Những hệ luỵ tai hại của thuyết Khổng Tử - Dân Làm Báo

Những hệ luỵ tai hại của thuyết Khổng Tử

Hồn Nhiên (Danlambao) - Người Việt Nam hay người Á Đông nói chung bị ảnh hưởng sâu nặng bởi thuyết Khổng Tử. Vì thế, người phụ nữ thời đó luôn bị xem nhẹ. Trong quan hệ quân thần, ý vua được xem là ý trời, vua còn được gọi là Thiên Tử, (Thiên là trời, Tử là con, Thiên Tử là con trời). Vì vậy, khí ý vua được ban xuống là thần dân phải nhất nhất tuân theo. Trong đạo Khổng gọi là Đạo Quân Thần:

“Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung 
  Phụ xử tử vong, tử bất vong bất hiếu”. 

Có nghĩa là vua bảo tôi chết, tôi không chết là tôi bất trung, vua ví như là cha mẹ, cha mẹ bảo con chết mà con không chết là con bất hiếu. Có đạo lý nào cha mẹ lại muốn con của mình chết không? Nhưng đó là thuyết của đạo Khổng! 

Trở lại vai trò của người phụ nữ trong thời đạo Khổng, người phụ nữ luôn luôn bị coi thường, họ không được ngồi cùng mâm ăn với đàn ông trong những buổi cúng đình hay họp mặt làng mạc. Vị trí của người phụ nữ phải là xó bếp, hay quán xá chợ búa. 

Phụ nữ thời đó không được đi học, học hành đỗ đạc, công danh sự nghiệp chỉ dành cho đàn ông. Phụ nữ không được quyết định việc gì trong gia đình, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn. Tiếng nói của người phụ nữ trong gia đình luôn là thứ yếu. Và vì vậy, khi có sự phản kháng thì sẽ có ngay một bài luân lý của đạo Khổng răn đe. 

Người phụ nữ ngày xưa bị trói buộc trong luân lý đạo Khổng, không dám phản kháng, không dám nổi loạn trước những bất công xảy ra cho mình. Và người dân trong thời đó cũng vậy. Động tới con trời là mang tội “khi quân”, là chỉ có chết, có khi bị tru di tam tộc. 

Khi Trung Cộng mở những viện Khổng Tử trên đất Mỹ, mục đích là muốn truyền bá học thuyết này đến những lớp trẻ để mong trói buộc họ vào trong mớ lý thuyết phản dân chủ này, xem ra Trung Cộng rất nham hiểm. Tâm hồn giới trẻ như những trang giấy trắng, dễ dàng tiếp nhận những ý tưởng mới, lạ. Từ đó, họ sẽ chấp nhận xem Vua (Mao hay Tập), là con trời. Từ đó, sẽ không còn sự phản kháng, sẽ răm rắp nghe theo những đường lối, chủ trương của Trung Cộng. (Xin nói thêm, thuyết Khổng Tử này TC tung ra chỉ để nhắm vào giới sinh viên TC mà thôi). 

Khi Trump quyết định đóng cửa các viện Khổng Tử trên đất Mỹ, chúng ta hãy xem đó như là một thông điệp gởi cho những tên lãnh đạo Bắc Kinh rằng: “Các người có thể là vua trên xứ sở của các người, muốn biến thần dân của các người thành những con cừu ngoan ngoãn hay là gì cũng được, nhưng ở giữa xứ cờ hoa này, các người dẹp mộng đi! Đây là nước Mỹ, một hiệp chủng quốc đa sắc dân, đa tôn giáo với nhiều phong tục tập quán khác nhau, tất cả đều bình đẳng, mọi sự đều phải vâng theo pháp luật, ai làm trái pháp luật đều sẽ bị chế tài, tổng thống cũng không ngoại lệ, hiểu chưa?”. 

Vậy đó, lời nhắn nhủ của Trump có sức nặng ngàn cân, bởi vì nó hợp lý, thế thôi. 

Tiện đây cho tôi nương theo lời nhắn nhe của Trump đối với Trung Cộng, tôi cũng kèm theo vài điều tới lãnh đạo csVN, rằng: 

“Con vua thì được làm vua 
Con sải ở chùa thì quét lá đa 

Nhưng... 

“Bao giờ giặc nổi can qua 
Con vua thất thế lại ra quét chùa.” 

Nhớ đó! 

31.08.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo