Phải bắt giam và truy tố các lãnh đạo của công ty Rạng Đông và các quan chức liên quan đến tai họa môi trường và sức khoẻ người dân - Dân Làm Báo

Phải bắt giam và truy tố các lãnh đạo của công ty Rạng Đông và các quan chức liên quan đến tai họa môi trường và sức khoẻ người dân

Danlambao - Công ty cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông đã cố tình lừa dối nhà cầm quyền, lừa dối dư luận khi ra thông báo "khẳng định" không sử dụng thuỷ ngân trong sản xuất. Tuyên bố lừa đảo này đã làm nhiều người dân an tâm tiếp tục sinh sống trong khu vực bị nhiễm độc và bị ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ.

Vào ngày 30 tháng 8, 2019, 2 ngày sau khi cơ sở sản xuất bị cháy, Trần Trung Tưởng - Phó Tổng giám đốc, Phó Bí thư đảng uỷ, Ủy viên Hồng đồng quản trị đã gửi thông báo đến UBND Quận Thanh Xuân để xác định công ty không dùng thuỷ ngân lỏng từ năm 2016. Trong bản thông báo này, trên chữ ký của Trần Trung Tưởng được ghi là Tổng Giám đốc chớ không phải là Phó Tổng Giám đốc. 



Bây giờ, sau khi bị phanh phui và không thể dối trá được nữa, Công ty Rạng Đông đã thừa nhận 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng. 


Do đó cá nhân Trần Trung Tưởng cùng với những lãnh đạo liên hệ của Rạng Đông phải bị bắt giam và truy tố vì đã gian dối và lừa đảo với chính quyền địa phương theo Bộ Luật Hình sự 2017, Điều 76 quy định “Pháp nhân thương mại phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm quy định tại một trong các điều thuộc Chương XIX dành cho “Các tội phạm về môi trường.”

Trong thông báo "không có thuỷ ngân", Trần Trung Tưởng cũng cho biết vào ngày 30/08/2019 công nhân viên của Rạng Đông đã đến thu dọn và trở lại sản xuất bình thường. 

Vì thế, không riêng gì những người dân bị ảnh hưởng nhiễm độc thuỷ ngân mà các công nhân viên cũng có thể cùng nhau khởi kiện Rạng Đông phải bồi thường và chịu trách nhiệm hình sự trước luật pháp. 

Thông báo của Công ty Rạng Đông "khẳng định" không sử dụng thuỷ ngân lỏng đã được báo chí đăng tải. Ngay ngày hôm sau Danlambao đã có bài phân tích Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tuyên bố không đúng sự thật để khẳng định ngược lại là Amalgam mà Rạng Đông đề cập đến chắc chắn phải có thuỷ ngân.

Sau đó nhiều ngày, các cơ quan trách nhiệm, các chuyên gia chuyên trách của nhà cầm quyền vẫn không có một phản ứng nào về vấn đề này, vẫn không làm tròn trách nhiệm chuyên môn nhanh chóng và không đưa ra cảnh báo hoặc kế hoạch di tản người dân. Người đứng đầu và có trách nhiệm cao nhất là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường đã có những bất nhất, mờ ám trong vụ việc này như blogger Mẹ Nấm đã nêu ra trong bài viết Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà tiếp tay cho sự lừa đảo của UBND Tp Hà Nội trong vụ Rạng Đông. Những thành phần này phải bị điều tra và truy cứu trách nhiệm. 

11.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo