Từ SARS đến 2019-nCoV - Từ độc tài đến độc bệnh - Dân Làm Báo

Từ SARS đến 2019-nCoV - Từ độc tài đến độc bệnh

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Lúc đại họa xảy ra thì thảm hoạ độc tài bộc lộ rõ nhất. Lúc đó bản chất ích kỷ, vô nhân, ưu tiên việc bảo vệ bộ mặt của chế độ cũng như che giấu khả năng điều hành thấp kém của guồng máy đã bị phơi trần. Và người dân bản xứ lẫn cả thế giới trở thành nạn nhân và gánh chịu những hệ quả khôn lường. Nó đã được thể hiện qua 2 trận đại dịch SARS và 2019-nCoV xuất phát từ Tàu.

Những con vi khuẩn của Mao trong đại dịch SARS 

Severe acute respiratory syndrome (SARS) xuất phát từ Tàu. Từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003 số người bị nhiễm bệnh được công bố là 8098, 774 người chết tại 17 quốc gia (1). 

Mặc dù được phát hiện đầu tiên tại Quảng Đông vào tháng 11/2002, cho đến tháng 2/2003 tin tức về SARS mới được Bắc Kinh thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Giới cầm quyền cho biết đã có hơn 300 người nhiễm bệnh (2), nhưng tuyên bố đã ngăn chận và diệt trừ, mọi tin tức về nhiễm bệnh virus mới này biến mất trên mạng xã hội Tàu. 

Chỉ vài tháng sau, SARS lan truyền ra đến 26 quốc gia. Tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Kinh đã bưng bít thông tin, che giấu và nói láo về mức độ, tầm vóc nhiễm bệnh (2). 

Các bác sĩ tại Bắc Kinh trong đó có ông Jiang Yanyong đã vạch trần âm mưu che giấu thông tin, cố tình làm giảm mức độ, tầm vóc nguy hại của đại hoạ SARS của giới cầm quyền. Ông đã được trao một giải thưởng về nhân quyền vì hành động tố giác can đảm; và bị giam giữ bởi quân đội Trung Quốc cho đến năm 2014 (4). 

Trước những tố giác không thể chối cãi và kết quả điều tra của nhân viên Tổ chức Y tế Thế giới, Bắc Kinh buộc phải thú nhận và xin lỗi đã "thông tin chậm trễ" (5). 

Tuy nhiên, đã quá muộn. Thế giới đã chứng kiến và nhìn rõ bộ mặt phi nhân của tập đoàn Tàu cộng trước tình trạng hiểm nghèo và sinh mạng bị đe dọa của người dân. Sự thiếu minh bạch và không kiểm chứng được thông tin đến từ Bắc Kinh làm cho người ta hoài nghi về con số người bị nhiễm và bị chết bởi SARS tại Tàu.

Vi khuẩn độc tài 

Để duy trì quyền lực chính trị, những đảng độc tài luôn luôn tìm mọi cách để quần chúng tin rằng mọi thứ đều được diễn ra tốt đẹp theo chủ trương, kế hoạch và tài lãnh đạo số một của chế độ. Do đó, bằng mọi giá và trong mọi tình huống - cho dù là một tiểu hoạ cho đến đại họa có thể làm chết người hàng loạt, tập đoàn cai trị luôn luôn ưu tiên che đậy mọi sai trái, mọi bê bối, mọi thông tin trung thực làm suy giảm uy tín lãnh đạo. Đây là chủ trương, chính sách và được thực hiện có hệ thống từ trên xuống dưới. 

Chính sách che đậy này đã làm cho toàn bộ xã hội bị nhiễm một vi khuẩn mang tên "bí mật". Bất cứ công dân nào đụng đến con vi khuẩn này của đảng như đi tìm sự thật, thông tin sự thật đều bị lọt vào tầm nhắm của chế độ.

Thay vì có những nỗ lực cần thiết để đáp ứng những tình huống hiểm nghèo, vi khuẩn "bí mật" đã công phá toàn bộ guồng máy hoạt động của quốc gia, cản trở khả năng đáp ứng nhanh chóng với dịch bệnh. Điều đó đã xảy ra với dịch SARS năm 2002-2003, vốn có thể được ngăn chặn sớm hơn nhiều nếu các quan chức Tàu cộng, bao gồm cả bộ trưởng y tế, không cố tình che giấu thông tin với công chúng. Chỉ đến khi tình trạng quá bi đát, không thể ém nhẹm, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát bệnh thích hợp được thực hiện thì SARS đã được kiểm soát trong vòng vài tháng.

Vi khuẩn Wu Han và... đường xưa lối cũ

Rút kinh nghiệm bị lên án trong vụ vi khuẩn Guangdong, Bắc Kinh đã nỗ lực để tạo hình ảnh trung thực, minh bạch, có trách nhiệm khi đại dịch coronavirus bùng nỗ từ Wu Han. Nhưng bản chất và thói quen che đậy và chính sách ưu tiên bảo vệ uy tín của chế độ, đặt sinh mạng chính trị của lãnh đạo lên trên sinh mạng của người dân vẫn không thay đổi. 

Mặc dù trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên được báo cáo vào ngày 08.12.2019, cơ quan y tế thành phố Vũ Hán đã không đưa ra thông báo chính thức cho đến vài tuần sau đó. Thay vào đó, các quan chức Vũ Hán đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của căn bệnh và cố tình tìm cách đàn áp người dân đưa tin về vấn nạn này.

Ngay cả khi ra thông báo, quan chức Vũ Hán cũng như từ Bắc Kinh đã "xác định" rằng không có bằng chứng nào cho thấy coronavirus mới này có thể lây truyền giữa người với người. Cơ quan y tế đã lặp lại những tuyên bố này vào ngày 5 tháng 1, mặc dù 59 trường hợp đã được xác nhận trước đó. Ngay cả sau khi cái chết đầu tiên được báo cáo vào ngày 11 tháng 1, ủy ban vẫn tiếp tục khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể lây truyền giữa người hoặc nhân viên y tế đã bị ảnh hưởng.

Sau khi không thể che giấu âm mưu bỏ tù thông tin, Zhou Xianwang - thị trưởng thành phố Vũ Hán đã đeo mặt nạ lên đài truyền hình CCTV làm con dê tế thần và thú tội: "Chúng tôi đã không tiết lộ thông tin một cách kịp thời và cũng không sử dụng thông tin hiệu quả để cải thiện công việc của chúng tôi." (6) 

Ông Zhou đã khôn khéo gián tiếp đổ tội cho trung ương Bắc Kinh khi nói ông sẽ từ chức nếu điều đó giúp ích cho dư luận, nhưng ông lại tiết lộ rằng chính quyền địa phương có nghĩa vụ phải xin phép trước khi tiết lộ đầy đủ thông tin về 2019-nCoV.

Điều đó chứng tỏ rằng việc ém nhẹm thông tin là lệnh đến từ Bắc Kinh. Vi khuẩn có thể đổi nhưng con vi trùng "bí mật" vẫn không bao giờ biến mất. 

Trong suốt những tuần đầu dịch bùng phát bộ phận kiểm duyệt của Bắc Kinh đã gia tăng nỗ lực loại bỏ thông tin trên mạng xã hội và công an đã gây khó dễ cho những ai thông tin trên mạng về quấy rối người dân vì tin đồn lan truyền tin về căn bệnh này.

Bắc Kinh và chiêu thức lừa đảo mới 

Nhiều phân tích gia tin rằng Bắc Kinh đã dùng sức mạnh cường quốc (super power) để ngăn chận Liên Hiệp Quốc tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch 2019 n-Cov. Ngay cả lúc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông báo về tình trạng dịch coronavirus không ở mức độ nguy cơ cao cũng có thể có bàn tay của Bắc Kinh ảnh hưởng (sau đó WHO đã thay đổi thẩm định và xin lỗi đã công bố sai trước đó) (7). 

Nhưng sau đó, sau những ngày bưng bít thông tin, sau khi thất bại trong việc làm giảm tầm mức nghiêm trọng của dịch coronavirus, Bắc Kinh thay đổi chiến dịch: gia tăng hành động và tạo hình ảnh hết lòng, hết mình, hết sức trách nhiệm và minh bạch với thế giới trong việc đối đầu với con "vi khuẩn ma quỷ" như Tập Cận Bình đặt tên. 

Nhưng việc Bắc Kinh nhất định từ chối đề nghị của Hoa Kỳ trong việc gửi chuyên gia sang hợp tác chống đại dịch coronavirus đã làm nổi lên những câu hỏi: Tại sao? Lý do gì để từ chối những đóng góp của các chuyên gia thượng thặng đến từ siêu cường số 1 của thế giới? 

Phải chăng Bắc Kinh e ngại sự hợp tác sẽ dẫn đến việc lộ thông tin, dữ kiện và tình huống thực tế đã và đang xảy ra? 

Sẽ không thể nào tin tưởng vào sự minh bạch trong môi trường độc quyền thông tin của một thể chế độc tài. Không thể chứng minh được sự thật, minh bạch nếu không có sự hiện hữu của truyền thông độc lập, công dân có quyền đi tìm hiểu sự việc và tự do thông tin để từ đó có nhiều nguồn kiểm chứng khác nhau. 

Hãy nhớ đến năm 2008, để giữ hình ảnh Trung Hoa vĩ đại trong sân khấu Thế Vận Hội Bắc Kinh, Tập Cận Bình đã ra lệnh ém nhẹm thông tin 300 ngàn trẻ em đã chết vì uống sữa nhiễm độc. 

Từ đó không thể nào tin tưởng tuyệt đối vào con số vài ngàn người đang bị nhiễm và vài trăm người đã chết tại Trung Quốc. Dựa vào tình huống hiện nay, một số chuyên gia cho rằng có thể đã có đến 100 ngàn người nhiễm bệnh (8).

Từ vi rút Tàu Cộng đến vi khuẩn Việt Cộng 

Không khác. Hãy nhắc lại những Formosa, nhà máy Rạng Đông, nước dơ sông Đà, ô nhiễm Hà Nội... là đủ. Cha nào con nấy. Chính sách Ba Đình là bài bản của Bắc Kinh. Từ tiểu nạn đến đại nạn đều có hiện hữu của láo khoét, che đậy, lừa đảo, mị dân với bóng dáng của con vi trùng "bí mật". 

Điển hình nhất là con số 2 người Tàu bị nhiễm coronavirus tại Việt Nam. Với số lượng khách Tàu đông như quân Nguyên - ở con số hàng trăm ngàn xả rác khắp phố phường Việt Nam trong những ngày cận Tết, trong nhiều ngày qua chỉ có 2 người bị nhiễm! Ngày 30/01 có thêm thông tin 3 người Việt bị nhiễm. Cả 3 đều là những người trở về từ Vũ Hán. 

Cho đến nay chỉ có 5 và không một ai bị lây lan từ 5 người này!? Quả là phép lạ... thông tin của đảng nói láo ăn tiền. 

Ngày 27.01.2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố "Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc hợp tác chống dịch viêm phổi Vũ Hán" (10). 

Việt cộng lấy kiến thức, khả năng, tư cách gì để hợp tác với siêu cường số 2 của thế giới chống đại dịch ngoài việc "cha làm sao con hoang làm vậy" trong sứ mạng bảo vệ thanh danh và uy tín của thiên triều Bắc Kinh. Như việc con sẽ đóng cửa khẩu chỉ khi nào cha đã ra lệnh cấm dân của cha sang du lịch đất của con. 

Từ SARS đến 2019-nCoV - Từ độc tài đến bệnh độc. Từ Tàu cộng đến Việt cộng. Những con virus đang làm thế giới lên cơn sốt chỉ là vấn nạn cấp thời. Con vi trùng cộng sản đã tiêu diệt hơn 100 triệu người trên toàn thế giới. Con virus cộng sản Tàu và Việt đã và đang giết lần giết mòn sức sống của dân tộc hơn 1 tỉ người, gần 100 triệu người. Chúng giết dần giết mòn mà những con bệnh vẫn phây phây làm walking dead dưới tấm bảng treo trước cửa nhà quàn: Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc. Đó mới là bệnh độc, mới là đại nạn.

Chú thích:










31.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo