Cái lò và củi - Dân Làm Báo

Cái lò và củi


Cái lò:

Bước sang năm mới 2018, các thành phố trên thế giới đều thi nhau bắn pháo hoa, pháo bông. Người dân các nước và du khách xem pháo bông là dịp vui chơi, ăn uống thoải mái với bè bạn quên đi mọi chuyện như chính trị, thời sự. Riêng với du khách đi tìm thú vui thì ai quan tâm đến chính trị, xã hội nước mình đi du lic̣h làm gì cho mệt. Nhưng với nhiều người Việt xem bắn pháo bông, pháo hoa đầu năm mới không có gì lạ, cũng y như mọi năm trước. Chuyện chờ xem củi trong một cái lò nổ lách tách, văng các đốm lửa lên cao, tia sáng xẹt qua, xẹt lại không hấp dẫn hơn sao? Nhất là VN đang có một cái lò đặc biệt, không giống bất kỳ nước nào trên thế giới. Cái lò của Bác. Không phải lò của Bác trong lăng. Đấy là cái lò của Bác Tổng “sáng chế” ra. Gọi là “sáng chế” cho oai chứ ở đất nước VNXHCN, giấy vàng mã cúng ông bà còn nhập từ Tàu, in chữ Tàu cho dù ông bà mù tịt chả biết chữ Tàu nào. Nên lò đảm bảo xuất xứ từ Tàu, Bác Tổng chỉ lau chùi, dán “mác” của mình vào.

Ai cũng biết cái lò này là lò đốt củi. Củi rất đặc biệt ở Việt Nam ta mới có mà thôi. Đương nhiên cái lò phải có tên, không thì nhầm với các cái lò tầm thường khác. Bác Tổng gọi là lò “Ta đốt ta”, dân lại gọi là "lò CS" vì lò chỉ dùng đốt củi CS, vắn tắt là “Củi Sờ” và tên lò thành “Lò Củi Sờ”, Lò CS. 

Lúc đầu không ai để ý đến Lò CS vì nó chỉ đốt vài thanh củi sờ nhỏ, khẳng khiu, lửa lập loè như ngọn đèn dầu. Thiếu củi sờ lớn, củi sờ gộc nên Bác Tổng ta thần sắc ủ ê, ăn không ngon ngủ không yên, suốt ngày nằm trên giường rên rỉ như sắp sửa lìa đời. Dân chúng cười chế riễu: "Lò của Bác chắc là phải bán ve chai?". Bọn thuộc hạ lo lắng lắm: "Bác Tổng đi đong, phe phái khác lên thì chết!". 

Thật ra, Củi Sờ cỡ to, nhỏ có rất nhiều ở Việt Nam. Nơi nào có Đảng là nơi ấy có củi. Dân thấy nó ở đủ mọi nơi. Kẻ có chức, có quyền trong đảng, không biết mắt mũi như thế nào, tìm mãi không xong. Chỉ một lần may mắn lắm tìm ra một thanh củi gộc, thì không biết cái thằng quái quỉ nào quẳng thanh củi bay một cái vù qua tận nước Đức. Thấy củi "lạ" tự nhiên rơi tọt vào nước mình và theo đúng luật hiện hành, nước Đức giữ thanh củi này theo diện “cứu xét tị nạn”. Sau khi lên kế hoạch, khổ công qua nước người ta rình rập, bọn thuộc hạ đã trộm được thanh Củi Sờ gộc vác ngay về. 

Như có phép lạ vừa nhìn thấy thanh Củi Sờ gộc, Bác Tổng ta bật dậy, reo lên như đứa trẻ được quà: "Lửa cháy lên rồi, củi sờ khô ướt sẽ đều cháy cả". 

Nước Đức đã kiên quyết đòi Việt Nam trả lại thanh củi nhưng Bác Tổng khăng khăng nói đây là “củi đầu thú” của riêng Việt Nam, nhất định không chịu trả, mặc cho đối phương cắt bớt mọi quan hệ. 

Bác Tổng thay đổi hẳn. Bác vui, hứng chí lắm. Bác trong lăng làm gì bằng được Bác Tổng? Bác suốt ngày ngồi trước lò, quạt phành phạch, chu mồm thổi phù phù, chuẩn bị đưa các khúc Củi Sờ gộc vào lò đốt. 

Củi:

Có lò thì phải có củi. Bác Tổng nói củi khô, củi ướt chỉ chung chung, không rõ ràng. Thế nào là củi khô, thế nào là củi ướt? Củi quan trọng đến thế mà không ai chịu phân tích. 

Đúng nơi nào có đảng, nơi đó có củi. Do đó có thể phân ra hai loại củi:

- Ở Trung Ương là củi “Trung Ương”. 

- Ở địa phương, làng xã, ngõ ngách... có củi "địa phương". 

Tùy theo phẩm chất, trong hai loại củi trên ta lại chia ra: củi tài nguyên, củi môi trường, củi dầu khí, củi nhựa đường, củi cao su, củi y tế, củi giáo dục, củi giao thông.. Quá nhiều không thể kể hết nên đôi khi ta dùng tên riêng cho từng thanh củi, thí dụ củi Đinh La Thăng, củi Trịnh Xuân Thanh,... 

Ta thử phân tích vài thanh củi gộc:

1/ Củi Trịnh Xuân Thanh: thuộc loại củi "Trung Ương", thuộc giòng họ củi dầu khí, củi "đầu thú". Củi này được lấy trộm về và được giữ gìn cẩn thận. Củi sẽ được đưa vào lò đốt theo kiểu "Tham ô tài sản" (278 Bộ luật Hình sự 1999). 

2/ Củi Đinh La Thăng: loại củi TW, giòng củi dầu khí. Củi đưa vào lò theo kiểu "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (165 Bộ luật Hình sự 1999). Nhiều người cho rằng củi ĐLT là củi sạch vì củi ở nhà chung cư, không có tài sản riêng... và kiểu vào lò cũng rất lạ, khác hẳn củi TXT. 

Từ đây ta nên chia ra thêm tùy hình dáng hai loại củi: củi phô trương và củi kín. Củi phô trương tìm thấy trong các chiếc xe đắt tiền, trong biệt phủ, nơi ăn chơi... Củi kín thì xem dáng vẻ ngoài như củi thường, quăng lăn lóc ngoài đường không ai thèm nhặt, nhưng phía trong ruột củi thì... Ngay cả chủ lò là Bác Tổng không chừng cũng là một loại củi kín. Thâm cung bí sử dễ mà biết rõ. 

3/ Củi Vũ Nhôm: loại củi địa phương, giòng củi “bí mật quốc gia” nhưng lại là củi phô trương. Khi vừa chuẩn bị đưa củi Vũ Nhôm vào lò thì như củi TXT, củi này bay vù đi mất. Theo tin “rò rỉ” củi Vũ Nhôm đã mọc cánh bay qua Singapore. 

VN có tin tức, tin đồn, tin hành lang, tin hè phố... và tin "rò rỉ". Tin này do phe này rò, phái kia rỉ. Tin rò rỉ này truyền đi nhanh nhất, các hãng thông tấn trên thế giới chịu thua. Sắp tới tin rò rỉ sẽ có thêm các tin nóng sốt về củi Vũ Nhôm. 

****

Không thể chối cãi, trong đảng Cộng sản VN hiện nay có nhiều phe phái. Phe thân Tàu, phe thân Mỹ, phe "đón gió, xoay chiều",... nên củi thuộc phe này, củi thuộc phe kia là điều tự nhiên. Theo dõi tin về cái lò và củi" tin tức, tin đồn, tin rò rỉ,... có nhiều biến chuyển không ngờ và hấp dẫn. Tha hồ mọi người thâu lượm tin và tiên đoán chuyện gì sẽ tiếp tục trong năm 2018. 

Cái lò sẽ đốt đến các loại củi nào? Đâu có đảng, đấy có củi, củi nhiều quá sẽ làm lò xập đè chủ lò chết không kịp ngáp? Hay lò lửa cháy lớn quá, cháy luôn cả lò? Lúc đó chủ lò có thể kịp thoát thân sang Tàu cầu cứu. Nước Tàu là nước đang rất chú tâm về cái lò CS này: "Nó cháy lan sang mình thì khốn". Và khi có người chạy sang cầu khẩn họ Tập sẽ làm gì? Thật đau lòng khi người Việt nhớ đến Trần Ích Tắc. 

2/1/2018

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo