Trung Quốc nâng mức báo động đỏ đối với Novel Coronavirus - Dân Làm Báo

Trung Quốc nâng mức báo động đỏ đối với Novel Coronavirus

Khách Trung Quốc đến Vịnh Hạ Long sáng 25/1. Nguồn: Báo Thanh Niên
Mẹ Nấm (Danlambao) - Coronavirus là tên chủng virus và nó có nhiều biến thể khác nhau. Ít nhất đã có 2 biến thể cùng chủng đã gây ra hai đợt dịch trong 20 năm qua là SARS và MERS. Biến thể mới được lần này là Novel Coronavirus 2019. Novel ở đây có nghĩa là newly discovered/originated (hay gọi là Wuhan Coronavirus).

Trong ngày 25/1/2020, ngay mùng 1 Tết, Bộ Chính trị Trung Quốc đã có cuộc họp khẩn cấp để tìm kiếm biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh đất nước đang trong tình thế vô cùng khó khăn.

Trung Quốc nâng mức báo động đỏ đối với Novel Coronavirus, viết tắt là nCoV 2019. Đây là mức báo động cao nhất đối với 22/25 tỉnh trên toàn quốc gia (bao gồm cả đặc khu, khu tự trị) để triển khại kế hoạch dập dịch 2019 nCoV của họ. Điều này có nghĩa là 1,1 tỉ người (thuộc 22 tỉnh) phải chịu sự quản lý của tình trạng ứng phó khẩn cấp y tế theo báo động đỏ! Tình huống này chưa bao giờ xảy ra ở Trung Quốc.

Những gì xảy ra chứng minh rằng lời kêu cứu khẩn cấp gửi đi từ thành phố Vũ Hán trong ngày 24/1 một nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành hóa là có thật. Nhà văn Ming Xia, tác giả của quyển sách "The empire of the red sun" (Đế quốc mặt trời đỏ) chia sẻ trên Twitter.

"Hiện tại thì chúng tôi vẫn ổn, cố gắng hết sức ở trong nhà, nhưng tình hình của Vũ Hán thì rất là tệ, ngay cả 13 thành phố xung quanh đều đã bị phong tỏa. Tình hình tiến triển trong tương lai như thế nào đều rất khó đoán trước.

WHO và chính quyền móc nối với nhau, từ chối nâng cấp mức cảnh báo, toàn thế giới đang đứng trước rủi ro rất cao.

Dịch Virus Corona lần này là chủng biến dị của SARS, tương đương như virus cúm biến thành cúm gia cầm (cúm A). Mức độ lây lan rất mạnh, thời gian ủ bệnh dài, hiện tại thì bệnh viện ở Vũ Hán đã kín hết giường bệnh và từ chối nhận bệnh nhân, rất nhiều người "trợn tròn mắt ở nhà" (như vậy thì số lượng tử vong không được đưa vào con số thống kê chính thức của chính quyền).

Chính quyền Vũ Hán đã bưng bít tình hình dịch bệnh trong mười mấy ngày, khiến cho người dân không hề áp dụng bất cứ biện pháp phòng tránh nào, cộng thêm đợt di chuyển lớn dịp tết (Xuân Vận) đã khiến cho phạm vi lây lan được khuếch tán rất lớn.

Hy vọng mọi người có thể nhanh chóng kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế càng nhanh càng tốt. Nếu không hậu quả sẽ khó có thể tưởng tượng được."

Tại Trung Quốc, bác sĩ Liang Wudong tại bệnh viện Tân Hoa Hồ Bắc thuộc tỉnh Hồ Bắc, người luôn túc trực ở tuyến đầu tại ổ dịch Vũ Hán đã tử vong ở tuổi 62. Bắc Kinh đã điều động 450 quân y, một số có kinh nghiệm tham gia dịch SARS hoặc Ebola, đến Vũ Hán.

Các quốc gia trên thế giới phản ứng với dịch bệnh ra sao?

Mỹ - Pháp tìm cách sơ tán công dân. CS Việt Nam triệu tập công dân đưa tin lên đồn làm việc.

Trong ngày 25/1/2020, nước Úc là quốc gia mới nhất xác nhận ca viêm phổi do nCoV 2019 gây ra. Bệnh nhân đã từ ổ dịch Vũ Hán đến Melbourne cách đây 1 tuần. Như vậy hiện nay Châu Á, Châu Âu, Nam Á đã có bệnh nhân. Các quốc gia đã công bố: Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ, Pháp, Úc, Nepal.

Theo tin từ Wall Street Journal trong ngày 24/1/2020, Hoa Kỳ đang sắp xếp một chuyến bay trong ngày Chủ Nhật (26/1/2020) để sơ tán công dân khỏi thành phố Vũ Hán.

Hiện có khoảng 1.000 người Mỹ có thể đang bị kẹt ở Vũ Hán. Chuyến bay sơ tán đầu tiên có khoảng 230 chỗ ngồi, bao gồm nhân viên và nhà ngoại giao cùng với một số công dân Hoa Kỳ và thành viên gia đình họ. 

Giới chức Pháp cũng đang cân nhắc sơ tán công dân đang kẹt lại Vũ Hán do lệnh phong tỏa của chính phủ Trung Quốc. Trong email Tổng lãnh sự Pháp gửi đi có thông báo: "Tổng lãnh sự quán cùng các cơ quan chính quyền địa phương lên kế hoạch tổ chức tuyến xe buýt đưa công ân và gia đình từ Vũ Hán đến Trường Sa". Thời điểm kế hoạch sơ tán diễn ra, cũng như tên đơn vị được tổng lãnh sự quán Pháp nhờ hỗ trợ thông báo cho công dân, chưa được tiết lộ. 

Đại sứ quán nhiều nước khác cũng đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Vũ Hán. Anh và Hàn Quốc cũng có lãnh sự quán tại thành phố có 11 triệu người sinh sống này.

Tại Việt Nam, Đà Nẵng cho phép đoàn 218 khách du lịch đến từ Vũ Hán, Trung Quốc nhập cảnh Đà Nẵng trong ngày 22/1 và dự kiến sẽ rời Việt Nam trong ngày 27/1.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh, cho biết số khách này nhập cảnh theo chuyến bay cuối cùng từ Vũ Hán đến Đà Nẵng ngày trước khi thành phố này đóng cửa.

Đoàn du lịch này tham quan Đà Nẵng và các khu vực lân cận, đến ngày 25-1 (mùng 1 Tết) sẽ vào Nha Trang. "Hiện các du khách này không có biểu hiện gì đáng nghi mắc bệnh hô hấp, do đó họ vẫn tiếp tục lịch trình tham quan" là lý do mà lãnh đạo Tp Đà Nẵng đưa ra để giải thích cho việc đoàn khách được tự do di chuyển.

Trong ngày 24/1 (đêm 30 Tết), Hà Nội tiếp nhận nam bệnh nhân 26 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhập viện trong tình trạng sốt cao gần 40 độ C, khó thở, mệt mỏi. Bệnh nhân cho biết từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, Trung Quốc, mới trở về Việt Nam cách đây vài ngày. Thấy sốt cao, mệt mỏi, điều trị tại nhà không giảm, người này đã nhập viện. Ngay lập tức, bệnh nhân được cách ly, theo dõi. Cũng trong tối 30 tháng Chạp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 5 trường hợp nghi nhiễm virus corona. Trong đó, hai bệnh nhi là người Trung Quốc. Một trong hai bệnh nhi người Trung Quốc là bé 7 tuổi, có mẹ đi cùng. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, bệnh viện đã tiến hành cách ly để theo dõi, gửi mẫu xét nghiệm. Trong thời gian cách ly, chờ kết quả xét nghiệm, cha mẹ của bệnh nhi này liên tục "quậy", bệnh viện phải mời công an địa phương đến làm việc. Tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân âm tính với virus corona. Bệnh viện đã làm thủ tục để du khách xuất viện.

Bệnh nhi người Trung Quốc còn lại là bé gái 10 tuổi, đã được Bệnh viện Quân y 87 (TP Nha Trang) chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa sáng 24/1. Chiều cùng ngày, bệnh viện đã lấy mẫu của bệnh nhi gửi đi xét nghiệm, đang chờ kết quả.

Đến 21h ngày 24/1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa tiếp nhận nam bệnh nhân 60 tuổi, sinh sống tại Nha Trang, được chuyển đến từ bệnh viện tỉnh với dấu hiệu sốt. Mẫu bệnh phẩm của người đàn ông này cũng đang được kiểm tra Viện Pasteur Nha Trang. Hai trường hợp còn lại là nữ tiếp viên hàng không và nhân viên dịch vụ tại sân bay Cam Ranh, cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa sáng 23/1. Hai bệnh nhân đang được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm. Như vậy, cả nước hiện có 5 bệnh nhân được cách ly, chờ xét nghiệm kết quả.

Trong ngày 25/1/2020, (mùng 1 Tết), hàng ngàn du khách Trung Quốc đeo khẩu trang tham quan vịnh Hạ Long. Hình ảnh được lan truyền trên mạng cho thấy quan chức tỉnh Quảng Ninh đi chúc Tết, lì xì du khách không đeo khẩu trang.

Theo báo Khánh Hòa Online, chiều 24/1/2020, Cơ quan An ninh Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời làm việc một số Facebooker "tung tin thất thiệt" về dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra, trên mạng xã hội Facebook. Lãnh đạo Cơ quan An ninh Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa xử lý nghiêm các Facebooker tung tin thất thiệt theo quy định pháp luật”.

Như vậy có thể thấy, "Việt Nam ta rất anh hùng", kiên quyết ngăn chặn nCoV 2019 bằng cách triệu tập những người đưa tin về dịch bệnh. Đây chính là cách mà công an thành phố Vũ Hán đã làm trong ngày 1/1//2020 : bắt giữ 8 người thông tin trên Weibo và WEchat về thực trạng lây lan.

Trong bối cảnh hiện tại, các chuyên gia dự đoán tình hình dịch bệnh khó kiểm soát vì người Trung Quốc đi du lịch khi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán bắt đầu. Vì vậy để phòng tránh bệnh, cách tốt nhất là các công dân Việt Nam nhớ chú ý tránh nơi đông người, thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà bông, dung dịch cồn, giữ nhiệt độ phòng ở mức 25 độ C vì virus sẽ khó phát triển trong môi trường không khí thông thoáng. Tránh tiếp xúc và không ăn thịt động vật hoang dã.

Hãy tự bảo vệ mình trước khi nhận được cảnh báo từ nhà nước!

25.01.2020


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo