Quảng Bình, nợ đọng dự án nâng cấp quốc lộ 1A năm 1997: Hàng tỷ đồng của nhà nước & của dân bị biến thủ bỏ vào túi ai?
Hướng Dương - Nguyễn Bảo (Danlambao) - Liên tiếp những năm qua dư luận nói chung, báo chí nói riêng đã quan tâm phản ánh liên tục xung quanh nội dung đơn tố cáo của công dân Quảng Bình về việc nợ đọng dự án (DA) này có dấu hiệu tiêu cực “ảo thuật” để “quỵt”nợ, biến thủ kinh tế, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà nước & nhân dân hàng ngàn tỷ đồng. Vậy mà, cấp thẩm quyền và cơ quan chức năng chưa vào cuộc làm rõ theo luật định, khiến dư luận phẫn nộ, nhân dân mất hết niềm tin…
Trên bảo, dưới phớt lờ, dân biết nghe ai?
Trả lời đơn tố cáo liên tục vượt cấp (kèm hồ sơ) của tập thể công dân Quảng Bình, sau khi xem xét, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) chỉ đạo Thanh tra Bộ có văn bản số 113 ngày 18/3/2019 gửi đến UBND tỉnh, Sở TNMT Quảng Bình để được giải quyết bồi thường theo quy định. Ngày 19/4/2019, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình: Nguyễn Xuân Quang đành chỉ đạo Văn phòng tại Công văn số 1286/VPUBND-TCD: “Chuyển đến Sở giao thông vận tải (GTVT) chủ đầu tư trả lời”(!?)
Như vậy, tỉnh không muốn thụ lý, xác minh nội dung tố cáo theo luật định, mà muốn “chìm xuồng”, khiến nhân dân và dư luận xã hội lên án. Có vị cán bộ lãnh đạo Thanh tra Sở chân tình rằng: “Sai đó là do UBND Đồng Hới coi thường dân nên cố tình bỏ “sót”để lợi ích nhóm. Người đứng đầu tỉnh cũng quan liêu…”. Một cán bộ khác tiếp lời: Cán bộ tham mưu văn bản xong, nhưng Sếp còn chỉnh sửa lại trước khi ký, nên văn bản đó thiếu trung thực”. Quả thật, ngày 4/5/2019 ông Hoàng Đăng Cương- Phó giám đốc sở GTVT (bị tố cáo) ký văn bản số 1059/SGTVT-TTr cố làm trái, từ chối bồi thường, nhằm cướp đoạt tài sản công dân. Ông Cương lặp lại rằng:
Khiếu nại, tố cáo của dân thôn 16, xã Lộc Ninh- TPĐồng Hới về nợ đọng dự án GPMB quốc lộ 1A năm 1997 “đã được các cấp, ngành trả lời”(!?) Dân bức xúc hỏi: “Thanh tra liên ngành tỉnh & Trung ương (TW) đã vào cuộc làm rõ chưa? Có ai gặp dân để yêu cầu cung cấp chứng cứ”? Không ai trả lời? Các nguyên đơn chứng minh tiếp: DA năm 1997 đi qua đây, nhưng mới được bồi thường cây cối (Biên bản Thông kê đền bù đợt 1 ở đây trên 100 hộ bị thiệt hại; Bổ sung đền bù cây cối đợt 2 (ký ngày 28/9/1997): 62 hộ. Sau đó, Chủ tịch tỉnh Quảng Bình ký Quyết định số 2634/QĐ-UBND ngày 21/92009 “phê duyệt bồi thường, hỗ trợ do GPMB, mở rộng QL 1A đoạn qua Đồng Hới năm 1997”. Tại Điều 2 QĐ này thừa nhận: “Kinh phí bồi thường được trích từ nguồn vốn do Trung ương hỗ trợ (trên 18 tỷ đồng) để chi trả…”. Tiếp theo, ngày 29/4/2010, Chủ tịch tỉnh ký QĐ số 916/QĐ-UBND phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại (kèm danh sách). Thế nhưng, hầu hết dân tỉnh này bị thiệt hại về đất đai DA năm 1997 do tỉnh, huyện bỏ qua, đến nay vẫn chưa trả nợ bồi thường. Như vậy, có dấu hiệu “quỵt” để biến thủ kinh tế. Dư luận & người dân đặt câu hỏi: “Sau đơn khiếu nại vượt cấp lên TW, ngày 15/1/2010 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 98/TTg-KTN duyệt chi 18.571.285.000 đồng hỗ trợ “tồn tại của tỉnh Quảng Bình”, vậy không bồi thường dân thì số tiền này hiện còn lại bao nhiêu bỏ vào túi ai, cần phải được làm rõ? Tính sơ bộ, theo danh sách hẳn hoi dân bị thiệt hại thời điểm DA này 1997 có trên 80 hộ ở phường Phú Hải cộng trên 150 hộ ở thôn 16, xã Lộc Ninh (TPĐồng Hới) cộng hàng ngàn hộ ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TPĐồng Hới, Bố Trạch, Quảng Trạch, Thị trấn Ba Đồn…tính cứ mỗi hộ thiệt hại tối thiểu từ 50 đến 100 triệu đống, có hộ 200- 500 triệu đống; đặc biệt có nhiều hộ hộ thiệt hại 600 đến trên 1 tỷ đồng. Thử hỏi, tiền Nhà nước hỗ trợ cùng với hàng ngàn hộ dân bị thiệt hại như thế lên đến mấy ngàn tỷ đồng? Ai là người chỉ đạo phù phép, biến thủ, tham nhũng kinh tế của Nhà nước & của nhân dân tại DA năm 1997? (đó là phần nổi của tảng băng chìm, chưa kể đến thiệt hại ở DA nâng cấp QL 1A năm 2013 đi qua).
Trao đổi vấn đề này, vị cán bộ cơ quan chức năng chống tham nhũng của tỉnh đã phải thốt lên rằng: “chỉ có UBKT Trung ương, Thanh tra chính phủ, Kiểm toán Nhà nước phối kết hợp vào cuộc quyết liệt thì mới phanh phui ra ánh sáng được. Nếu cứ để thế thì dân mất hết niềm tin là điều đáng buồn, Nhà nước ta càng ngày càng nghèo đi”.
Trả lời đơn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình bao che, nên không muốn đại diện cho tiếng nói của dân kiến nghị làm rõ nội dung tố cáo, nên chỉ có văn bản số: 539/ĐĐBQH ngày 29/5/2014 chuyển đơn đến “Chủ tịch TPĐồng Hới chỉ đạo giải quyết”. Chủ tịch TPĐồng Hới “phản pháo” số 2622/UBND ngày 19/10/2017: “Khoản nợ đọng DA năm 1997 do Sở GTVT làm chủ đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT và Chủ tịch tỉnh. Đề nghị dân gặp Sở GTVT và Chủ tịch tỉnh để được giải quyết”. Quyết định số 1334/QĐ-UBND ngày 25/5/2015 của Chủ tịch tỉnh thừa nhận: ông Nguyễn Minh Mẫn mới được đền bù (đợt 1) dự án GPMB quốc lộ 1A năm 1997 là 35 cây Bạch đàn, Phi lao đường kính 15- 20 cm” (chưa bồi thường đất) là quá rõ. Vậy mà, đến nay dân ở đây vẫn chưa được cấp thẩm quyền, hoặc cơ quan chức năng trực tiếp làm rõ theo trình tự quy định của pháp luật là điều khó hiểu?
Sở GTVT Quảng Bình “tát nước theo mưa”cho rằng: “ngày 17/10/2018, UBND tỉnh đã có Thông báo số 1741/TBTB-UBND không thụ lý giải quyết tố cáo”(!?) Nghĩa là tỉnh sợ bị phanh phui ra cả hệ thống quan chức tỉnh “nhúng chàm” nghiêm trọng. Vậy, người đứng đầu tỉnh không muốn chỉ đạo thụ lý, giải quyết theo trình tự quy định của Luật tố cáo là dễ hiểu. Vì thế, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản số 2022/VPUBND-TCD ngày 10/6/2019 trả lời: “Liên quan đến khiếu nại, tố cáo bồi thường thiệt hại DA nâng cấp QL 1A năm 1997, Chủ tịch tỉnh đã có Thông báo số 1741/TB-UBND không thụ lý”(!?) Trả lời này khiến dư luận xã hội lên án. Các báo Báo Nhân dân, QĐND, Kinh tế nông thôn, MXH đã từng phản ánh mạnh mẽ. Báo Ngày mới online của Người cao tuổi ngày 02/11/2018 với bài “Tỉnh Quảng Bình: Đã công nhận dân tố cáo đúng, vẫn không xử lý sai phạm”!?
Trước đó Thanh tra Bộ GTVT có văn bản số 1021/TTr-P4 đề nghị “Sở Giao thông vận tải Quảng Bình xem xét, giải quyết và thông báo kết quả về Thanh tra Bộ”. Ngày 12/9/2016 Thanh tra Chính phủ tiếp có văn bản số 4112/TDW “đề nghị ông gửi đơn đến UBND tỉnh Quảng Bình để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”. Văn phòng Chính phủ số 6966/VPCP-V.I ngày 20/7/2018: “Qua xem xét nội dung, VPCP thấy có 18 đơn (Danh sách kèm theo) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Bình”. Văn phòng TW Đảng có văn bản chỉ đạo Cấp ủy, Chính quyền địa phương tỉnh xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Vậy mà, “trên bảo dưới không nghe”, lươn lẹo, báo cáo láo lừa cấp trên, phớt lờ để vụ việc tiêu cực lớn “chìm xuồng”…gây phẫn nộ dư luận. Vì thế, cứ mỗi năm có hàng trăm, hàng ngàn hộ dân vượt cấp lên TW (Hà Nội) kêu cứu, khiếu kiện gay gắt là đương nhiên.
Dân tiếp tục tố cáo, đề nghị TW vào cuộc làm rõ
Bức xúc văn bản trả lời trái pháp luật của Sở này, dân trực tiếp gặp ông Phạm Quang Hải- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình để phản bác và tố cáo hành vi ông Hoàng Đăng Cương- PGĐ sở ký văn bản không chỉ trái thẩm quyền mà có dấu hiệu khuất tất, Giám đốc Phạm Quang Hải nhẹ giọng: “Sở đang đợi ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Nếu tỉnh cho phép giải quyết bồi thường thì Sở thực hiện”.
Sợ bị phanh phui tiêu cực có hệ thống, Bí thư Tỉnh ủy né tránh, không chỉ đạo; Chủ tịch tỉnh này sợ liên lụy, không dám làm rõ nên từ chối thụ lý khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, dư luận & nhân dân Quảng Bình có căn cứ khẳng định: “không chỉ UBND TPĐồng Hới, Sở TN&MT, Sở GTVT tỉnh này cố làm trái, mà người đứng đầu tỉnh (trên bảo, dưới không nghe) bất chấp Điều 20, 21, 22, 23 Nghị định số 31/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/5/2019: Phải xử lý kỷ luật nghiêm minh người có thẩm quyền cố tình không thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
Kiến nghị khẩn (thay lời kết)
Để kiên quyết làm rõ, không còn chần chừ gì nữa, đã đến lúc tập thể công dân Quảng Bình tiếp tục tố cáo quyết liệt, kêu cứu lên Tổng bí thư của Đảng- Chủ tịch nước, Quốc hội, Thủ tưởng Chính phủ để được quan tâm chỉ đạo hữu hiệu Thanh tra Chính phủ phối kết hợp với UBKT Trung ương, Tổng kiểm toán nhà nước, Bộ TN&MT…phải vào cuộc làm rõ vụ việc nói trên theo quy định của pháp luật. Có như vậy mới thực hiện nghiêm tinh thần của Đảng đấu tranh quyết liệt chống tiêu cực, tham nhũng & xử lý cán bộ sai phạm là “không có vùng cấm”. Kiên quyết bảo vệ tài sản nhà nước- quyền bất khả xâm phạm & lợi ích kinh tế chính đáng, hợp pháp của dân phải được tôn trọng, giải quyết thỏa đáng để lấy lại niêm tin trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.
- Các văn bản chỉ đạo của cấp thẩm quyền TW, Bộ TNMT…gửi UBND tỉnh Quảng Bình để giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Sở GTVT, Văn phòng UBND này theo chỉ đạo người đứng đầu tỉnh phớt lờ cấp trên: “Không thụ lý, giải quyết đơn tố cáo”, khiến dư luận dậy sóng.
Chúng tôi tiếp tục theo dõi để thông tin vấn đề này đến bạn đọc.