Quỳnh ơi, Em phải sống! - Dân Làm Báo

Quỳnh ơi, Em phải sống!

Vũ Đông Hà (Danlambao) - “Con sẽ không ăn bất cứ thứ gì nữa, kể cả đồ mẹ gửi cho con”. Đó là lời nhắn của Quỳnh đến với Mẹ vào sáng nay, ngày 06/07/2018. Qua Mẹ, Quỳnh đã gửi đến bạn bè, cộng đồng, các tổ chức quốc tế thông báo về cuộc tuyệt thực vô thời hạn cho đến khi những hành vi khủng bố của các cai tù đối với Quỳnh chấm dứt.

Chỉ mới tối hôm qua, tôi và bạn bè có một cuộc họp với một tổ chức quốc tế đang có những nỗ lực tranh đấu mạnh mẽ cho tự do của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Những người bạn ngoại quốc nhưng quan tâm đến vận mạng của một công dân Việt Nam còn hơn nhiều người khác cùng dòng máu với Quỳnh đã hỏi nhiều điều về Quỳnh, về những hoạt động, về khả năng, cá tính của người phụ nữ Việt Nam được vinh danh là một trong những phụ nữ quốc tế can đảm. 

Chúng tôi kể cho họ về một người tranh đấu cho nhân quyền, dân sinh và môi trường lẻ loi ở Nha Trang, nơi mà những hoạt động của phong trào phải nói là rất khó khăn so với những thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, nơi mà những người bạn đồng hành dám đứng ra tranh đấu chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhưng ở đó, trong nhiều năm tháng, bằng ý chí cương quyết, bằng lòng can đảm và sự khéo léo, Quỳnh đã dẫn đầu để thực hiện những chiến dịch Dã ngoại Nhân Quyền, Chúng Tôi Muốn Biết, We Are One... 

Chúng tôi kể cho họ nghe về những chuẩn bị của Quỳnh trước những buổi họp với các nhân viên Đại sứ quán nước ngoài. Những dữ kiện về các quan chức nước ngoài được Quỳnh tìm hiểu và học thuộc. Những điều gì cần trình bày được Quỳnh soạn thảo, tóm tắt để chỉ trình bày trong 2 phút và không dài dòng, kể lể, khoe khoan thành tích. Ăn mặc ra sao? Sau buổi họp sẽ đến chào ai? Bắt tay ai để tiếp tục vận động thêm cho những người bạn khác đang còn bị lao tù? 

Những câu chuyện kéo dài mới đêm qua về Quỳnh đều quy lại hai điểm: Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một người can đảm và là một người hoạt động có những suy tính cẩn trọng. 

Sáng nay, Mẹ của Quỳnh thông báo về chuyện Quỳnh tuyệt thực. Bạn bè chúng tôi đau lòng nhưng không ngạc nhiên khi biết rõ cá tính bất khuất của Quỳnh. Tôi lo lắng nhưng không tuyệt vọng vì tin vào sự chín chắn, tính uyển chuyển và khả năng ứng phó trước mọi hoàn cảnh của Quỳnh. Tin tức về Quỳnh tranh đấu và tuyệt thực trong tù lại một lần nữa cho chúng tôi thấy Quỳnh trước sau vẫn như một: Dù ở Nha Trang, dù ở trong trại tù số 5 Thanh Hoá, Quỳnh vẫn là một người bất khuất, đứng thẳng trước cường quyền. 

Những bạn bè thân cận với Quỳnh đều biết sức mạnh giúp cho người mẹ 2 con này dấn thân và sẵn sàng đối diện với nguy cơ tù đày là lòng yêu nước. Nhưng sức mạnh để Quỳnh sống còn là niềm tin vào Thiên Chúa. 

Tôi tin vào ý chí của Quỳnh. Tôi tin vào niềm tin Thiên Chúa của Quỳnh. Tôi tin rằng từ đó Quỳnh sẽ vượt qua mọi thử thách trong nỗi cô đơn một mình đối diện với bầy quỷ dữ. 

Sáng nay, viết những dòng chữ này tôi nhớ Quỳnh, nhớ bé Nấm, nhớ đến những mơ ước của Quỳnh về tương lai của 2 đứa con. Niềm mơ ước riêng tư và nhỏ nhoi của người Mẹ ấy đã phải bị đánh đổi bằng bản án tù đày 10 năm vì Quỳnh đã chọn tương lai của cả một dân tộc lên trên tương lai của 2 đứa con mình. 

*

Quỳnh thương mến, 

Em phải sống. Vì tương lai của Nấm và Gấu. Vì đất nước này vẫn cần đến ý chí, lòng can đảm và sự dấn thân của những người như em. Cho dù bị đày đoạ trong lao tù của chế độ, cho dù có được thoát khỏi nhà tù nhỏ để trở lại nhà tù lớn, cho dù có thể bị lưu đày biệt xứ, ngày nào em còn sống thì ngày đó Nấm, Gấu còn có Mẹ, ngày đó đất nước vẫn còn một công dân yêu nước nồng nàn, và bạn bè vẫn còn có Quỳnh - một người bạn, người em, người chị để đồng hành và cùng nhau thắp sáng lại đất nước đang bị u tối triền miên này. 

06/07/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo