Chủ tịch quỵt nợ... - Dân Làm Báo

Chủ tịch quỵt nợ...

Vụ Chủ tịch xã Thanh Trạch cho côn đồ đánh khách, cướp nợ: Trên chỉ đạo xử lý, Công an huyện Bố Trạch trì trệ muốn chìm xuồng? 

Bình Minh- Nguyễn Bảo (Danlambao) - Thụ lý, giải quyết đơn tố giác tội phạm, bảo vệ ANTT-ATXH là trách nhiệm của Cơ quan CSĐT huyện Bố Trạch. Vậy mà, vụ việc côn đồ hành hung khách ngay tại Trụ sở làm việc (ngày 29/12/2017) để Chủ tịch xã quỵt nợ. Mặc dù báo chí phản ánh và dư luận lên án, nhưng vụ việc đến nay “trên bảo, dưới không nghe”, nên vẫn nhiêu khê kéo dài, khiến nhân dân hoài nghi và mất niềm tin.

Ý kiến VKSND tỉnh & Cơ quan CSĐT Công an Quảng Bình 

Ngày 19/8/2019 Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Bình tiếp có văn bản số 1727/VKS-P12: “V/v Công an huyện Bố Trạch không thụ lý đơn tố cáo băng nhóm côn đồ ông Nguyễn Văn Lào - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch là người đứng đầu có dấu hiệu đồng phạm cùng bọn côn đồ đánh người, quỵt nợ, cướp đoạt tài sản công dân. Căn cứ quy định của pháp luật, VKSND tỉnh chuyển đơn trên đến VKSND huyện Bố Trạch để giải quyết theo thẩm quyền”. 

Ngày 20/8/2019, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình tiếp văn bản số 980/TB-PC01 “Thông báo chuyển đơn” v/v “Công an huyện Bố Trạch không thụ lý đơn tố cáo vụ côn đồ băng nhóm của ông Nguyễn Văn Lào- Chủ tịch xã Thanh Trạch đánh người, quỵt nợ, cướp đoạt tài sản công dân (kèm theo một số tài liệu) do Giám đốc CA tỉnh Quảng Bình chuyển đến. Căn cứ quy định của pháp luật, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình chuyển đơn đến Công an huyện Bố Trạch để xem xét giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật”. 

Mãi đến ngày 17/10/2019, Thiếu tá Phạm Bá Ngọc- Đội trưởng Đội CSĐT tổng hợp thuộc CA huyện Bố Trạch mới đến thông qua người bị hại để ký “Biên bản làm việc”(ngày 24/9/2019). 

Chứng cứ của người bị hại được đề cập vào biên bản 

1. Biên bản làm việc vụ côn đồ nói trên sáng ngày 24/9/2019 đến ngày 17/10/2019 mới đem ký. Như thế là CA huyện Bố Trạch nhiêu khê, trì trệ, không chỉ coi thường công dân mà chưa nghiêm túc thực hiện theo luật định. 

2. Nội dung đơn tố cáo, kiến nghị xử lý gửi Giám đốc CA tỉnh Quảng Bình (đề cập 6 điểm mà MXH và Báo Người cao tuổi đã phản ánh chi tiết). Đáng chú ý, trong đó ông Nguyễn Văn Lào- Chủ tịch xã là người đứng đầu tổ chức cho nhóm côn đồ hành hung khách làm việc tại trụ sở. Thậm chí, khi người bị hại ngồi trong phòng làm việc với CA xã và CA Đồn Thanh Hà thì ông Lào tiếp tục cùng nhóm côn đồ chạy ập tới quát tháo, gõ cửa đòi vào hành hung tiếp, nhưng may CA đã chốt trong. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Trưởng CA xã này đã phải thốt lên: “Khách đến làm việc tại đây phải trình báo với CA xã trước chứ bỏ qua là Chủ tịch xã cho đánh chết không ai bảo vệ”(!?) Vậy, cơ quan CA huyên và chức năng cứ để ông Lào thoái hóa, biến chất cùng bọn côn đồ nghênh ngang “làm mưa, làm gió” coi trời bằng vung vi phạm Điều 134 (ông Nguyễn Xuân Hồng cán bộ quản lý chợ xã đã thừa nhận sai phạm tại biên bản làm việc ngày 10/7/2018), Điều 168 hoặc Điều 174 Bộ luật hình sự 2015. 

3. Ngoài CA xã, có mặt cán bộ CA Đồn Thanh Hà là Lê Quang Huy khi vụ việc xảy ra nhưng cấu kết vơ CA xã không lập biên bản tại hiện trường mà bỏ cuộc ra về là dấu hiệu bao che hành vi phạm tội cho băng nhóm này. Vì vậy, người bị hại đề nghị Công an huyện và VKSND huyện Bố Trạch phải kiên quyết xử lý hình sự liên quan đến cán bộ, CA Đồn và ông Nguyễn Văn Lào - Chủ tịch xã Thanh Trạch phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu. 

Cuối biên bản ghi nhận: “Công an huyện Bố Trạch tiếp nhận những ý kiến trên của ông Nguyễn Minh Mẫn (TPĐồng Hới) để xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”. Thiếu tá Phạm Bá Ngọc - Đội trưởng Đội điều tra CA huyện Bố Trạch cho biết, sẽ xử lý nghiêm vụ này để báo cáo cấp trên và trả lời sớm cho người bị hại. 

Người bị hại tiếp theo: “Trường hợp, nếu bảo bảo kê, bao che cho “chìm xuồng” thì sẽ bị tố cáo và đề nghị báo chí tiếp tục lên tiếng quyết liệt để làm rõ”. Ông Phạm Bá Ngọc trả lời: “Dạ! Nay trình độ dân trí cao rồi. Nếu cứ làm sai thì chẳng khác nào tự lấy giây buộc mình”. 

Vậy mà không hiểu lý do gì, mãi đến nay đã gần 4 tháng trời (kể từ văn bản chỉ đạo tiếp số 980 ngày 20/8/2019 của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình, VKSND tỉnh Quảng Bình), người bị hại vẫn chưa nhận được trả lời của Công an huyện Bố Trạch là điều khó hiểu? Phải chăng do ai đó có thế lực cứ tiêu cực, mờ ám, khuất tất, bao che nên “trên bảo, dưới không nghe” để muốn vụ việc cho “chìm xuồng”? Những người vi phạm trên đang nhỡn nhơ ngoài vòng pháp luật từ ngày 29/12/2017 đến nay là điều dễ hiểu. Vì thế, dư luận nhân dân bức xúc, bất bình, hoài nghi và mất niềm tin là thật đáng tiếc. Câu hỏi đặt ra: “Đại tá Đặng Văn Hoành - Trưởng CA huyện Bố Trạch suy nghĩ gì đến trách nhiệm của mình là người đứng đầu khi vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự để kéo dài năm này qua năm khác”

Đã đến lúc dư luận nhân dân yêu cầu VKSND tối cao kiểm tra việc thực thi, đặc biệt Bộ trưởng CA Tô Lâm cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt, hữu hiệu địa phương tỉnh làm rõ vụ việc này để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu kiên quyết được như thế thì mới bảo vệ được ANTT-ATXH cho cuộc sống bình yên. 

Chúng tôi tiếp tục theo dõi để thông tin vụ việc này đến bạn đọc! 

- Văn bản số 1727 ngày 19/8/2019 của VKSND tỉnh; số 980 ngày 20/8/2019 của Văn phòng CQ CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình chỉ đạo CA huyện giải quyết. 

- Báo điện tử Ngày mới online tiếp tục lên tiếng; Biên bản làm việc ngày 24/9/2019 của Đội điều tra nhưng đến nay CA huyện Bố Trạch chưa trả lời? 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo