Nguyễn Đức Chung và băng đảng Hà Nội quyết nuốt trọn dự án làm sạch sông Tô Lịch - Dân Làm Báo

Nguyễn Đức Chung và băng đảng Hà Nội quyết nuốt trọn dự án làm sạch sông Tô Lịch

CTV DanlambaoNgày 30/11, trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), Giám đốc Sở Xây dựng, Lê Văn Dục cho biết thành phố đang tìm phương án khác để xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch vì việc thí điểm làm sạch Tô Lịch đã thất bại. Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản đã lên tiếng phản bác kết luận vô căn cứ này.


Kế hoạch tiễn chân các chuyên gia Nhật Bản ra sao?

Công ty TNHH Thoát nước Hà Nôuj và Nguyễn Đức Chung đã thất bại bằng việc xả nước phá hoạt công trình thí nghiệm của các chuyên gia Nhật Bản rồi đổ lỗi rằng họ không nghiên cứu quy trình xả thải.

Để dọn đường dư luận cho sự ra đi được dự đoán trước của các chuyên gia Nhật Bản, ngày 12/11, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra kết luận khi nghiệm thu dự án thí diểm sông Tô Lịch bằng cách không đi sâu vào phân tích các chỉ số cải thiện thấy rõ mà tập trung chỉ trích Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và Công ty JVE đã không tuân thủ yêu cầu của TP, gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội. Cụ thể, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm xử lý khi chưa có kết quả thử nghiệm; không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin, gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội. Tiếp đó, Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Xây dựng giới thiệu 1 hồ nước đọng trên địa bàn TP đề Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản xử lý mùi và làm sạch nước, bùn.

Tại sao Nguyễn Đức Chung lại ra chỉ thị trên?

Ngày 7/7/2019, các chuyên gia Nhật Bản đã công bố kết quả thí điểm công nghệ Nano-Bioreactor phân hủy bùn hữu cơ thành khí CO2 và nước H2O được lắp đặt trên sông Tô Lịch (đoạn gần đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy). Theo kết quả sơ bộ chuyên gia Nhật Bản mới công bố, công nghệ Nano-Bioreactor phân huỷ bùn hữu cơ thành nước và không khí được lắp đặt thí điểm trên sông Tô Lịch (Hà Nội) đã cho kết quả khả quan, giảm thiểu lượng bùn đáy và tăng nồng độ ô xy trong nước rõ rệt.

Cũng trong chiều ngày 9/7, tại phiên chất vấn của HĐND Tp Hà Nội, Nguyễn Đức Chung tiếp tục bảo vệ miếng bánh của mình bằng cách khẳng định “Với công nghệ mới, chúng ta đã xử lý :rất hiệu quả tình trạng ô nhiễm ở các ao hồ. Nếu chất này (chế phẩm Redoxy3C) đưa xuống sông Tô Lịch mà nước “đứng” thì xử lý được như các hồ ngay”.

Như vậy không cần quan tâm đến kết quả, thứ mà Nguyễn Đức Chung muốn là những chỉ số đạt chuẩn và sự thành công của công nghệ phải nằm trong vòng bí mật đúng quy trình, và chỉ có chế phẩm Red-Oxy3C mới làm sạch nước sông hồ hiệu quả.

Kết quả thử nghiệm của các chuyên gia Nhật Bản có thành công hay không?

Chiều ngày 30/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng một số cán bộ chức năng đã thị sát khu vực thí điểm làm sạch nước bằng công nghệ Nano Bioreactor Nhật Bản tại khu vực hồ Tây. Tại đây, TS. Yamamura Tadashi – Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Công ty JVE) đã công bố kết quả thí nghiệm tại một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.

Một số kết quả đáng chú ý, chất lượng nước tại 2 khu thí điểm đều đạt hiệu quả theo quy chuẩn Việt Nam 08. Mùi hôi thối tại sông Tô Lịch giảm 200 lần, mùi tanh hôi của hồ Tây giảm 30 lần. Bùn hữu cơ tại sông Tô Lịch giảm từ 91,3 cm xuống còn 15cm.

Đánh giá về công nghệ Nhật Bản, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, về mặt công nghệ, ông không nghi ngờ gì bởi công nghệ đã được Nhật Bản thử nghiệm, thẩm định. Tuy nhiên, quan trọng nhất là công nghệ phải phù hợp với đặc thù nước sông hồ có nhiều nguồn thải ở Việt Nam và phải phù hợp cả về yếu tố kinh tế.

Như vậy có thể thấy, đến cả Bộ trưởng Bộ TN-MT cũng không dám chạm vào nhóm lợi ích Nguyễn Đức Chung.

Chuyên gia Nhật Bản nói gì khi Sở Xây dựng kết luận thí nghiệm thất bại?

Thông cáo của Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) nêu rõ: "Ông giám đốc Sở Xây dựng là người đại diện cho chính quyền Hà Nội mà cố tình phát biểu vô căn cứ, không hiểu mục tiêu, trái kết luận của UBND TP nên buộc chúng tôi phải lên tiếng để bảo vệ danh dự của công nghệ Nhật Bản cũng như danh dự cá nhân của chúng tôi liên quan tới dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch". Theo đánh giá của người dân sống cạnh khu vực thí điểm, mặc dù hàng ngày vẫn có lượng nước thải chưa qua xử lý liên tục xả trực tiếp vào khu vực thí điểm tuy nhiên gần như không còn mùi hôi thối tại khu vực xử lý thí điểm.

Đây là bằng chứng cho thấy nhóm lợi ích tại Hà Nội quyết tâm đánh bật các chuyên gia Nhật Bản ra khỏi lĩnh vực xử ý nước sông ô nhiễm vì đã có phương án sử dụng chế phẩm Red-Oxy3C của công ty nhà ông Nguyễn Đức Chung.

Cho đến nay UBND Tp Hà Nôị vẫn chưa cho công bố kết quả thanh tra việc độc quyền cung cấp Chế phẩm Redoxy-3C bởi công ty Arktic do Nguyên Đức Hạnh (con trai Nguyễn Đức Chung) làm chủ.

Đến hôm nay, câu chuyện xử lý nước sông Tô Lịch đã cho người dân thấy rõ âm mưu tiêu đen tố của nhóm lợi ích dưới sự điều hành của chủ tịch UBND Hà Nội, Nguyễn Đức Chung khi sử dụng đủ chiêu trò để tiêu diệt các nỗ lực của chuyên gia, độc quyền bảo vệ dịch vụ làm giàu.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo