Toà án Cộng sản ngăn cản quyền tham dự phiên xét xử của thân nhân các thành viên HAEDC - Dân Làm Báo

Toà án Cộng sản ngăn cản quyền tham dự phiên xét xử của thân nhân các thành viên HAEDC

CTV Danlambao - Theo dự kiến, ngày 5/4/2018, nhà nước cộng sản sẽ đưa 6 nhà hoạt động nhân quyền là các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ (HAEDC) ra xét xử.

Sáu người này là các ông Nguyễn Văn Đài, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và cô Lê Thu Hà. Cả sáu nhà hoạt động trên đều bị buộc tội “lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS. 

Như Danlambao đã đưa tin, ngoài cô Lê Thu Hà, 5 người còn lại đều từng bị kết án tù từ 2 năm 6 tháng đến 5 năm tù giam vì điều 88 “chống nhà nước” và điều 258 “lợi dụng quyền tự do dân chủ”. Xin nói thêm rằng các điều luật 79, 88, 258 đều là những điều luật vi hiến và mơ hồ, được nhà cầm quyền sử dụng để bắt bỏ tù và kết án những công dân dám nói lên sự thật. 

Sáng ngày 3/4/2018, trước phiên xử hai ngày, vợ của các nhà hoạt động trên đã đến trụ sở Toà án thành phố Hà Nội để nộp “đơn xin cấp giấy tham dự phiên toà”. Họ ngồi chờ đợi, chầu chực từ sáng đến chiều vẫn không được toà giải quyết. Cho đến 16h 50 phút buổi chiều cùng ngày, một cán bộ toà án tên Lê Hải Yến mới tiếp xúc với họ. Cán bộ cộng sản tên Yến đã ghi “Biên bản giao nhận tài liệu” với thân nhân của những nhà hoạt động trên. Xin nhấn mạnh, thứ mà Toà án cộng sản gọi là “Tài liệu” có tên “Đơn xin cấp giấy tham dự phiên toà”. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, thân nhân của các nhà hoạt động trên vẫn chưa nhận được “giấy mời” tham dự phiên toà. Họ vẫn phải chầu chực, lặn lội đường sá xa xôi đến toà để “xin” một thứ quyền đương nhiên họ được hưởng. Khi bản tin này đăng trên Danlambao, những người vợ của năm nhà hoạt động trên vẫn đang ngồi chờ ở trụ sở Toà án. Đáng chú ý trong số năm người trên, có bà Nguyễn Thị Kim Thanh (vợ ông Trương Minh Đức) và bà Bùi Kim Phượng (vợ ông Nguyễn Bắc Truyển) phải di chuyển gần 2 ngàn cây số ra Hà Nội để “xin” được vào toà tham dự phiên xét xử chồng mình. Hàng tháng, bà Thanh và bà Phượng phải lặn lội từ Nam ra Bắc để tiếp tế cho chồng kể từ khi các ông này bị bắt hồi cuối tháng 7/2017.

Lúc này là trưa ngày 4/4/2018, các bà Nguyễn Kim Thanh, Nguyễn Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Lành, Vũ Minh Khánh và Bùi Kim Phượng vẫn ngồi ở trụ sở Toà án Hà Nội để đấu tranh cho quyền đương nhiên là của họ: quyền tham dự phiên xét xử chồng mình sẽ diễn ra vào sáng mai ngày 5/4/2018.

Bình luận về sự việc trên, cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên cho rằng “Đã là phiên toà xét xử công khai thì bất kể ai cũng có thể vào tham dự, quan sát, kể cả chiếu theo luật hiện hành. Một phiên toà mà người thân của “bị cáo” còn phải khổ sở, chầu chực đi “xin” với hy vọng có tấm giấy “cho phép” tham dự thì bản thân sự việc này đã khẳng định tính chất vô pháp của không chỉ hệ thống toà án, mà của cả cái Nhà nước này rồi. Chỉ có Nhà nước độc tài mới bắt dân phải “xin” những quyền mà đương nhiên công dân nào cũng phải được hưởng”.

Được biết, nhiều người hoạt động nhân quyền ở Hà Nội và Hải Phòng đã bị công an đặt chốt canh gác hòng ngăn cản những người này đến toà án vào ngày mai. Cách đây mấy hôm, Cựu TNLT, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã bị mời lên trụ sở công an “làm việc” và ông cũng “được” côn an Hải Phòng cảnh báo không nên đến Hà Nội quan sát phiên toà. 

Từ trái qua: Các bà Bùi Kim Phượng, Nguyễn Thị Huyền Trang, Nguyễn Kim Thanh, Nguyễn Thị Lành và Vũ Minh Khánh.  Nguồn hình: Nguyễn Thị Kim Thanh
Trước phòng tiếp dân trụ sở Toà án Hà Nội chiều ngày 3/4/2018.  Nguồn hình: Nguyễn Thị Kim Thanh
Cán bộ toà án HN Lê Hải Yến ghi biên bản về việc “giao nhận tài liệu”.  Nguồn hình: Nguyễn Thị Kim Thanh
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh (bên trái) và bà Vũ Minh Khánh sáng 4/4. Họ tranh thủ ăn sáng khi ngồi chờ toà giải quyết. Nguồn hình: Nguyễn Thị Kim Thanh

4/4/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo