Đường sắt Cát Linh – Hà Đông cục xương từ Bắc Kinh mà Ba Đình phải nuốt - Dân Làm Báo

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông cục xương từ Bắc Kinh mà Ba Đình phải nuốt

CTV Danlambao - Sau một thời gian dài trì hoãn vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông với số vốn bị đội lên tới 10 ngàn tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam vừa chính thức thừa nhận dự án này là cục xương khó nuốt từ Bắc Kinh mà Hà Nội hiện đang dở khóc dở cười vì không thể nuốt vào cũng chẳng thể nhả ra. 

Với số lần chậm tiến độ kỷ lục là 8, nguyên nhân chính trước đó Kiểm toán Nhà nước xác định là “do quá trình lập dự án chưa nghiên cứu kỹ so sánh kỹ thuật và lựa chọn dẫn đến trong quá trình thay đổi phương án, làm tăng chi phí; bổ sung khối lượng di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi chỉ giới mặt bằng khu nhà ga; bàn giao mặt bằng chậm và tiến độ thực hiện kéo dài, dẫn đến chi phí nhân công vật liệu tăng cao.” Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong dự án này.

Trong bối cảnh các bên có liên quan đổ thừa trách nhiệm qua lại lẫn nhau, sáng ngày 7/12, nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT tiết lộ là do giàn khoan HD981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong năm 2015.

Đây là câu trả lời dành cho cử tri Hà Nội, sau khi có yêu cầu xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các dự án chậm tiến độ, đội vốn của dự án.Cụ thể, “sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5.2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án do mất hơn 1 năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng thầu.”

Có thể thấy đây là lời giải thích đầy tính nguỵ biện. Bởi trước đó, khi phát hiện ra nhà thầu thiếu kinh nghiệm, không đủ năng lực nhưng Bộ GTVT hay nói chính xác hơn là Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam không thể không tuân theo chỉ thị phải nuốt cục xương vay vốn từ Bắc Kinh.

Đến nay sau nhiều lần hứa hẹn, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa rõ ngày đưa vào hoạt động chính thức. 

Việt Nam rơi vào bẫy nợ của Trung Cộng là có thật, và trong lúc không thể rút chân ra thì lãnh đạo Bộ GTVT chọn cách đổ lỗi cho giàn khoan HD981.
Chưa nuốt trôi cục xương này, Ba Đình buộc phải nuốt tiếp dự án đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, và rõ ràng không có lối thoát.

8.12.2019












Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo