Danlambao - Trong một công văn gửi Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị tể tướng triều đình "chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng."
Chuyện gì mà các quan kêu gào tố cáo nhau đến mức này? Các ông quan nào ở triều đình TƯ, các cường hào ác bá nào ở địa phương đã "đứng sau bảo kê, đe dọa" đến nỗi các quan tỉnh phải cầu cứu đến tể tướng triều đình?
- Thứ nhất, là ông quan Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vào đầu tháng 3/3017 đã khăng khăng đòi thực hiện cái gọi là dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu.
Nạo vét xong rồi quăng đi đâu, quan nào sẽ làm chủ "đống thải" nạo vét này? Do đó:
- Thứ hai, chạy theo Bộ trưởng là ông quan Thứ trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam đã bồi tiếp một công văn để đòi tận thu cái đống vừa mới vét được trên sông Cầu.
Chiến dịch nạo vét tận thu này đã lên khung từ lâu. Tuy nhiên, vào ngày 06/11/2015, lúc đó Nguyễn Xuân Phúc vẫn đang làm phó, nâng khăn sửa túi cho tể tướng 3X, đã ra văn bản dừng triển khai thực hiện dự án vét và thu xã hội hoá này.
- Thứ ba, là 17 chủ phương tiện tàu thủy. Đây chắc hẳn là những "cá nhân" địa phương đã theo lời xúi dục, đặt hàng của ông quan Bộ trưởng GTVT cùng nhau xúm vào làm đơn kiến nghị nạo vét lòng sông với lý do: sông Cầu có nhiều đoạn cạn, gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa đi lại của các phương tiện tàu thủy. Kiến nghị này được tung ra vào ngày 10/02/2017.
Nhanh như chớp, ngày hôm sau, 11/02/2017, UBND tỉnh đã cùng với Công an tỉnh vào trần đối đầu trực chiến với 17 "kiến nghị viên" cũng là chủ tàu này. Kết luận có ngay lập tức: Không một tàu bè nào mắc cạn hết. Các phương tiện lưu thông đường thủy của 17 kiến nghị viên này không đúng quy định về trọng tải. Các kiến nghị viên xác nhận việc viết đơn là do thiếu hiểu biết, chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật và không có ý kiến gì khác.
Không chịu thua với cú thất bại của tiểu đội kiến nghị viên địa phương quân, 10 ngày sau bộ tư lệnh GTVT ở trung ương ký ngay văn bản ngày 22/02/2017 để tổng tấn công sông Cầu bằng mặt trận "vét". Một tuần sau, 01/3/2017 sư đoàn Cục đường thủy nội địa mở thêm mặt trận "thu".
Nhưng mà nạo sông để vét cái gì và thu cái thứ gì mà các quan trung ương và địa phương tranh giành nhau như giặc cướp?
Đó là: Cát.
Thế là cuộc chiến ăn cát giữa dòng sông Cầu bởi các quan triều đình với các lãnh chúa địa phương bùng nổ và tể tướng được kêu gào vào cuộc. Tùy theo thái độ của tể tướng, người ta sẽ đoán biết được tể tướng đứng về phe nào: Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật hay quan đầu tỉnh Bắc Ninh là Nguyễn Tử Quỳnh.
Dự án "xã hội hoá sông Cầu" là thế! Bề ngoài những mỹ từ, những rêu rao cải thiện đời sống, sinh hoạt của người dân, thực chất nó chỉ là cuộc tranh ăn cát một mất một còn giữa các quan tham nhà sản.
16.03.2017