công an và quân đội bảo vệ ngày đêm hầu bảo đảm mọi hoạt động (bao gồm việc xả thải) được diễn ra bình thường.

- Bưng bít thông tin về thảm họa môi trường. Dùng báo chí tuyên truyền, xuyên tạc, định hướng dư luận, bôi nhọ các cá nhân, tổ chức lên tiếng đòi minh bạch và giải quyết vấn đề liên quan đến Formosa.

- Dùng một lực lượng đông đảo công an, mật vụ, bộ đội, thanh niên xung phong, côn đồ để:

+ Đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân bảo vệ môi trường, minh bạch thông tin và phản đối Formosa xả thải ra biển.

+ Đánh đập, đàn áp, tra tấn, bắt bớ, sách nhiễu, án tù đối với nhiều công dân chỉ vì bày tỏ quan điểm ôn hòa, phản đối Formosa.

+ Gây khó khăn cho các vụ khiếu kiện của các nạn nhân Formosa. Ngăn cản người dân đi tìm công lý.

+ Phong tỏa các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thảm họa môi trường nhằm che giấu thông tin, che giấu sự thực.

- Các quan chức cao cấp trong Chính phủ như Bộ trưởng, thứ trưởng Bộ Tài Nguyên, Bộ Truyền thông, Bộ Y tế còn công khai lên truyền thông tuyên truyền, tuyên bố rằng biển đã an toàn, đồng thời khuyến khích người dân đi tắm biển và ăn hải sản tại vùng nhiễm độc…

- Nhà nước chậm trễ, tắc trách, không rõ ràng trong vấn đề đền bù thiệt hại cho nạn nhân. Các quan chức địa phương ăn chặn tiền đền bù, thậm chí còn đánh người dân khi bị chất vấn về các khoản đền bù.

Và đây là cách những con bò Ba Đình giải quyết thảm họa liên quan đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống và tương lai của hàng vạn con người:

Trần Hồng Hà - Bộ trưởng bộ Tài Môi, kẻ lẽ ra phải chịu trách nhiệm cao nhất về thảm họa môi trường “vừa ký công văn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai ngay và nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao”. Tức là mới chỉ “ký công văn yêu cầu triển khai” thôi, còn triển khai những gì, nội dung cụ thể ra sao thì… không biết.

“Công văn nêu rõ: Tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 21/12/2016.”

Vậy là từ chỉ đạo đến chỉ đạo, từ công văn đến công văn, cuối cùng chẳng thằng nào làm gì hết. Vẽ ra một đống những việc giả vờ để ăn tiền thật. Nào là tiền lương, công tác phí, tiền bồi dưỡng, tiền phát sinh, tiền ăn ở ngủ nghỉ, tiền di chuyển đi lại, vân vân. Tóm lại là các loại phí cúng cho các cán bộ to nhỏ để giải quyết, xử lý, xem xét các cá nhân, đơn vị có liên quan đến “sự cố” môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung. Thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Việt Nam đã bị giới lãnh đạo cộng sản đánh tráo khái niệm, gọi đó là một “sự cố”. 

Xin trích thêm một đoạn nữa trong báo lề đảng để thấy bản chất đê tiện, bẩn thỉu và hành động man rợ của nhà cầm quyền cộng sản:

“Tổ công tác đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc quyết liệt, đổi mới, sáng tạo của Bộ trong thời gian vừa qua; nhiều nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã có sự chuyển biến rõ nét trong kết quả thực hiện, nhất là nỗ lực điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế)”.

Thế này thì bộ mặt của các quan chức cộng sản dày quá. Dày đến mức không sợ dân chửi. Hãy đọc lại những gì tôi đã thống kê bên trên để thấy nhà cầm quyền đã thể hiện “tinh thần làm việc quyết liệt, đổi mới, sáng tạo”thế nào trong suốt 9 tháng qua. Cái mà tên sát nhân Trần Hồng Hà gọi là đã “khắc phục sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung”, phải chăng là hình ảnh của chính tên này và cộng sự của y trần trùng trục trên bãi biển với nhồm nhoàm thức ăn trong miệng?

Nếu coi vụ Formosa là một chính sách diệt chủng, thì đây là hình phạt dành cho những kẻ sát nhân, giết người hàng loạt.

- Đối với Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài Môi, tên sát nhân số một - vẫn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới “giải quyết” các vấn đề liên quan đến Formosa. Tức là vẫn “giải quyết như không giải quyết” những việc liên quan đến Formosa để mị dân. Đương nhiên, Hà vẫn chễm trệ trên chiếc ghế Bộ trưởng Bộ Tài Môi.

- Đối với đơn vị, cá nhân có liên quan đến thảm họa môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua: Kiểm điểm, khiển trách.

Kết quả chung cuộc, Formosa Hà Tĩnh tiếp tục hoạt động và xả thải dưới sự bảo kê của nhà cầm quyền CSVN để được chia chác lợi nhuận. Và không quên chủ trương lớn là đàn áp, bắt bớ bất cứ công dân nào dám lên tiếng bảo vệ môi trường, chống lại Formosa.

Đến nước này thì dân Việt chỉ còn nước í ới nhau “lại đây mà xem chúng phạt nhau” như đang chứng kiến một vở tuồng.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo