Phượng Ôi! - Dân Làm Báo

Phượng Ôi!

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Lâu lắm rồi, không thấy Phượng Yêu của bác Chổi “trong trang phục Con Bướm Bay quí phái” (1) xuất hiện, lại nghe thiên hạ đồn cục cưng của Ếch tía đưa con cái về bên nội vui thú... Siêu thị in Xi-a-tồ, Oa- sinh- ơn Xì- tệt (Seattle, Washington State), bác bẵng quên mất nàng “công chúa” nước phèn Rạch Giá. Nay gặp lại “cố nhân” qua hình ảnh từ thiện giữa núi rừng Thái Nguyên trông cực kỳ dễ thương, bác “bức xúc” quá, chỉ biết kêu lên hai tiếng: Phượng Ôi!

Bà Nguyễn Thanh Phượng trong buổi khai trương công trình ngôi trường ở Lũng Luông

Phượng Ôi!,

Ít ra Phượng Yêu của bác Chổi cũng phải như dzầy chứ bộ. Mặc ai nói gi thì nói, so với hình chụp “Con Bướm Bay” cùng đám “mặt ngầu” trước đây không lâu từng làm bác Chổi ngao ngán bao nhiêu, thì hình cái Phượng hôm nay trong chiếc áo xộc xệch bên cạnh những người trí thức lương thiện lo làm việc thiện “ấn tượng” bấy nhiêu. Từ Phượng Yêu đến Phượng Ơi là cà một khung trời cách biệt. 

“Doanh nhân Nguyễn Thanh Phượng đẹp quý phái với chiếc đầm của NTK Đỗ Mạnh Cường”(1)

Việc làm mang ý nghĩa từ thiện của Ếch cô nương vừa qua đối với không ít người là một điều cấn phải đặt dấu hỏi; chẳng hạn như ông Hoàng Dũng, một người từng nhiệt tình tham gia các hoạt động vì dân chủ tại Sài Gòn, viết: “Nếu cả tập đoàn dòng họ nhà bạn khai thác 1 đất nước đến kiệt quệ rồi xây dựng lại dăm vài chục công trình thiện nguyện bất kể đó là tiền sạch hay bẩn, thì bạn có xứng được tung hô không?”, hay Nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang bày tỏ: “Cứ mặc sức tham nhũng trăm nghìn tỷ, phá nát đất nước, tạo trường rách nát đi. Hưu, bỏ vài tỷ xây 1 trường, sẽ được tri ân”. Thì cũng có nhiều người dặt “dấu th... ương” như “một tiến sĩ thường đưa ra các phân tích, phản biện xã hội về Việt Nam nói với VOA những phản ứng trái chiều nhau về khoản tài trợ của Quỹ Phượng Hoàng cho các hoạt động thiện nguyện là “trường hợp rất thú vị”(2), hoặc như Giáo sư Ngô Bả Châu khiêm tốn về sự đóng góp của mình vào ngôi trường kia khi viết, “Ba người làm việc này bao gồm cô [Nguyễn Thanh] Phượng là người cho tiền, anh [Trần Đăng] Tuấn là người quản lý, anh [kiến trúc sư Hoàng Thúc] Hào thiết kế và thi công. Tôi chỉ có công mời ba người kia đi ăn tối”(2).

Phượng Ôi! Bác không thuộc bên “đặt dấu hỏi” hay bên “đặt dấu than... thương”. Lý do cũng đơn giản thôi vì bác không biết chắc chắn những đồng tiền Phượng đóng góp vào việc từ thiện kia là tiền bẩn hay tiền sạch, và mục đích làm từ thiện là cho người hay cho mình.

Không đứng bên này bên kia, là đứng ở giữa trời đất câu xin và ước chi chuyện Nguyễn Thanh Phượng tài trợ cho chương trình Ngôi trường ở Lũng Luôn và nhiều chương trình từ thiện cho học sinh nghèo hay phẫu thuật cho trẻ em sứt môi, là do động cơ “làm người tử tế (3) mà tía Ếch lúc “về vườn” đã kêu gọi “Ráng lên…”

Phượng Ôi!

Không cần ba triệu đảng viên CS, chỉ cần thế hệ CCCCC (Con Cháu Của Các Cụ Cả) biết “Ráng làm người tử tế” là dân Việt mình đỡ khổ rồi. 

30/9/2017


__________________________________________

Ghi chú:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo