Quỳnh Lê Anh (Danlambao) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu trước Quốc hội “Mạng xã hội Việt Nam có 65 triệu người dùng”. Con số này không rõ ông Hùng lấy từ đâu ra, hay là con số thống kê cả số sim rác mà trong đó Viettel, Tập đoàn Quân đội từng bán ra thị trường. Với phát ngôn lần này, ông Bộ trưởng xuất thân từ quân đội bỏ súng cầm đô đi làm kinh tế xứng đáng giật giải Quán quân chém gió năm 2019.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng với tham vọng xây dựng mạng xã hội (MXH) Việt Nam nhằm cạnh tranh với nước ngoài vì lo sợ não người Việt bị phân tán đã phát biểu nguyên văn như sau:
"Chúng ta thì đặt mục tiêu là xây dựng các MXH trong nước, để MXH trong nước có số lượng người dùng tương đương với MXH nước ngoài để mà cái não của người Việt Nam phân tán đều và không có bất kỳ một nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam.
Thì hiện nay á, chúng ta, nà các MXH Việt Nam có sáu mươi nhăm triệu thuê bao, trong một năm vừa qua tăng trưởng khoảng 30% từ 50 đến sáu mươi nhăm triệu. Các MXH nước ngoài thì bây giờ cộng nại khoảng 90 triệu và chúng ta với tốc độ tăng trương như thế này trong năm vừa qua là hầu như không có tăng trưởng thì đến năm 2020 hoặc 2012 câu chuyện đạt được sẽ là 50-50."
Phân tích dựa trên con số thống kê của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến giữa năm 2018 Việt Nam có khoảng 360 mạng xã hội của tổ chức, doanh nghiệp trong nước được cấp giấy phép và đang hoạt động. Với khoảng 55 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm khoảng 57% dân số và chủ yếu tập trung sử dụng các mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube, Zalo, Instafram, Facebook Messenger, Tiktok, Google +, Line, Flickr, Pinterest và Mocha (mạng xã hội do Viettel thành lập).
Có thể con số ấn tượng “sáu mươi nhăm triệu” mà ông Bộ trưởng công bố dựa trên dữ kiện này, cộng thêm với hàng loạt tài khoản trên những diễn đàn khác như tinhte.vn, webtretho.com, lamchame.com, 5giay.vn, vatgia.com, enbac.com, vozforums.com, chodientu.vn, bongdaso.com, diadiem.com, otofun.net... Tuy nhiên, đó chỉ là những con số hình thức và là các báo cáo không có giá trị khi không có sự tương tác trên không gian mạng.
Nói đến khái niệm mạng xã hội, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là tính năng kết nối, lan toả và chia sẻ. Nhắc tới MXH của người Việt, những cái tên nổi bật như Zing Me, Go.vn, Cyworld.vn, tamtay.vn, buddy.vn... đều trong trình trạng đã chết hoặc đang ngắc ngoải. Người dùng không chấp nhận chơi ở ao làng, chịu sự quản lý độc đoán vô lối.
Mạng xã hội là nơi các users muốn tìm kiếm tự do ít nhất trên không gian mạng, vì thế họ sẽ là người cuối cùng quyết định cái đầu đang đặt trên cổ và bộ não của mình nằm ở đâu. Chỉ có những con bò đỏ, với các bộ não không nếp nhăn mới trao quyền quyết định vị trí của cơ quan thần kinh trung ương của mình cho một tay Bộ trưởng não phẳng.
Ông Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông hãy dừng ngay việc thể hiện vai trò của một con bò ngay giữa nghị trường. Và các ông bà đại biểu Quốc hội khác cũng thôi gật gù hưởng ứng các phát ngôn chém gió ngay đi, bởi nếu không, chính các ông bà cũng sẽ là những con bò trong đàn bộ giữa Trung tâm Hội nghị quốc gia Diên Hồng.
17.08.2019