Người Việt Nam đầu tiên trở thành Phó Đề đốc của Hải quân Hoa Kỳ - Dân Làm Báo

Người Việt Nam đầu tiên trở thành Phó Đề đốc của Hải quân Hoa Kỳ

CTV Danlambao - Ông Nguyễn Từ Huấn là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được thăng chức phó đề đốc Hải Quân Hoa Kỳ. Buổi lễ thăng chức được tổ chức vào ngày 10.10.2019 ở Đài tưởng niệm Hải quân Hoa Kỳ tại Washington D.C. 

Phát biểu tại buổi lễ, Tân Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn đã nói rằng danh dự này thuộc về cộng đồng người Việt hải ngoại đã giúp cho ông ý thức về lòng yêu nước, nghĩa vụ, danh dự, lòng can đảm và cam kết đối với đất nước mà những người tị nạn cộng sản như ông đã nhận làm quê hương thứ hai.

"Đây là một vinh dự lớn để đạt được cấp bậc đô đốc. Tôi cũng vô cùng khiêm tốn khi trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên đeo cờ xếp hạng trong Hải quân Hoa Kỳ. Danh dự thực sự thuộc về cộng đồng người Mỹ gốc Việt, mang đến cho chúng tôi ý thức về lòng yêu nước, nghĩa vụ, danh dự, lòng can đảm và cam kết đối với đất nước mà chúng tôi nhận làm quê hương thứ hai. Đây là nước Mỹ của chúng tôi. Một đất nước được xây dựng dựa trên sự phục vụ, lòng tốt, sự hào phóng, cơ hội, tự do và hy vọng. Những giá trị này đã truyền cảm hứng cho tôi để phục vụ. Và thật vinh dự khi được phục vụ binh lực Hải quân, phục vụ đất nước và bảo vệ Hiến pháp của Hoa Kỳ." (1)

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn tại buổi lễ
(Photo by Laura Lakeway/RELEASED) 

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn sinh trưởng ở Huế. Cha của ông là một sĩ quan Quân lực VNCH. Trong cuộc tấn công Mậu Thân, du kích Việt Cộng đã giết cha mẹ và năm anh chị em của ông tại nhà riêng ở ngoại ô Sài Gòn. Lúc đó ông được 9 tuổi, bị bắn vào tay, đùi và một viên đạn xuyên qua mé đầu. Ông ở bên cạnh mẹ ông trong 2 giờ cho đến khi mẹ bị mất hết máu và chết. Như một phép lạ, ông sống sót và trốn thoát được trong đêm tối. 

Phát biểu tại buổi lễ ông đã nói lên cảm xúc của ông đối với bậc sinh thành như sau: 

“Con gửi đến bố và mẹ đang ở thiên đường. Con hy vọng đã làm bố mẹ tự hào. Con sẽ tiếp tục sống cuộc sống mà bố mẹ đã làm gương cho đến khi mất. Đó là cuộc sống của danh dự, cam đảm, trung thành và gìn giữ di sản hào hùng của mình cho thế hệ con cháu.” 

Vào năm 1975, lúc đó ông 16 tuổi đã cùng với người chú là một Đại tá Không quân Việt Nam Cộng hòa thoát khỏi Sài Gòn, được Đệ thất hạm đội vớt, đến Guam và sau đó định cư tại Hoa Kỳ.

Nhìn lại những ngày đầu đến Guam, ông chia sẻ: "Tôi là một trong những người tị nạn, lo lắng về một tương lai bất định, nhưng cảm thấy vô cùng biết ơn đã được đến đây. Tôi nhớ rất rõ những hình ảnh khi tôi đến trại Asan, đảo Guam. Đó là hình ảnh các thủy thủ và thuỷ quân lục chiến của Hoa Kỳ, dưới ánh nắng mặt trời đã dựng lều, hội trường ăn, phân phát nước và thức ăn nóng, giúp đỡ và chăm sóc chúng tôi với sự tôn trọng nhân phẩm. Tôi đã nghĩ rằng mình thật may mắn khi được ở một nơi như nước Mỹ. Những thủy thủ đó đã truyền cảm hứng cho tôi sau này phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ."

Ông tốt nghiệp Cử nhân ngành Kỹ sư Điện tại Đại học Oklahoma vào năm 1981 và sau đó có 3 bằng Thạc sĩ - về Điện tại Đại học Southern Methodist; Tập trung sản xuất (Manufacturing Concentration) tại Đại học Purdue; và Công nghệ thông tin tại ​​Đại học Carnegie Mellon. 

Trong quá trình phục vụ hải quân, ông đã nhận được nhiều huy chương của quân đội Mỹ như: Legion of Merit, Bronze Star Medal, Meritorious Service Medal, Navy and Marine Corps Commendation Medal, Navy and Marine Corps Achievement Medal. 


11.10.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo