Nguyễn Hạnh Phúc & Nguyễn Chí Dũng phải chịu trách nhiệm vụ 9 người trốn tại Hàn Quốc - Dân Làm Báo

Nguyễn Hạnh Phúc & Nguyễn Chí Dũng phải chịu trách nhiệm vụ 9 người trốn tại Hàn Quốc

Nguyễn Ngọc Già (Danlanbao) - "Quá giang" - một cách đi nhờ (đi ké) người khác trong một quãng đường mà (nhấn mạnh) người có xe buộc phải đi qua và người đi nhờ không hề phải trả tiền. 

"Quá giang" hầu hết thuộc về xe gắn máy, xe hơi. Dưới quê, ngày xưa, có thêm đò, ghe, xuồng, thuyền. Chính vì vậy, chữ "quá giang" (nghĩa là qua sông) xuất phát từ "miệt vườn Nam Bộ).

"Quá giang" - một nét văn hóa của người Việt Nam có từ rất xưa. Đặc biệt, vô cùng phổ biến tại miền Nam trước 1975. 

Nhiều nhà văn, kịch tác gia và đạo diễn đã lấy cảm hứng từ nét văn hóa này, để tạo ra nhiều câu chuyện tình lãng mạn, không thiếu những phim kinh dị, ma quái và cả những đề tài về kẻ có đầu óc đen tối lợi dụng "quá giang" để "làm bậy" (cướp của, giết người, hiếp dâm v.v...) 

Ai có đi về qua nơi ấy
Một quãng đời thơ, tôi quá giang 

Kể từ ngày... 

Giặc từ miền Bắc vô đây
Bàn tay nhuốm máu đồng bào
Giặc từ miền Bắc vô đây
Bàn tay nhuốm máu anh em... 

... cùng với đời sống đói nghèo và tăm tối phủ trùm cả nước, "quá giang" đã "lặn chìm" mất tăm cùng với "lòng nhân ái" bạc thếch, khi đời sống "làm chủ tập thể" lên ngôi - nơi vốn không dung chứa, dù chỉ một chút xíu "sự khoáng đạt" - thật nhỏ nhoi! 

Lúc từng lít xăng, lít dầu trở thành "của hiếm", người ta còn chế ra "xe than" để đáp ứng nhu cầu đi lại của cái thứ "thời đại Hồ Chí Minh" mà người Sài Gòn Xưa cũng như miền Nam không tài nào quên nỗi, những chuyến xe đi nuôi "tù cải tạo" hay những lượt người chui nhủi cho những chuyến đi buôn thời "ngăn sông cấm chợ"! Làm gì còn "quá giang" để bày tỏ tấm thịnh tình cho người lỡ đường với cái túi tiền trống rỗng! 

"Quá giang" đã chết! Nhân cách người Việt Nam đã lụi tàn lâu lắm rồi! 

Vì vậy, khi mà Nguyễn Hạnh Phúc (Tổng Thư ký Quốc hội) và Nguyễn Chí Dũng (Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư) gọi 9 người trốn tại Hàn Quốc với cái chữ "đi nhờ" (tức là "quá giang" hay "đi ké") nghĩa là cả 2 ông Cộng Sản này nói láo không biết ngượng! 

Bên cạnh đó, Đài VOA phỏng vấn doanh nhân Lê Hoài Anh về chuyện 9 người Việt Nam trốn lại Hàn Quốc, bà Anh cho biết: 

"...việc được tháp tùng các nguyên thủ đi công tác nước ngoài là một cơ hội tốt trong công việc kinh doanh, nhờ không khí thân mật trong chuyến chuyên cơ giữa các thành viên cũng như điều kiện thuận lợi để làm việc tại quốc gia điểm đến. 

Tuy nhiên, các doanh nhân muốn đăng ký đi tháp tùng nguyên thủ phải là những gương mặt nổi bật trong các lĩnh vực thương mại liên quan tại quốc gia điểm đến, và họ phải đóng tiền mua vé máy bay như khi đi máy bay thương mại..." 

Như vậy, đã quá rõ, việc 9 người trốn tại Hàn Quốc, họ phải mua vé - không hề có chuyện miễn phí. Hơn nữa, họ không phải là "kẻ lỡ đường" và chuyến chuyên cơ của nữ công bộc Kim Ngân không phải là "chuyên xe rong ruổi" đâu đó! 

"Quá giang" (đi nhờ, đi ké) trước 1975, cũng không được nhìn nhận trong phương tiện xe lửa hay máy bay! 

Yêu cầu Bộ Chính trị phải làm cho rõ vai trò của Nguyễn Hạnh Phúc và Nguyễn Chí Dũng đã "tạo điều kiện" cho 9 con người kia làm nhục "đảng thể" mà người Việt Nam phải chịu lây mang tên "quốc thể"!

26.09.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo