Công ty Repsol thông báo việc ngừng giàn khoan tại Bãi Tư Chính - Dân Làm Báo

Công ty Repsol thông báo việc ngừng giàn khoan tại Bãi Tư Chính

Ba Đình vẫn tiếp tục câm nín về việc đầu hàng Bắc Kinh

CTV Danlambao - Theo Reuters, Công ty Repsol của Tây Ban Nha cho biết là đã ngừng khai thác dầu tại Bãi Tư Chính, một khu vực ngoài khơi Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Lý do là vì Bắc Kinh giận dữ và gây áp lực lên nhà cầm quyền Việt Nam buộc phải ngưng hoạt động.

Mối căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc về những dự án phát triển năng lượng ở vùng biển này đã gia tăng. Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền bao trùm lên Biển Đông, nơi mà khoảng 5 nghìn tỷ đô la lợi nhuận được đem đến trong thương mại hàng hải, và hành động này đang bị thách thức bởi năm quốc gia Đông Nam Á và bị Hoa Kỳ phản đối.

Giám đốc tài chính của Repsol, Miguel Martinez cho biết hoạt động của Repsol đã bị đình chỉ, theo biên bản của một cuộc họp conference với các nhà phân tích vào tuần trước.

Ông Miguel Martinez nói rằng "Chúng tôi đang làm việc với PetroVietnam và các nhà chức trách Việt Nam. Bình luận duy nhất của chúng tôi là ngay bây giờ, các hoạt động đã bị đình chỉ."

"Chúng tôi sẽ phải xem xét những kết quả thu được ra sao nhưng hiện tại chúng tôi đã bỏ ra 27 triệu USD vào giếng khoan này."

Một nguồn thạo tin trong giới ngoại giao cho biết quyết định ngưng hoạt động xảy ra sau khi một phái đoàn CSVN ghé thăm Bắc Kinh và nhà cầm quyền CSVN quyết định sẽ không chống lại Bắc Kinh trong vấn đề này.

Bản tin Reuters cũng nhắc lại thông tin của Tạp chí Foreign Policy là Trung Quốc đã đe dọa quân sự đối với Hà Nội nếu không ngừng việc khoan và quyết định dừng lại từ phía Hà Nội đã được quyết định sau những cuộc họp gay gắt của Bộ Chính trị có nhiều phân rẽ.

Cho đến nay thì nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục yên lặng, không chính thức thông báo để khẳng định việc đình chỉ khoan dầu khí tại Bãi Tư Chính. Thay vào đó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chỉ nói chung chung: "Các hoạt động liên quan đến dầu khí của Việt Nam diễn ra trên biển hoàn toàn dưới sự chủ quyền và thẩm quyền của Việt Nam được thành lập theo luật pháp quốc tế... Việt Nam đề nghị tất cả các bên liên quan tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam."

Theo Reuters




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo