Lú lếu láo - Dân Làm Báo

Lú lếu láo

Chân Như (Danlambao) - Hai tuần trước, hôm 17/12/2019, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (World Bank) đặc trách Việt Nam có phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: “Vietnam makes impressive growth despite global slowdown.” (Kinh tế toàn cầu giảm tốc, nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng đầy ấn tượng.) 

Cuối năm còn đang ngáp ngáp trước tình trạng kinh tế rối ren “con khóc nợ đòi” bên lưng, nghe hơi nồi chõ được câu nói trên, Chủ Bí Nguyễn Phú Trọng nhân Hội nghị trực tuyến Chính phủ hôm 30/12/2019, đã khai mạc với bài phát phải gọi là bốc phét lên tận trời xanh: “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam”! 
Chứng minh cho sự tỏa sáng, Chủ Bí đưa ra 4 chứng cứ mà “toàn Đảng, toàn dân, toàn quân” đã đạt được trong 2019 gồm: 

1. Chứng cứ thứ nhất: Kinh tế VN tiếp tục tăng trưởng đạt vượt chỉ tiêu 7,02 %. Nâng GDP của VN lên 266 tỷ USD, nghĩa là bình quân thu nhập đầu người hàng năm đạt 2.800 USD. Dự trữ ngoại hối đạt 80 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 ước đạt 516,96 tỷ USD. 

2. Chứng cứ thứ hai: Văn hóa-xã hội phát triển đạt được nhiều thành tích, đảm bảo an sinh xã hội, tạo ra nhiều công ăn việc làm. 

3. Chứng cứ thứ ba: Tiềm lực quốc phòng an ninh tiếp tục được tăng cường, an ninh chính trị. Các hoạt động đối ngoại hội nhập quốc tế được đẩy mạnh. 

4. Chứng cứ thứ tư: Thể hiện kết quả tích cực công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là phòng chống tham nhũng. (1) 

Để kết thúc bài nói chuyện, Chủ Bí Nguyễn Phú Trọng đã gút lại một câu vô cùng láo lếu: “Đó cũng là biểu hiện của vận nước đang lên” (!) 

Chủ Bí có biết tại sao World Bank lại mở lời khen VN không? Tuy World Bank là một định chế tài chánh phi chính trị, chuyên hỗ trợ cho các nước nghèo, các nước đang phát triển các khoản vay với tiền lãi thấp để các nước này sử dụng cho mục tiêu phát triển đất nước, nhưng mục đích cuối cùng của WB cũng là cho vay để kiếm lời. WB đang ra sức lấy lòng các quốc gia có khát vọng làm giàu dù có tổn hại tới môi trường hay nhân quyền trong các nước này thậm tệ mấy đi nữa thì vẫn nhận được tài trợ, có như vậy thì đồng tiền của họ đầu tư vào mới ngày càng sinh sôi nhiều hơn. Đừng thấy những ông chủ nợ mới xoa đầu khích lệ mấy câu mà mình vênh váo coi trời bằng vung Chủ Bí nhé, chẳng qua chỉ là một lời WB muốn nhắc nhở VN về món nợ khổng lồ gần 180 tỷ USD (chiếm 58% GDP) mà VN cứ trả lãi, chứ phần gốc thì chưa suy siểng được đồng nào. 

Xin đi vào chi tiết để thấy thực sự VN có hóa rồng hóa hổ như Chủ Bí vừa lú vừa láo tuyên bố hay không: 

1. Kinh tế 

VN khoe dự trữ ngoại hối đạt được 80 tỷ tiền đô la Mỹ, thế sao không mang số tiền này đi trả bớt nợ công, trong khi đó Chính phủ dự kiến trong năm 2020 phải đi vay 460.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi ngân sách trung ương cũng như để trả 379.000 tỷ đồng nợ công đáo hạn vào năm 2020? Và chủ nợ lần này không còn ai khác hơn là tên hàng xóm lúc nào cũng ngắm nghé thôn tính VN trên từng cây số. 

World Bank cũng không quên đánh giá năm nay VN phát triển kinh tế nhờ hưởng lợi xuất khẩu giữa lúc tranh chấp thương mại Mỹ-Trung leo thang trầm trọng. Thế WB chắc chắn cũng biết số hàng hóa như thép, đồ điện tử, đến gỗ... tuy mang nhãn hiệu ma-dzê in VN nhưng thực chất là hàng TC tuồn sang VN rồi xuất khẩu sang Mỹ để trốn thuế, chứ nào có phải do VN sản xuất. 

Và đương nhiên sau khi điều tra chính xác về xuất xứ của các sản phẩm, VN sẽ phải bị trừng phạt nặng nề từ phía Hoa Kỳ cho hành động nô lệ này. Thế thì con số mà Chủ Bí khoe khoang “Tổng kim ngạch xuất khẩu của VN trong năm 2019 ước đạt 516,96 tỷ USD” thì phải của TC hơn phân nửa rồi đấy. 

Kinh tế phát triển không lành mạnh, yếu kém trong quản lý chắc chắn dẫn đến môi trường sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Sao Chủ Bí không thèm quan tâm tới tình trạng ô nhiễm không khí, xả thải ra chết biển, sông ngòi từ Bắc chí Nam, biến đổi khí hậu đang đe dọa làm mất đi vựa lúa ở đồng bằng sông Cửu Long? Những di họa này cuối cùng sẽ trút hết lên tính mạng của người dân mà thôi. 

2. An sinh xã hội 

Nếu xã hội ổn định, tạo được công ăn việc làm, tại sao bao nhiêu người trẻ cứ bỏ làng bỏ nước trốn ra nước ngoài để nhận cái chết thê thảm như vụ 39 thùng nhân vừa qua? Y tế thì giết người, Giáo dục thì xuống cấp đạo đức, giá điện, giá xăng tăng vùn vụt, Thực phẩm ngộ độc... Chính 80 cái BOT trên cả nước cũng là nguyên nhân đẩy vật giá thay đổi mỗi ngày. 

Kinh tế VN 2019 tăng trưởng 7,02 %, còn lạm phát cũng xấp xỉ 7% sao không dám minh bạch? 

3. Tiềm lực quốc phòng 

Cả triệu bộ đội, gần 700 tên tướng bên quân đội lẫn bên côn an, hàng ngàn tên tá mà đến khi tàu TC ngang nhiên ra vào Bãi Tư Chính cả 5 tháng qua thì không thấy bóng dáng tên nào ra cầm quân ra bảo vệ chủ quyền cả. Bán nước rồi chăng? 

4. Phòng chống tham nhũng 

Tham nhũng đã thành quốc nạn. Cả trăm ngàn cán bộ đảng viên đang nắm chức quyền trong guồng máy chính quyền, hỏi có tên nào trong sạch? Chức quyền càng cao thì tham nhũng càng nhiều nên cán bộ có tên nào dám kê khai tài sản ra đâu. 

Vụ mới nhất là vụ Phạm Nhật Vũ, phạm tội ăn cắp tài sản quốc gia lên đến 5.800 tỷ đồng tương đương 250 triệu USD mà kêu bị án có 3 năm tù thì phòng chống tham nhũng chỗ nào? Hay sau vụ án gần như tha bổng cho Nhật Vũ, tỷ phú Nhật Vượng sẽ “lại quả” cho Chủ Bí Nguyễn Phú Trọng, cho các cán bộ trong Bộ Chính trị, các thẩm phán trong Hội đồng Xét xử một số cổ phiếu trị giá hàng triệu đô la trong hãng xe VinFast? 

Kết luận 

Có 10 mặt trời cũng không soi thủng được những đám bụi mịn đang vần vũ trên không trung, chứ đừng có ở đó mà bố lếu bố láo với những con số do chính đảng cạo sửa và công bố hòng mị dân kiểu thần dược lưu manh mà đảng vẫn chơi khăm với dân đen là “xem pháo hoa sẽ đỡ đói-quên nghèo” từ bấy lâu. 

Giặc càng ngày càng tiến sát vào ngôi nhà VN rồi mà đảng cộng sản chỉ biết mỗi một việc là ăn cướp, lừa dối, bưng bít và đàn áp dân. 

Chú thích:

31.12.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo