Cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ chọn nhà thầu trong nước? - Dân Làm Báo

Cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ chọn nhà thầu trong nước?

CTV Danlambao - Bộ Giao thông vận tải có thông cáo báo chí về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước trong chiều ngày 24/9. Đây được xem là một bước tính chính trị nhằm hạ nhiệt trước làn sóng phản đối giao dự án cao tốc Bắc Nam cho nhà thầu Trung Quốc.

Cuối tháng 7-2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển Theo kết quả đánh giá, danh sách các công ty nộp đơn được công bố vào tháng 7 sau khi Bộ GTVT "chẻ nhỏ" dự án:

- Cao tốc Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An): 6 nhà đầu tư. Gồm có: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, Công ty CP TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina Trung Quốc.

Cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh): 10 nhà đầu tư. Gồm có: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Công ty CP TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro - Powerchina Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam Trung Quốc.

Cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45 (Thanh Hóa): 11 nhà đầu tư. Gồm có: một doanh nghiệp Việt Nam liên danh với nhà đầu tư Trung Quốc; 2 nhà đầu tư Hàn Quốc, 5 nhà đầu tư Trung Quốc, một nhà đầu tư Pháp.

Đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa: 5 nhà đầu tư, gồm: Daewoo E&C Co., Ltd. (Hàn Quốc), China Railway 16th Bureau Group Co., Ltd. Trung Quốc; Liên danh China Road and Bridge Corporation, Metallurgical Corporation of China Ltd.; Liên danh Vinci Highways - Horizon Invest JV, Pháp.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa): 8 nhà đầu tư. Gồm có: Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung Quốc), Tập đoàn Cầu và Đường Trung Quốc và hai liên danh giữa công ty Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.

Cao tốc Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận): 6 nhà đầu tư. Gồm có: Công ty Cơ khí và Xây dựng POSCO E&C Việt Nam, Công ty TNHH China Harbour Engineering; Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và thi công Vân Nam, Liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp - Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc (China Railway 21 Bureau Group) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận): 5 nhà đầu tư. Gồm Tổng công ty Cầu và Đường Trung Quốc (China Road and Bridge Corporation); Liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp - Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập; Liên danh Công ty TNHH China Gezhouba Group - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620.

Ngày 04.09.2019, nắm trong tay danh sách nhà thầu đã được chọn sơ tuyển thầu ĐCTBN, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết "không thể công bố vì đó là tài liệu mật."

Tác giả Vũ Đông Hà đã từng có bài nhận định "Tiến trình giao dự án Đường Cao tốc Bắc-Nam cho Tàu cộng"

Bài viết này cũng chỉ rõ việc bà Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân mở đường tạo điều kiện cho Trung Cộng tiến vào cao tốc Bắc - Nam với tuyên bố: "...hoan nghênh Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tham gia vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, đồng thời thực hiện nghiêm túc các cam kết về tiến độ và chất lượng, để cùng Việt Nam mạng lưới cơ sở hạ tầng tốt tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội bền vững... Quốc hội Việt Nam sẽ cùng Chính phủ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, làm ăn, mở rộng sản xuất, ổn định tại Việt Nam trên cơ sở hai bên cùng có lợi."

Đến nay có thể thấy, việc Bộ Giao Thông Vận Tải quyết định "hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước" cho thấy đã có những tính toán rẽ hướng khác. Nhà thầu trong nước nào đủ vốn, đủ kinh nghiệm làm, và liệu có tình trạng bán lại gói thầu cho bên B' hay B ba phẩy, hồn công ty Việt xác Tàu Cộng xảy ra trong thời gian tới hay không?

Không có gì đáng vui bởi thực tế là cơ chế quản lý độc tài vẫn còn đó, hệ thống tham nhũng vẫn còn cai trị thì việc đưa ra các phát ngôn hợp lòng dân trước thềm đại hội đảng để tránh gây thêm bất ổn là chuyện hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của đảng Cộng sản.

Chỉ mới với một tuyên bố chưa rõ thực hư của Bộ Giao thông Vận tải, người dân đã cảm thấy yên lòng và tạm quên đi sự hèn hạ ở bãi Tư Chính quá nhanh.

Chiến lược "Một vành đai, một con đường" của Trung Cộng đã được Việt Nam ủng hộ, và bằng mọi gía, chế độ độc tài CsVN sẽ nắm lấy cơ hội nằm như sinh mạng mới của mình.

25.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo