Không được ví von “lò và củi”. - Dân Làm Báo

Không được ví von “lò và củi”.

Hồ Chí Phèo (Danlambao) - Cụ Tổng Tịch từ khi nắm được quyền lực cao nhất nước, chỉ nói bông lông tự ca ngợi công lao đảng và nhà nước, hoặc nhai đi nhai lại tư tưởng Bác hay Các Mác để dạy đảng viên. Về mặt chính sách để giải quyết các vấn đề ngoại giao, kinh tế, xã hội… thường cụ Tịch tịt mít. Sự lấn chiếm đàn anh Trung Cộng ở biển Đông, môi trường ô nhiễm..., cụ Tịch không nói gì cả, kệ nhân dân nói gì cũng được miễn là đừng chống Tàu, đừng đụng đến cụ… Nhưng cũng có một điểm tích cực, cụ Tịch đưa ra chính sách rõ ràng chống tham nhũng trong đảng và nhà nước.

Tham nhũng là một đại nạn mà người dân phải gánh chịu bao nhiêu năm dưới chế độ cộng sản và chống tham nhũng chẳng phải do cụ Tịch sáng tác ra, chỉ theo chân của đàn anh Trung cộng đả hổ diệt ruồi, và người dân ai cũng thấy là việc phải làm. Cụ Tịch hăng hái lắm, người Bắc lí luận nên cụ Tịch ví von đấy là chính sách cho củi vào lò đốt: kẻ tham nhũng là củi, cụ Tịch là chủ lò, Tổng lò. Khi bắt cóc được Trịnh Xuân Thanh đưa về nước xử tội, cụ Tịch vui mừng reo lên: “lò đã nóng rồi, củi khô, củi xanh đều cháy cả”. Từ đấy năm nào cũng có các đại án đưa các khúc củi đủ loại, từ củi bộ Chính Trị đến củi giám đốc, trưởng phòng... ra toà, tiền vàng thất thoát được thu hồi lại ít nhiều. Dù bị đứt gân, cụ Tịch cũng cố khoan khoái xoa tay khoe khoang thành tích đốt củi lẫy lừng.

Khi nói chuyện với người nước ngoài về việc so sánh chính sách chống tham nhũng của cụ Tịch và việc bỏ củi vào lò đốt, đa số không ai hiểu gì cả. Một ông Tây nói với tôi: “Không thể xem người tham nhũng như một khúc củi vô tri vô giác như vậy!”, tôi đang như người ngủ mê chợt tỉnh giấc.

Người Việt hay ví von thí dụ chê bai một người kém thông minh là “ngu như bò”, một bà đẻ nhiều thì “đẻ như gà”... Tuy chỉ so sánh giữa con người và một sinh vật khác nhưng nói thẳng ra bị xem thiếu lịch sự. Khi Tổng Tịch xem kẻ tham nhũng là những khúc củi vô tri giác và những kẻ ấy đã có một thời là đồng chí tâm cốt với mình là một sự SỈ NHỤC. Không chỉ sỉ nhục với cá nhân kẻ tham nhũng bị lấy mất sự sống của một sinh vật mà còn đối với gia đình, con cái của kẻ tham nhũng. Chẳng lẽ vợ tràn nhựa sống lại chịu bao năm ôm ấp một khúc củi tham nhũng cứng đơ. Còn con cái sao dám đi khoe cha mình là khúc củi? Còn người dân chẳng lẽ căm thù nhìn những kẻ đã từng hút máu nhân dân như nhìn một khúc củi. Vô lý! khúc củi đi được hai chân ra toà, lại còn biết xin cụ Tịch tha thứ, khoan hồng, đừng bỏ vào lò?

Rất vô lý khi xem một con người dù phạm tội gì đi nữa là một khúc củi. So sánh như thế chỉ là những kẻ “ngu như bò”. Không dám nói cụ Tịch là “ngu như bò”, nhưng vì trong đầu cụ chỉ chứa đựng chủ nghĩa duy vật, cụ Tịch không thấy sự khác biệt giữa người và vật, không hiểu “nhân quyền” là gì? Ví von người tham nhũng là khúc củi, cụ Tịch cười nói rất tự nhiên.

Có lẽ cụ Tịch cũng thấy “lò và củi” không ổn lắm nên cụ ta nói thêm “đập chuột đừng để vỡ bình”. Cụ ta quan tâm đến “bình” nên so sánh kẻ tham nhũng là chuột. So sánh với chuột thì khá hơn, kẻ tham nhũng thất cơ đỡ tủi hổ. Dù sao cũng được xem là một sinh vật trên cõi đời, tuy chuột người dân ai cũng ghét vì chuyên ăn trộm gạo thóc. Kẻ tham nhũng ăn đủ mọi thứ nên có thể so sánh với con heo là sinh vật ăn tạp.

Khi đưa ra một chính sách quan trọng như chống tham nhũng không chỉ người trong nước quan tâm còn phải để ý đến dư luận quốc tế. Những tuyên bố của người đứng đầu nhà nước luôn được tất cả mọi người phân tích xem có hợp lý, hợp luật không? Xem khúc củi là kẻ tham nhũng và toà án lại xử tội khúc củi là sao? Không nên ví von “lò và củi” nữa ! Ví kẻ tham nhũng là chuột, heo có lý hơn, nhưng chuột, heo đi đứng dùng bốn chân. Theo tôi ví von kẻ tham nhũng là con gà rất hợp lý vì gà đi bằng hai chân.

Đến đây nhiều người phản đối vì gà đâu biết ăn tiền, ăn đất đai, dầu khí... Xin thưa, gà có nhiều giống khác nhau thí dụ giống gà Maryland, gà chạy bộ... Con gà biết ăn tạp như kẻ tham nhũng là gà rất đặc biệt chỉ Việt Nam mới có, ta gọi nó là “gà lạ” (Tàu lạ sao không có gà lạ?). Ngoài khả năng ăn tạp “gà lạ” còn có thể bay ra nước ngoài bằng chuyên cơ mà công an VN giỏi nhất thế giới không thể tìm ra tông tích. Khi thất thế bị đưa ra toà án, “gà lạ” có khả năng van xin cụ Tịch khoan hồng. Còn một khả năng vô cùng đặc biệt: “gà lạ” có thể đẻ ra trứng vàng!

Gà đẻ ra trứng phải là gà mái. Nhiều kẻ tham nhũng sẽ phản đối, miǹh nam nhi sức lực tràn trề lại bị xem gà mái đẻ ra trứng vàng? Không! “gà lạ” có thêm khả năng tự chuyển giới tính. Khi còn ở đỉnh cao quyền lực, “gà lạ” là một anh gà trống oai hùng lắm, mỗi lần cất tiếng gáy Ò O bao kẻ xu nịnh chạy đến cung phụng. Rượu được kề đến tận môi, muốn đạp mái bao nhiêu gà chân dài cũng được phục vụ. Nhưng khi ra trước toà chỉ cần quan toà hô “Tử hình”, “gà lạ” vội vàng tự chuyển giới, đẻ ra ngay ra một quả trứng vàng to tổ bố. Đương nhiên quan toà cười toe toét ”đã thu hồi được tiền thất thoát do tham nhũng”. Trong năm tới ”gà lạ” tự chuyển giới đẻ ra trứng vàng, hấp dẫn hơn truyện cổ tích, sẽ tiếp tục dài dài, quan toà vẫn tiếp tục hù dọa bằng cách la to lên “tử hình... tử hình...”.

Hy vọng không ai còn nói đến “lò và củi” để tự chuyển biến sang “gà lạ và lò mổ gà”.

Còn một câu hỏi sẽ nêu ra: “gà lạ có rất nhiều trong đảng và nhà nước, thế giống gà này từ đâu ra? Chẳng lẽ trên trời rơi xuống?”. Đương nhiên sản sinh ra một đội ngũ ”gà lạ” hùng hậu phải lấy giống từ một con gà trống. Con gà trống này đạp mái không biết bao nhiêu con gà mái. Vì quá hăng hái truyền giống “gà lạ” nên gà trống thân thể ốm o, gầy còm chỉ còn da bọc xương, nằm im lìm, không biết còn sống hay chết? Chỉ biết vào cứ đầu năm mới, bao nhiêu “gà lạ” xếp hàng vào thăm, rơm rớm nước mắt “ Nhờ ơn gà Bác mà gà lạ chúng con mới có ngày hôm nay!”.

3/1/2020

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo