Rạng Đông cháy là do vô tình hay cố ý? - Dân Làm Báo

Rạng Đông cháy là do vô tình hay cố ý?

Nguyễn Lai (Danlambao) - Sau khi nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông tại số 87-89 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội) cháy, hơn 20kg thuỷ ngân đã phát tán ra môi trường. Chính quyền địa phương không hề có phương án di dời, bảo vệ sức khoẻ cho dân thì thông tin công ty này đã từng xin di dời 2 lần để chuyển đổi sang xây chung cư “bất ngờ phát lộ”.

Vào tháng 5/2017, Công ty Rạng Đông đã xin phép UBND Hà Nội di dời nhà máy và chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất tạikhu đất 87-89 Hạ Đình. UNND Hà Nội từ chối.

Sang tháng 3/2018, Rạng Đông lại gởi văn bản xin di dời nhưng Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng việc di dời cơ sở sản xuất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là không có cơ sở, cần chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

5 tháng sau, trong khi "chờ hướng dẫn", nhà máy Rạng Đông cháy rụi vào tối 28/08.

Thế là, ngày 10/9, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hoả tốc yêu cầu di dời Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đến nơi sản xuất mới.

Nhà máy Rạng Đông cháy do vô tình hay “cố ý”?

Câu hỏi này được khá nhiều người đặt ra vì khu vực xảy ra hoả hoạn với diện tích 5,7 ha là khu đất vàng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội.

“Các chuyên gia cho rằng, lô đất này hoàn toàn có thể đem “tiền tấn” về cho nhà máy Rạng Đông bởi nằm trong khu đất vàng với hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt khi nó được hưởng tiện ích từ các siêu dự án...”

Trong vụ hoả hoạn tạm cho là “vô tình” lần này, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Động không chỉ gian dối trong việc công bố không sử dụng thuỷ ngân lỏng để sản xuất từ năm 2016 mà còn rất độc ác khi yêu cầu công nhân tăng ca sản xuất để kịp giao hàng.

Hơn 20kg thuỷ ngân đã phát tán ra môi trường, bốc hơi vào không khí, hoà tan vào nước, lắng đọng ở ao hồ. Hai tuần trôi qua không hề có một biện pháp cụ thể nào nhằm “an dân” ngoài những lời tuyên bố mị dân của các quan chức. Và điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là UBND quận Thanh Xuân lẫn UBND Tp Hà Nội năm lần bảy lượt liên tục che giấu và lấp liếm vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông bằng những số liệu quan trắc không khí hết sức mơ hồ. Liệu có hay không bàn tay lông lá của nhóm lợi ích nhằm mục đích gom 5,7 ha đất vàng nằm ở vị trí đắc độ nhất của Hà Nội?!

Theo nhận xét của bạn Trương Hải Long:

"Thật ra, bây giờ đo mấy cái nồng độ vớ vẩn gì đấy của thuỷ ngân xung quanh nhà máy Rạng Đông - thì chẳng còn giá trị gì nữa. Hơn chục ngày qua, gió đã đưa chúng đi khắp hang cùng ngõ hẻm, và từng phút từng giây, dân đã hít hết rồi còn đâu.

Đừng có nói là thuỷ ngân nó đứng yên một chỗ và chỉ quanh quẩn xung quanh đám cháy nghen. Ngay sau khi cháy vài ngày là MƯA. Mưa trên diện rộng do bị ảnh hưởng của bão. Mà dù có lấy nước ngầm hay dùng nước mặt thì cũng phải có bể chứa lộ thiên. Cho nên không chừng thuỷ ngân hôm nay đã có mặt trong mạng lưới cấp và đã vào từng nhà rồi. Và chắc chắn mấy ổng sẽ công bố nước sạch, cũng giống như không khí sạch vậy. Cho nên tự lo cho mình đi bà con."

Đã bao nhiêu năm qua người dân phải tự lo cho mình trong các thảm hoạ môi trường?! Từ Formosa Hà Tĩnh đến Rạng Đông hôm nay cho thấy, mục tiêu chính trị, lợi ích kinh tế của phe nhóm luôn được đặt lên trên sự an toàn và sinh mạng của công dân Việt Nam.

Cho dù có vì nguyên nhân nào xảy ra đi chăng nữa thì việc hủy hoại môi trường và cuộc sống ổn định của người dân đều là tội ác. Tôi yêu cầu chính quyền Hà Nội minh bạch về vụ cháy và khởi tố nhà máy Rạng Đông.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo