Gia hạn tạm giam blogger Mẹ Nấm - Dân Làm Báo

Gia hạn tạm giam blogger Mẹ Nấm

RFA - Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thường được biết đến qua biệt danh blogger Mẹ Nấm, bị gia hạn điều tra thêm và gia đình tiếp tục không được thăm gặp.

Bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm vào ngày 15 tháng 6 cho Đài Á Châu Tự do biết:

“Khi tôi lên Tòa án để xác nhận hồ sơ đã chuyển đến chưa vì ngày 2 tháng 6 nói chưa có, và ngày 4 tháng 6 tôi đến thì họ nói chuyển rồi theo lời của cô Trịnh Thị Biên, thư ký Tòa án. Tôi hỏi ngay lệnh gia hạn tạm giam sẽ thêm bao nhiêu ngày nữa. Cô ta trả lời 2 tháng 15 ngày. Tôi nộp ngay đơn xin được thăm gặp, và ngày 5 tháng 6 tôi đến trại tạm giam nhưng không được gặp dù theo qui định hết hạn điều tra thì được gặp; nhưng họ từ chối.

Hôm thứ hai đầu tuần (12 tháng 6) tôi lại lên Tòa án xin giấy hỏi ai giải quyết cho tôi việc thăm gặp. Họ lại cho tôi một văn bản nói đó là nơi tạm giam.

Thứ hai ngày 19 tháng 6 tôi sẽ đến trại tạm giam để xin được thăm gặp, gửi đồ nhưng không biết họ lại dùng lý do gì để từ chối nữa.”

Theo lời bà Nguyễn thị Tuyết Lan thì ngay hôm ngày 10 tháng 10 (năm ngoái) khi bị còng tay dẫn đi, blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói với bà liên lạc luật sư Nguyễn Hà Luân, Văn Phòng Hưng Đạo Hà Nội bào chữa cho cô này.

Ngày 12 tháng 10 bà đã làm bộ hồ sơ xin can thiệp ngay từ đó. Nhưng đến ngày 15 tháng 6, 2017 là đúng 248 ngày, công an điều tra tỉnh Khánh Hòa không hề trả lời gì cả.

Bà Nguyễn thị Tuyết Lan cho biết tiếp trong ngày 6 tháng 6 bà biết Quỳnh từ trong trại giam có yêu cầu thêm luật sư Đoàn Phú Yên: Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn bào chữa cho cô, ngoài hai luật sư Nguyễn Hà Luân và Lê Văn Luân từ Hà Nội.

Bà cũng cho hay từ khi con gái bị bắt đến nay bà luôn bị theo dõi, chặn đường bởi lực lượng chức năng cũng như người mặc thường phục một cách vô cớ. Theo nhận định của bà thì lý do duy nhất chỉ vì bà là thân mẫu của blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Thông báo của cơ quan chức năng nói họ bắt giam và truy tố blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Trong khi đó bà Nguyễn thị Tuyết Lan và thân hữu cô này chứng minh cho thấy hoạt động của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là chống sự gây hấn, lấn chiếm của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; đấu tranh đòi hỏi quyền con người, môi trường sạch…


RFA


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo