Mặc niệm 39 - Dân Làm Báo

Mặc niệm 39

Nickie Tran (Danlambao) - Thông tin những người nhập cư trái phép vào Anh rồi thiệt mạng trong thùng xe đông lạnh nếu đúng là người Việt thì chính là bi kịch của dân tộc. 39 người, 14 người, 10 người hay tất cả những gì chưa được xác nhận cuối cùng thì cũng chỉ là những con số. Vậy bi kịch ở đây là gì?

Là nhiều người khác chết riêng lẻ, trong thùng xe, dưới gầm xe, dưới cái giá buốt của băng tuyết hay bỏ xác trong rừng sâu vì những lần nhảy xe bất thành qua biên giới?

Là nửa triệu người vượt biên gần 40 năm trước chết đói, chết khát, chết vì bị cướp, chết vì bị hãm hiếp, chết vì bị đẩy xuống biển để thu tiền vượt biên thành công, là những người ăn thịt đồng loại để sống sót, là những người phải chứng kiến người thân của mình chết trước mắt mình?

Là những người chống chọi trực tiếp và gián tiếp với ung thư mỗi ngày, nằm trên giường bệnh, chung giường bệnh, dưới gầm giường bệnh, trên sàn phòng bệnh và ngoài hành lang bệnh viện, trong giây phút này đây, khi mà anh hùng hào kiệt chửi nhau chí mạng về việc nên xót thương hay không 39 mạng người chết đông cứng trong xe thùng để đi tìm giấc mơ đổi đời?

Là những cô gái bị bắt bán qua biên giới để làm 'đĩ'. Thời gian trống giữa những lượt tiếp khách không đủ để mặc quần?

Là những đứa trẻ đến trường phải chui vào bao ni lông hay đu dây qua suối, là những thầy cô giáo muốn được đi dạy phải chạy đủ tiền đút lót cho trường?

Là xác những ngư dân đánh bắt cá ở vùng biển nhà phải trở về ướp chung với đá trong hầm cá vì tàu lạ đâm?

Là cả một vùng biển bị đầu độc mà người dân bị khuyến khích đi xuất khẩu lao động thay vì dong thuyền ra khơi với nghề cá?

Là 1 triệu người dân phải uống nhớt thải mà không hề có sự phản ứng nào ngoài việc bày tỏ sự bất bình trên mạng?

Là nhiều triệu người phải hít thở làn không khí ô nhiễm của nhiệt điện, của chất thải của lòng tham vô đáy trong khi vẫn phải đóng tiền phí đóng góp bảo vệ môi trường từ mỗi lít xăng?

Là hàng ngàn tấn hóa chất được bơm vào heo, vào gà, vào cá, vào tôm, vào đồng, vào ruộng, vào không khí, vào đất và vào nước?

Là thuốc ung thư giả, vắc xin hết hạn, bằng tiến sỉ dỏm, tham nhũng thật?

Cuối cùng, 39 mạng người chết ở Anh chỉ là một nhóm người chết cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng cùng năm, cùng nơi và cùng một cách. Nó đúng là bi kịch cho gia đình của họ. 

Cả một dân tộc hơn 90 triệu người chết dần chết mòn 70 năm qua vì mài búa liềm ra uống chất sắt mới chính là thảm kịch.

Trong khi chính phủ và người dân Anh quốc - nơi mà 39 người thiệt mạng xấu số kia cố gắng phá luật để hào phóng bày tỏ sự nhân văn của họ thì tinh hoa nước Việt lại sử dụng khả năng phản biện của mình để quyết định coi mục đích động cơ của những người chết có nặng hơn mạng sống của chính họ hay không. Đó là hài kịch!

Khi sự nhân văn biến mất, ma quỷ lên ngôi, thì dân tộc bị xóa sổ.

Gom hết tất cả những sự kiện lẫn lộn gần đây thì tôi thấy tôi thật sự nên mặc niệm muộn cho cái dân tộc đã từng hiện diện trên bản đồ của nền văn minh nhân loại này.

39 mạng người, bất kể nguồn gốc đều nên được tôn trọng như nhau.

31.10.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo