Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an đứng yên nhìn côn đồ lục xét, đánh đập người tu hành?! - Dân Làm Báo

Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an đứng yên nhìn côn đồ lục xét, đánh đập người tu hành?!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Tối ngày 24/10, một nhóm 50 người lạ mặt đi xe hơi từ Sài Gòn xuống Long An đã xông vào Tịnh thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đập phá, đánh đổ máu sư thầy, nguyên nhân được xác định do nhóm người này đến tìm một thiếu nữ 22 tuổi và cho rằng, cô gái bỏ học, bỏ nhà đi xuống ở nơi này nên đến để đưa về. Trụ xã công an xã, công an huyện cách đó chỉ có 5km nhưng nhóm côn đồ ngang nhiên lộng hành suốt mấy tiếng đồng hồ mà không bị ngăn cản. Vì sao như thế?

Trước hết để có câu trả lời cho câu hỏi vì sao công an đến hiện trường chậm như lời thừa nhận của ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây (H.Đức Hòa, Long An), chúng ta cần tìm hiểu những gì đã diễn ra tại tịnh thất Bồng Lai trước đó.

Năm 2017, khi hiện tượng hai sư thầy Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên tại tịnh thất Bồng Lai thi hát Tuyệt đỉnh song ca” gây tiếng vang trên cộng đồng mạng, trang tin điện tử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An đăng ý kiến của Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An - phản hồi về sự việc trên:

“Hai người có tên Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên mà báo chí giới thiệu là đang tu tại chùa Bồng Lai (Đức Hòa, Long An) cùng với người mà báo chí gọi là Hòa thượng Thích Tâm Đức là những danh xưng tự phong. Ba cá nhân này giả dạng nhà tu, đã có những việc làm sai trái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, sự trang nghiêm của Giáo hội tỉnh Long An”.  (1)

Sự quy kết của đại diện Giáo hội Phật giáo Long An, sau đó đã có câu trả lời từ Thượng toạ Thích Nhật Từ, là ủy  viên Hội đồng trị sự, Trưởng ban Văn hoá GH Phật giáo Việt Nam trả lời báo Giác Ngộ như sau:

“Hiến chương GH Phật giáo Việt Nam cũng như nội quy ban tăng sự cũng như nội quy ban văn hoá không cấm người tại gia mặc pháp phục xuất gia. Hơn nữa, Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên là hai người tu tại gia từ nhỏ theo tôi việc họ tham gia cuộc thi một chương trình như “Tuyệt đỉnh Song Ca” không có gì là vi phạm giới luật của đạo Phật”... Hơn nữa khu Bồng Lai Viên chỉ là một tịnh thất, không có bảng hiệu chùa nên không có đăng ký tự viện với GH Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An... Cụ Thích Tâm Đức chưa bao giờ tự xưng mình là sư thầy hay là trụ trì Bồng Lai Viên” (2)

Tịnh thất Bồng Lai là nơi nhiều năm qua đã nuôi dạy rất nhiều trẻ em mồ côi, được sư ông Thích Tâm Đức cho học hành tới nơi tới chốn.Trong tịnh thất, người nào năng lực có thể học đến đâu sẽ tạo điều kiện học hành đến đó dù tịnh thất rất nghèo. Đã có nhiều người khi tốt nghiệp đại học xong thì ra đời làm việc, những ai thích tu tập thì tiếp tục ở lại tịnh thất. Ngoài trẻ mồ côi, sư ông ở đây còn cưu mang nhiều trẻ bị tâm thần của các gia đình gửi vào. Khi được điều trị khỏi bệnh tâm thần, một số em đã được gia đình đón về nhưng cũng có số xin ở lại để tu. Nhiều lớp người đến và nhiều lớp người đi, giờ đây tịnh thất còn lại khoảng 24 người, trong đó người lớn tuổi nhất là sư ông 88 tuổi, còn bé nhất là chú tiểu Đức Tâm 1 tuổi rưởi. Sư ông Thích Nhất Tâm đi tu từ lúc 6 tuổi , trong tịnh thất nhiều thế hệ sống chung, tất cả sư thầy, sư cô đều là trẻ mồ côi nên thương nhau như ruột thịt. 

Không phải đến năm 2017, cái tên tịnh thất Bồng Lai mới xuất hiện truyền hình. Năm 2014, giọng ca nhí Lê Thanh Huyền Trân một cô bé được nuôi dạy tại chùa Thích Tâm Đức đã chinh phục rất nhiều khán giả.

Năm 2018, 5 "chú tiểu" của tịnh thất Bồng Lai là Pháp Tâm, Trí Tâm, Nghi Tâm, Ngọc Tâm và Minh Tâm đã gây "sốt" khi tham gia chương trình Thách thức danh hài mùa thứ 5.

Các cá nhân ưu tú của tịnh thất Bồng Lai đều có kênh YouTube với rất đông người theo dõi.

Có thể thấy, tịnh thất Bông Lai là nơi ươm mầm tài năng, nuôi dưỡng giáo dục những trẻ em bị bỏ rơi rất tốt. Và đây có thể cũng chính là nguyên nhân khiến tịnh thất này gặp nhiều sóng gió.

Trong năm 2018, khi ba giọng ca Lê Thanh Huyền Trân, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên từ tịnh thất Bồng Lai không thể đến Úc tham gia chương trình văn nghệ do không được cấp CMND vì là trẻ mồ côi. Trưởng công an xã Hòa Khánh Tây, ông Nguyễn Hoàn Khải đã ra giá 300 triệu đồng để làm giấy tờ. Vụ việc này được ghi âm làm và thông tin đến công luận, ông Khải sau đó bị kỷ luật với hình thức “khiển trách”.

Sau khi nhóm côn đồ khoảng 50 người xuất hiện và đập phá, lục soát tịnh thất Bồng Lai, một số tờ báo tiếp tục đăng tải thông tin với tiêu đề: "Tịnh thất Bồng Lai không phải là cơ sở thờ tự Phật giáo", "Sự thật quan hệ giữa thiếu nữ 22 tuổi với sư ở Tịnh thất Bồng Lai?" "Tịnh thất Bồng Lai không phải cơ sở thờ tự có nên dẹp bỏ?"... cho thấy vở kịch phá nhà tìm con gần như là một câu chuyện dàn dựng bởi trong khi xông vào đập phá, lục soát khi không hề có cô gái nào trốn nhà vào chùa.

Tu sĩ Lê Thanh Hoàn Nguyên trả lời báo chí:

"Nhóm người này đã tông cửa chính và phá hàng rào bên hông tịnh thất để đột nhập. Sau khi vào, họ không có nói nguyên nhân mà táo tợn lục soát hết các thứ. Mình hỏi họ cũng không trả lời. Sau khi người ta lục hết thì mới nói là tới đây tìm con gái tên D.M (22 tuổi). Rồi họ vu cho mình là bắt cóc con gái của họ, giam giữ tại đây hơn 2 tháng nay".

Tu sĩ này cũng kể thêm: 2 tháng trước có cô gái từ Tp. HCM xuống thăm các chú tiểu trong tịnh thất. Chị này ngồi chơi một lúc thì gia đình xuất hiện dẫn về. Đến 24/10, nhóm người này quay lại cho rằng Tịnh thất Bồng Lai đang giam giữ cô gái nên xông vào kiểm tra. Dù các sư thầy đã giải thích không biết cô gái 22 tuổi ấy là ai và thực tế cô gái cũng không liên quan gì trong tịnh thất, nhưng các đối tượng vẫn chống chế, liên tục thực hiện nhiều hành vi đe dọa, tự ý lục lọi tìm kiếm khắp các phòng trong tịnh thất." Sau khi họ rời đi, tịnh thất Bồng Lai phát hiện bị mất 300 triệu đồng, trong đó có tiền để trả công thợ lắp tole. sủa chữa nhà.

Cảnh sát hình sự cũng đã được huy động vào cuộc không phải để bảo vệ tịnh thất Bồng Lai mà là để làm rõ thông tin cô gái 22 tuổi bỏ nhà vào chùa.

Giữa lúc tình trạng buôn thần bán thánh, phá rừng xẻ núi xây khu du lịch tâm linh để kinh doanh chùa chiền, tình trạng đuổi vong, xin tí khí do các cơ sở Phật giáo Quốc doanh được điều hành bởi những trụ trì ở Chùa Ba Vàng, Thích Thanh Toàn, Thích Thanh Cường nổi lên nhan nhản trong xã hội... thì niềm tin vào những giá trị tốt đẹp từ tịnh thất Bồng Lai gieo rắc rất đáng được xiển dương.

Các cơ quan chức năng ở Long An lẽ ra phải làm đúng chức trach của mình là hỗ trợ thủ tục hành chính, bảo vệ sự an toàn cho công dân thì lại đi sách nhiễu, bỏ mặc. 

Có lẽ chính vì tịnh thất Bồng Lai không đi theo định hướng, lại phơi bày chuyện ăn tiền nhũng nhiễu người dân đi làm giấy tờ nên trỏ thành cái gai trong mắt địa phương?!

Và như vây có thể thấy, sau màn kịch được dàn dựng, đi kèm với phát ngôn "Đây là cơ sở hoạt động bất hợp pháp" của Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam, có thể thấy Cộng sản đã chuẩn bị sẵn kịch bản để xoá sổ sự tồn tại của một cơ sở tu hành không theo sự quản lý của GH Phật giáo Quốc doanh.

Nếu tịnh thất Bồng Lai bị đóng cửa, rõ ràng thêm một bằng chứng CSVN  đang đàn áp tự do tôn giáo.

Chú thích: 



29.10.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo