Bên trong FLC Quy Nhơn - Dân Làm Báo

Bên trong FLC Quy Nhơn

The Fixer (Danlambao) - Viết nhân dịp đi nghỉ ít ngày tại resort của FLC tại Quy Nhơn. Thực tâm nếu được chọn lựa thì tôi sẽ không chọn FLC vì không thích cách doanh nghiệp này chiếm đất bằng thủ đoạn lợi dụng cơ chế, vay vốn Tàu cộng để làm ăn, gây hại cho dân Việt và đất nước về lâu dài. Tuy nhiên đây cũng là dịp tốt để xem xét tình hình thực tế tại một dự án của họ.

Khu nhà khách sạn chính (5*) gồm 3 đơn nguyên chạy dài dọc bờ biển Nhơn Lý khoảng gần 1km. Nhìn về tổng thể cũng khá đẹp, nhưng khi đến gần chú ý vào các chi tiết nội ngoại thất thì chỉ ở mức bình thường. Chất lượng hoàn thiện công trình cũng không tốt so với các hotel 3-5* người viết đã biết. Các phòng bên trong được bố trí khá giống nhau. Các căn hộ với 1 phòng lớn có khu bếp, bar riêng rồi tới phòng khách và phòng ngủ, cạnh đó là WC có tắm đứng tách riêng trong khu quây vách kính. Về hệ thống cây xanh, khuôn viên tương đối hài hoà về mật độ nhưng thô và đơn điệu, ít màu sắc và chủng loại. Nói chung với mức giá hơn 3 triệu đồng một ngày đêm thì nó chưa xứng tầm (mà chỉ tương đương 4* thôi).

Bãi biển đẹp, nước trong, sóng nhẹ, độ dốc và độ mịn của cát rất tốt. Tôi cảm thấy khá tiếc khi nhữngđịa điểm đẹp như vậy lọt vào tay tư nhân thay vì phục vụ cho lợi ích cộng đồng.

Do trời mưa nên việc tìm hiểu thêm cũng hạn chế. Tuy nhiên điều dễ nhận thấy là trong tổ hợp này còn rất nhiều hạng mục đang thi công dở dang, thép chờ trong kết cấu đã bị hoen gỉ. Tình trạng này cũng đang diễn ra khắp cả nước, kể cả với các dự án của VinGroup vốn được coi là rất mạnh. Nó cũng cho thấy Chủ đầu tư rất thực dụng trong việc vừa thi công vừa khai thác, hoặc tình trạng vốn đầu tư đưa vào đây không được tốt.

Đối diện khu khách sạn là sân golf. Điều khác biệt với các khu khác là cỏ ở sân golf rất xanh và đẹp, hơn hẳn các khu còn lại - nguyên nhân có lẽ là do ở đó được dùng hoá chất rất nhiều! Việc ô nhiễm hoá chất ở sân golf đã được cảnh báo nhưng có lẽ do các nhóm lợi ích quá mạnh nên vẫn không thể hạn chế được các dự án dạng này.

Cũng giống như hầu hết các dự án, họ có tường rào và bốt bảo vệ khá kiên cố, thường trực 24/24 tại những vị trí chủ chốt. Xe đưa khách vào ra trong buổi tối sẽ bị hạn chế để khách hàng phải dùng dịch vụ của họ. Đội ngũ tiếp tân và nhân viên phục vụ nhìn chung vui vẻ và hoàn thành tốt công việc. Tuy nhiên, do khâu tổ chức và có thể cả mức thù lao chưa tốt nên tác phong của họ chưa được nhanh nhẹn. Khi có đông khách ở khu vực tiếp tân thì dẫn đến quá tải, làm khách phải chờ khá lâu mới đến lượt.

Vấn đề cuối cùng nhưng quan trọng, người viết thấy cần nhấn mạnh nhất là xử lý ô nhiễm môi trường. Khi một dự án vận hành thì bao giờ cũng kèm với các tác nhân gây ô nhiểm. Điều dễ nhận thấy ở đây, ngoài sân golf, là rác thải nhựa và nước thải. Đội ngũ nhặt rác thải nhựa khu vực bờ biển của họ làm việc suốt ngày nhưng vẫn không thể hết được các loại túi nylon, chai nhựa. Nhựa không chỉ từ các khách của FLC mà còn từ ngoài biển trôi dạt vào bờ! Người viết cũng đặc biết để ý đến cống lộ thiên của dự án thải thẳng ra biển từ bờ Nam, cạnh tường rào bê tông của FLC ngăn với khu dân cư Nhơn Lý. Hình ảnh cho thấy nhiều khả năng nước thải dù ít nhưng chưa được xử lý, nó có mùi hôi và tạo ra các vệt đen trên cát. Bên trong nó cũng là hạng mục nhà chưa xây dựng xong… Bên cạnh đó cũng không khá hơn là một bãi hoang nhiều rác thải của khu dân cư và các nhà hàng quanh đó.

Nói về một đối tượng cụ thể, trong một thời lượng tìm hiểu hạn chế thì không tránh khỏi thiếu sót. Tuy nhiên người viết muốn nhấn mạnh các yếu tố cần thiết để 1 dự án nghỉ dưỡng được coi là tốt cần phải có: Chọn hướng đầu tư thân thiện môi trường và thậm chí là đóng góp thêm diện tích xanh cho khu vực; Minh bạch, công bằng với địa phương trong việc cấp và chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Góp phần phát triển kinh tế địa phương và tạo thêm công ăn việc làm; Đảm bảo an toàn cho môi trường bằng các biện pháp xử lý thải và tái sinh; Lắng nghe khách hàng để hoàn thiện mình.


Quy Nhơn - tháng 12/2018.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo