Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tuyên bố không đúng sự thật - Dân Làm Báo

Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tuyên bố không đúng sự thật

CTV Danlambao - Sau vụ hoả hoạn vào tối 28.08.2019 tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông gây nhiều lo ngại ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ người dân, công ty này đã tuyên bố: "Chúng tôi không sử dụng thủy ngân làm bóng đèn... Chúng tôi đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016, nên các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người." 

Đây là một tuyên bố lừa bịp vì amalgam có một tỉ lệ lớn thuỷ ngân ở trong đó.

Hiện nay, đa phần các công ty sản xuất bóng đèn điện đều dùng amalgam để gia tăng độ sáng của bóng đèn. Amalgam theo định nghĩa chỉ là "hỗn hợp", chính xác phải nói là Mercury amalgam. Amalgam dùng để sản xuất bóng đèn là hỗn hợp thuỷ ngân với nhiều kim loại khác và để kiểm soát sự ổn định của áp suát gây ra bởi hơi thuỷ ngân khi nhiệt độ bóng đèn gia tăng. 

Trình bày với báo chí, Công ty Rạng Đông, ước tính thiệt hại tài sản khoảng 150 tỉ đồng, trong đó số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính hư hỏng là: 

- Sản phẩm bóng đèn huỳnh quang là 480.000 sản phẩm; 

- 2 triệu sản phẩm đèn tròn công suất thấp;

- 1,6 triệu sản phẩm bóng đèn HQ Compact.

Các nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn: 

- Bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC - đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, kể cả khi cháy. 

Nếu chỉ chừng đó thi Rạng Đông không thể làm được một bóng đèn! Vì thiếu một thứ quan trọng: Mercury amalgam - hỗn hợp thuỷ ngân.

Cty đã cố tình không nhắc tới nguyên liệu Mercury amalgam này. Lúc công ty bị cháy thì số lượng Mercury amalgam đang nằm trong kho để cung ứng cho dây chuyền sản xuất là bao nhiêu. 

Rạng Đông đã dấu đi con dao giết người!

Hỗn hợp thuỷ ngân được dùng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Ngoài bóng đèn, amalgam còn được dùng làm vật liệu hàn răng trong đó thủy ngân lỏng chiếm khoảng 50%, 20-35% là bạc, còn lại là các kim loại khác như đồng, thiếc và kẽm. 

Theo kết luận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) amalgam là nguồn tiếp xúc thủy ngân lớn nhất ở hầu hết người lớn nếu trám răng bằng amalgam. 

Thủy ngân gây ra các nguy cơ về sức khỏe như ảnh hưởng đến não, thận, đường tiêu hoá, hô hấp, thần kinh. Nó là giảm khả năng phòng bệnh, khả năng miễn dịch của trẻ em, việc sinh đẻ của phụ nữ. 

Hiện nay vẫn còn nhiều bàn cãi là khi một bóng đèn bị bể, thuỷ ngân có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người hay không? 

Lượng thuỷ ngân trung bình trong một bóng đèn là 4 milligrams, rất ít và các chuyên gia cho rằng nó không các tác hại nhiều đến sức khoẻ, nhưng vẫn cảnh báo nên cẩn tránh tiếp cận và phòng ngừa. 

Nhưng khi một nhà sản xuất bị cháy thì khác. Lượng amalgam thuỷ ngân dùng để sản xuất là rất lớn, cháy và khí lan toả và không khí. Đó là lúc mà môi trường xung quanh cũng như sức khoẻ của người dân ở đó bị ảnh hưởng nặng nề. 

Theo Thông tư 58/2015 của liên bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ y tế chất thải Amalgam cũng được coi là một chất thải y tế nguy hại cần phải xử lý và tiêu hủy theo quy định để đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe. 

Khi Rạng Đông nói rằng "Chúng tôi không sử dụng thủy ngân làm bóng đèn""chỉ sử dụng "amalgam", công ty này đã lừa đảo người dân ở chữ dùng. Amalgam là Mercury Amalgam: Hỗn hợp Thuỷ ngân. 

Hãy đợi xem các cơ quan chức năng, đặc biệt là bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ nói gì và có biện pháp bảo vệ sức khoẻ người dân ra sao. 

*

Tham khảo




31.08.2019


--> -->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo