Người chết vẫn đang đợi “truy trách nhiệm” - Dân Làm Báo

Người chết vẫn đang đợi “truy trách nhiệm”

Ảnh: VNN
Mẹ Nấm (Danlambao) – Ngày 18/11/2018, sau cơn mưa lớn kéo dài ở Nha Trang, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (Hòn Nghê, phường Vĩnh Hoà). Hồ chứa nước trên núi của dự án nghỉ dưỡng cao cấp này bị vỡ đã cuốn trôi, san phẳng gần chục ngôi nhà, cướp đi mạng sống của 4 người trong một gia đình thầy giáo. Cư dân địa phương cho rằng vụ sạt lỡ xảy ra là do vỡ hồ chứa nước (nghi vấn là hồ bơi) trên núi. Tuy nhiên trả lời báo giới ngay sau khi tai nạn nghiêm trọng này xảy ra đại diện Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà nói không có hồ bơi, và chủ đầu tư nói hồ bơi là 'mương đón nước'. Gần một tháng trôi qua vẫn chưa có một cá nhân nào bị truy tố.

Ngày 21/11/2018, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo quy hoạch 1/500 tại khu dân cư Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) thì khu dân cư này có hồ bơi nhưng chưa xác định vị trí, chủ đầu tư chưa phê duyệt thiết kế thi công nên điểm sạt lở là không có hồ bơi. 

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Thanh Châu (chủ đầu tư) lại khẳng định, việc xây dựng hồ bơi tại vị trí trên là thực hiện theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do ông Nguyễn Chiến Thắng (Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), ký ban hành ngày 18/7/2011. (1)

Không có một đại diện nào từ Sở Xây dựng hay Sở Tài Nguyên Môi Trường đến thăm viếng gia đình thầy giáo có 4 người tử nạn cùng lúc trong ngày 18/11/2018. Sự việc cũng đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Ngày 6/12/2018, tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hoà, các đại biểu đã truy vấn trách nhiệm của Sở Xây dựng giám đốc sở Lê Văn Dẽ đối với dự án gây sạt lở chết người. Và sau nhiều lần vòng vo ông Dẽ mới thừa nhận "sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, nghiêm túc chỉ đạo khắc phục…" (2)

Không thấy truy vấn đến trách nhiệm của người đã ký quyết định phê duyệt dự án là ông Nguyễn Chiến Thắng – cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, thủ phạm tàn phá cảnh quan thiên nhiên và môi trường biển Nha Trang với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng.

Gần 1 tháng qua đi, 4 mạng người trong một gia đình đã từ giã cõi đời, gần chục hộ dân khác phải sống cảnh màn trời chiếu đất, chỉ nhận được một lời hứa “sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả những gì xảy ra? Hay vẫn như bao năm qua cơ quan công quyền sẽ kéo dài sự việc cho đến khi gia đình các nạn nhân mòn mỏi, kiệt quệ vì chờ đợi rồi sự việc sẽ chìm xuồng.

Quyết định đã ký, nhà đã sập, người đã chết, và những vị quan chức vẫn an nhiên với cái bóng trách nhiệm của họ. 

Đừng để thêm một người dân nào phải chết oan vì sự tắc trách của những người có thẩm quyền phê duyệt dự án như trong sự cố trên.

8/12/2018


__________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo