Ước mơ trong cơn bão bóng đá - Dân Làm Báo

Ước mơ trong cơn bão bóng đá

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - “Với một biển người Việt xuống đường như trong mỗi kỳ “áo đỏ sao vàng đi bão bóng đá” khắp nước – chỉ cần độ mươi lần thôi – âm mưu xâm lăng mềm của Trung cộng ở Tây Nguyên, Vũng Áng, Vân Đồn…; những thảm họa về tài nguyên, về môi sinh, về biển đảo, về cướp đất, về giao thông; những nghiệt ngã về dân oan, về tù nhân lương tâm; những ung thư về tham nhũng, về cường hào ác bá đỏ, về luật An ninh mạng; những hủ bại trong nền giáo dục ‘đỉnh cao trí tuệ’… vân vân ở Việt Nam sẽ không còn lý do và cơ hội tồn tại!” 

*

AFF SUZUKI CUP là hậu thân của TIGER CUP. TIGER CUP là do hãng bia Asia Pacific Breweries (Singapore) tự bày ra để quảng cáo thương hiệu bia Tiger của họ từ năm 1996, đến năm 2008 TIGER CUP đổi tên thành AFF SUZUKI CUP bởi kể từ đó đến nay hãng xe SUZUKI của Nhật Bản là nhà tài trợ chính, mục đích tất nhiên là để quảng cáo nhãn hiệu xe SUZUKI. 

TIGER CUP hay AFF SUZUKI CUP là giải bóng đá cấp khu vực Đông Nam Á (mạng xã hội nựng là “giải ao làng”), 2 năm tổ chức 1 lần, gồm 11 nước: Brunei, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thailand, Timor Leste, Viet Nam. 

Lưu ý: Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA không công nhận giải AFF SUZUKI CUP.

Từ TIGER CUP (1996) đến AFF SUZUKI CUP (2018): 

1-. Thái Lan vô địch 5 lần: 1996, 2000, 2002, 2014, 2016 (không có người chết, không có tai nạn giao thông, không có những màn đua xe tử thần, không có những cảnh cỡi truồng uốn éo khoe hàng giữa phố phường).

2-. Singapore vô địch 4 lần: 1998, 2004, 2007, 2012 (không có người chết, không có tai nạn giao thông, không có những màn đua xe tử thần, không có những cảnh cỡi truồng uốn éo khoe hàng giữa phố phường).

3-. Malaysia vô địch 1 lần: 2010 (không có người chết, không có tai nạn giao thông, không có những màn đua xe tử thần, không có những cảnh cỡi truồng uốn éo khoe hàng giữa phố phường).

4. Việt Nam vô địch 2 lần: 2008 và 2018 (riêng 2 chung kết 2018: tổng cộng có 78 người chết, 650 người bị thương, hàng trăm màn đua xe tử thần, bao cảnh nam thanh nữ tú cỡi truồng uốn éo nhố nhăng khoe hàng giữa phố phường).


*

Trước 2 trận chung kết lượt đi (11/12/2018) và lượt về (15/12/2018) giữa Việt Nam và Malaysia trong giải AFF SUZUKI CUP 2018, HY em đã trộm “yên chí lớn”: Thắng hay Thua, Việt Nam (vẫn) vô địch! Chẳng là tối 27/01/2018, trong chung kết giải U23 AFC 2018 trên sân vận động tại Thường Châu (Trung Cộng), Uzbekistan thắng Việt Nam 2-1, đoạt chức vô địch. Tuy chiếm giải Á quân, nhưng khắp đất nước hình cong chữ S đều dậy “bão”, đặc biệt đương kim Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng hoà vào “bão áo đỏ sao vàng” tại Hà Nội và liên tu cung tay gào thét vào micro: Việt Nam vô địch! Việt Nam vô địch! Về nhì mà là vô địch thì trong cõi ta bà này chỉ có ở Việt Nam xhcn!


May thay, gần cuối 2018 này, đội tuyển Việt Nam đã đoạt được chức vô địch AFF SUZUKI CUP 2018, dù thế nào cũng là một niềm vui, một khích lệ tuy đã phải cụ thể và hồ hởi chi trả một cái giá vô giá, đặc biệt nói riêng ở đây, đó là giá của một cái Tang Tập Thể Khổng Lồ với số lượng mấy chục “nam thanh nữ tú cổ động viên đã hồ hởi hồn nhiên ‘hy sinh’ tính mạng trong cơn Bão Mừng Chiến Thắng” – một chiến thắng nhỏ nhoi! Nói là nhỏ nhoi, ấy vì, so với sân chơi như Euro hay World Cup, AFF SUZUKI CUP – như tên gọi đầy đủ, (xin nhắc lại) đích thị là một giải bóng đá cục bộ – do một tập đoàn công nghiệp tư nhân bày ra làm quảng cáo cho thương hiệu sản phẩm của mình, dành riêng cho những đội tuyển quốc gia thuộc nhóm “ao làng” chơi với nhau, khích lệ lẫn nhau. 

Cúp làng giành được đêm nay,
Điên “vui cũng được một vài trống canh”!

Mà thôi. Để rồi xem, trưa 08/01/2019 tới đây, đương kim vô địch AFF SUZUKI CUP 2018 sẽ đụng đội tuyển Iraq, rồi Iran… trong giải Cúp bóng đá châu Á /AFC ASIAN CUP XVII - 2019 (gồm 24 nước, trong đó có Nhật Bản, Nam Hàn, Úc Đại Lợi…), bấy giờ sẽ rõ “đá vàng” là đội tuyển Việt Nam đang thật sự ở đẳng cấp nào, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục “đặt cả châu Á dưới chân” ra sao, ngõ hầu chứng tỏ “Việt Nam thế nước đang lên”!

Lưu ý: FIFA công nhận và đưa kết quả của AFC ASIAN CUP vào WORLD CUP (Cúp bóng đá thế giới). Đội tuyển nước CH xhcn Việt Nam được tham dự AFC ASIAN CUP lần đầu năm 2007, lần thứ nhì là năm 2019. Ngược lại, dù đang bận bịu chống trả cuộc xâm lăng của cộng sản Bắc Việt, đội tuyển nước Việt Nam Cộng Hoà đã 2 lần góp mặt tranh giải bóng tròn quốc tế đẳng cấp châu lục này, 1956 và 1960, mỗi lần đều kết thúc ở vị trí hạng tư (1).

*

“Đi bão” mừng chức vô địch AFF SUZUKI CUP 2018 tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng khi có người chết vì “say bão” thì báo lề đảng lại ghi chết ở Sài Gòn!

Và Hải Ý em có một ước mơ, vì ước mơ vốn miễn phí: Với một biển người Việt xuống đường như trong mỗi kỳ “áo đỏ sao vàng đi bão bóng đá” khắp nước – chỉ cần độ mươi lần thôi – âm mưu xâm lăng mềm của Trung cộng ở Tây Nguyên, Vũng Áng, Vân Đồn…; những thảm hoạ về tài nguyên, về môi sinh, về biển đảo, về cưỡng cướp đất, về giao thông; những nghiệt ngã về dân oan, về tù nhân lương tâm; những ung thư về tham nhũng, về cường hào ác bá đỏ, về luật An ninh mạng; những hủ bại trong nền giáo dục ‘đỉnh cao trí tuệ’… vân vân ở Việt Nam sẽ không còn lý do và cơ hội tồn tại! 

Kết luận: Dù thế nào, Hải Ý em cũng thành thật thán phục phương trình “trồng người” siêu việt của băng đcs Việt Nam – “một tổ chức chuyên quyền, phản dân hại nước” (nhà văn Nguyên Ngọc). 

(Bruxelles, 18/12/2018)


_________________________________

Chú thích:

(1) Wikipedia tiếng Việt không có chi tiết này: Le Sud-Vietnam avait disputé les Coupe d'Asie de 1956 et 1960, où elle avait fini à chaque fois à la quatrième place. L'équipe actuelle du Viêt-Nam est l'héritière du Nord-Vietnam.

Tạm dịch: Nước Việt Nam Cộng Hoà (Nam Việt, 1954-1975) đã tranh tài giải Châu Á 1956 và 1960, mỗi lần họ đều kết thúc ở vị trí hạng tư. Đội tuyển hiện nay của CH xhcn Việt Nam là thừa kế của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà (Bắc Việt, 1954-1975). 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo