Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tránh né gọi tên Trung Quốc xâm lấn trước Liên Hiệp Quốc - Dân Làm Báo

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tránh né gọi tên Trung Quốc xâm lấn trước Liên Hiệp Quốc

Hình minh họa đã photoshop

Mẹ Nấm (Danlambao) - Báo Việt Nam đưa tin "Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đưa vấn đề Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc". Nội dung bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) tại New York (Hoa Kỳ) không hề có yếu tố "Trung Quốc" - chủ thể gây hấn, quấy rối tại vùng biển Tư Chính của Việt Nam trong suốt 3 tháng qua. Sự việc này một lần nữa chứng minh chủ trương giữ gìn đại cục, thúc đẩy quan hệ mừng kỷ niệm 70 năm Quốc khách Trung Cộng là có thật.

Bài phát biểu dài khoảng 15 phút của ông Phạm Bình Minh có đoạn: “Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông bao gồm những vụ xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển của Việt Nam đã được xác định bởi UNCLOS (Công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc 1982). Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, vốn được xem là "Hiến pháp đối với các đại dương".

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Việt Nam cũng đề cập đến luật pháp quốc tế trong bài phát biểu của mình: "Luật quốc tế là nền tảng quan hệ công bằng giữa các quốc gia. Hành động của chúng ta phải tuân theo luật quốc tế. Việt Nam tin rằng việc tuân thủ luật quốc tế là biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn xung đột, và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các tranh chấp. Chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực để giải quyết tranh chấp qua các biện pháp hòa bình theo hiến chương LHQ và luật quốc tế bao gồm cả đàm phán, tham vấn, và qua cơ chế tòa.”

Không có Bãi Tư Chính, không có yếu tố Trung Quốc. Với thế giới tất cả như một màn kịch mờ nhạt mà ở đó Việt Nam tố cáo một kẻ gây rối không hề có tên trên bản đồ thế giới.

Đây chính là thái độ của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Hẳn người quan sát cũng đã thấy rõ việc tránh chỉ ra cụ thể các xung đột căng thẳng tại Bãi Tư Chính, né hẳn việc chỉ mặt Trung Quốc trước thế giới trong bối cảnh Trung Cộng hiện đã bị Hoa Kỳ và gần 30 nước khác tố cáo tại kỳ họp lần này.

Việt Nam - một quốc gia đang bị xâm lấn, đang gặp rắc rối trong việc bảo vệ quyền khai thác dầu khí của mình trên vùng biển chủ quyền, nhưng lãnh đạo Ba Đình lại chọn thái độ hàng hai, né tránh gọi tên kẻ gây hấn trước sự chứng kiến của thế giới thì ai sẽ bảo vệ chủ quyền cho đất nước này khi lựa chọn của lãnh đạo là như vậy?

Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh được khá nhiều người kỳ vọng trong ngày 28/9 tại Liên Hiệp Quốc đã chỉ ra rất rõ lựa chọn của CS Việt Nam là sẽ không bao giờ làm phật lòng Trung Quốc đặc biệt ngay trước lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 

Song song với hành động này, hai ngày trước đó tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã công khai ước muốn tiếp tục "thúc đẩy quan hệ" với Bắc Kinh tại lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh do đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Hùng Ba, tổ chức.

Bắt tay, nâng ly chúc mừng kẻ gây rối, né tránh gọi tên quân xâm lược là lựa chọn đối nội và đối ngoại trong quan hệ với Bắc Kinh của Ba Đình.

Người dân Việt Nam có còn muốn "để đảng và nhà nước lo" nữa hay không?



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo