Bắc Kinh đem 2 quan chức Hồ Bắc ra làm dê tế thần - Dân Làm Báo

Bắc Kinh đem 2 quan chức Hồ Bắc ra làm dê tế thần

CTV Danlambao - Zhang Jin - bí thư đảng ủy của Ủy ban Y tế Hồ Bắc và Liu Yingzi - Giám đốc Ủy ban Y tế đã bị Bắc Kinh đem ra làm dê tế thần. Hai quan chức địa phương này đã bị bãi nhiệm và thay thế bởi Wang Hesheng, phó chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia, người vừa được chỉ định trở thành viên của Ủy ban thường trực Hồ Bắc vào tuần trước.

Hành động này được xem là để xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng đối với giới cầm quyền trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng coronavirus và rửa mặt cho chính quyền trung ương Bắc Kinh đối với thế giới bên ngoài.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh đã cử Chen Yixin - người đứng đầu Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương của đảng đến Hồ Bắc. Với chức vụ này, Chen không đến ổ dịch để giải quyết những vấn đề về y tế mà để đối phó với vấn nạn xã hội, chính trị mà Bắc Kinh đang đối đầu với người dân.

Cái chết của Bác sĩ Li Wenliang, người đã cảnh báo sớm về hiện tượng nhiễm vi khuẩn lạ, bị công an bắt giữ và sau đó nhiễm bệnh và qua đời đã dấy lên một cơn bão chỉ trích và giận dữ lớn đối với giới cầm quyền địa phương lẫn trung ương.

Quan tâm chính trị của Bắc Kinh đã được thể hiện rất rõ khi đã bất thường cử đội ngũ quan chức hàng đầu từ cơ quan chống tham nhũng là Ủy ban Giám sát Quốc gia. Nhiệm vụ của các quan chức này là "điều tra việc điều trị bác sĩ Li", cho thấy ý đồ giải nhiệt dư luận liên quan đến cái chết của người bác sĩ được dân xem là anh hùng này. Từ đó, sẽ có thêm một số quan chức địa phương được trung ương đem ra làm dê tế thần.

Điều cần ghi nhận là vào cuối tháng 1, thị trưởng Vũ Hán là Zhou Xianwang đã phát biểu trên đài truyền hình cho rằng Bắc Kinh ít nhất phải chịu trách nhiệm một phần đối với tình trạng đại dịch bùng phát. Theo ông, quan chức địa phương đã không được phép tiết lộ thông tin liên quan đến truyền nhiễm trừ khi được trung ương Bắc Kinh cho phép. Ông Zhou cũng thừa nhận cách xử lý khủng hoảng của ông là không đủ tốt và sẵn sàng từ chức.

Bí thư đảng Cộng sản tại Hồ Bắc cũng thừa nhận rằng các cán bộ đã góp phần vào tình trạng bệnh dịch lây lan vì đã không hạn chế việc đi lại của người dân trước đó để bây giờ "tôi đang ở trong tình trạng mặc cảm, hối hận và tự trách móc".

Tuy nhiên đó chỉ là những lời thú tội bởi cán bộ địa phương nhằm cứu nguy hình ảnh của trung ương vì chính sách chung mà địa phương phải tuân thủ là "phải bằng mọi giá giữ hình ảnh ổn định".

2 con dê tế thần Zhang Jin và Liu Yingzi chỉ là bước khởi đầu. Một lò đốt dê đang được Bắc Kinh cấp tốc xây dựng bên cạnh những lò thiêu xác đang hoạt động ngày đêm tại Vũ Hán.

Tham khảo:



12,02.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo