Chia sẻ niềm đau - Dân Làm Báo

Chia sẻ niềm đau

Linh mục Nguyễn Đình Thục - Hôm nay tôi đến thăm bốn gia đình có con đi Anh mà mất liên lạc mấy hôm nay, suy đoán nằm trong chiếc xe đông lạnh định mệnh giết hại 39 người. 

Tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Đình Tứ ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An. Gia đình cho biết là họ rất mệt mỏi vì mấy ngày qua, phần vì lo lắng cho người thân, phần vì tiếp đón nhiều người đến thăm, phỏng vấn. Họ không muốn trả lời câu hỏi và chụp ảnh.

Tôi đến thăm gia đình em Anna Bùi Thị Nhung ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Gia đình cho biết, Nhung học đến lớp 9 thì bố bị ung thư vòm họng, em phải nghỉ học để chăm bố và cũng vì hoàn cảnh khó khăn. Vì ở nhà không có việc làm và vì khoản nợ gia đình vay mượn làm nhà và chữa bệnh cho bố, nên em theo bạn bè liên hệ đường dây, nhờ gia đình vay mượn để đi nước ngoài. Tưởng rằng ra đi để cứu gia đình thoát gánh nợ nần, ai ngờ chất thêm gánh nợ lên vai mẹ già. Gia đình mong được sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng. 

Tôi đến thăm gia đình em Gioan Nguyễn Văn Hùng, thuộc xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An. Gia đình cho biết là mấy hôm nay nhiều người trong và ngoài nước đến thăm, trong đó có một đoàn từ thiện từ Anh quốc. Họ hứa là sẽ tìm cách giúp bố mẹ hoặc người thân sang Anh nhận diện con mình. Cũng trong ngày hôm qua, có một đoàn mà gia đình không biết là chính quyền hay nhà báo. Khi đến nhà thì tự ý đặt máy quay phim mà không hỏi ý kiến gia đình. Cho nên gia đình không cho. Tôi ở lại dùng bữa ăn trưa với gia đình. 

Tôi đến thăm gia đình em Gioan Hoàng Văn Tiếp, thuộc xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An. Gia đình cho biết, cũng giống ba gia đình trên, mấy ngày qua rất nhiều người đến thăm gặp, phỏng vấn. Gia đình cũng cho biết là công an đã lấy tóc của mẹ em Tiếp. 

Điểm chung là các gia đình chưa có nguồn tin chính xác mà đang dựa vào các tình tiết để suy đoán là con họ ở trong số 39 nạn nhân. Các gia đình đều cho biết là ở nhà không có việc làm nên phải ra đi tim kiếm việc làm để mưu sinh. 

Mà thật đúng như vậy, ở miền trung, người gia tăng mà đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp vì bị mua với giá rẻ mạt để làm đường hoặc để thực hiện các dự án trời ơi đất hỡi. Thảm họa Formosa cũng cướp đi hàng vạn công việc của người dân. Vùng Nghệ An, Hà tĩnh lại không có nhiều công ty xí nghiệp để tạo việc làm... 

Tôi được biết, ngoài lý do mưu sinh, nhiều người ra đi vì đã từng tham gia đấu tranh Formosa hay một sự việc khác, nên bị công an theo dõi, triệu tập, đe dọa... Họ ra đi để tránh bị bắt hay bị cài bẫy, tù tội sau nầy. 

Tuy các gia đình không nói cụ thể, nhưng qua tìm hiểu, tôi được biết là người ta phải trả gần một tỷ cho một người đi Anh. Số tiền nầy chia làm hai lần trả: lần 1 trả khoảng 500 triệu khi sang đến Pháp; lần 2 trả khoảng 400 triệu khi sang đến Anh. 

Đa số các gia đình nông thôn quanh năm kiếm sống không có tiền dư. Họ không có đủ tài sản thế chấp để vay ngân hàng đủ số tiền lớn như thế. Cho nên nhiều gia đình phải vay dịch vụ nặng lãi. 

Vậy nên khi bước chân ra đi là các em xác định phải kiếm tiền thật nhanh để trả nợ. Vì gánh trên vai khoản nợ như vậy mà một bạn trong số 39 nạn nhân, khi biết mình không thể sống nữa, đã gửi tin nhắn nhờ em mình giúp bố mẹ trả nợ. 

Vậy, trong cơn hấp hối kéo dài và đau đớn tuyệt vọng, các em day dứt một nỗi đau tinh thần, là khoản nợ mà các em để lại cho bố mẹ. 

Một điều đáng buồn nữa là khi tôi đến thăm gia đình em Tứ, em Nhung và em Tiếp thì chừng vài phút sau là công an xã cũng đến. Không biết do trùng hợp ngẫu nhiên hay là họ luôn theo dõi những người đến thăm các gia đình?! Tại nhà em Tứ, vị công an xã dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh từng người. Khi tôi hỏi vì sao anh quay phim, chụp ảnh chúng tôi thì anh trả lời rất hách dịch, đúng bản chất cộng sản: “Tôi là công an nên tôi có quyền!” 

Ước mong tha thiết của các bố mẹ là các con đang sống, một ngày nào đó các em liên lạc về với gia đình. Trường hợp xấu nhất, các em nằm trong số 39 nạn nhân trong chiếc xe đó thì gia đình mong nhận được sự giúp đỡ của quý vị trong và ngoài nước, để thi thể các em sớm về với gia đình! 

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện và kính xin quý vị thương giúp đỡ các gia đình! 




* Nhan đề do BBT-DLB đặt.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo