Nguyễn Phú Trọng tống cổ Hoàng Trung Hải ra khỏi các vị trí chóp bu - Dân Làm Báo

Nguyễn Phú Trọng tống cổ Hoàng Trung Hải ra khỏi các vị trí chóp bu

CTV Danlambao - Chiều ngày 07.02.2020 Hoàng Trung Hải chính thức bị đá văng ra khỏi ghế Bí thư Hà Nội, cấm cửa vào ngồi họp trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, nhưng được cho an toàn hạ cách trong vai trò bù nhìn - Phó trưởng bộ phận Thường trực chuyên trách Tiểu ban văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Trước đó, vào ngày 10-1, đích thân Tổng tịch Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì hội nghị Bộ Chính trị để đưa bắt đầu tiến trình mở lò đốt củi Hoàng Trung Hải với tội trạng: "Hoàng Trung Hải trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban cán sự Đảng, phó thủ tướng Chính phủ đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (dự án TISCO II)." 

Điều đáng nói là Hoàng Trung Hải làm phó thủ tướng từ năm 2007 đến 2016 dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Những "vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng" của Hoàng Trung Hải xảy ra từ những năm 2013 và 2014: 

- Ngày 22/4/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản số 3136/VPCP-KTN thông báo điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án TISCO II từ hơn 3.843 tỷ đồng lên hơn 8.104 tỷ đồng. 

- Ngày 20/11/2014, Hoàng Trung Hải ký Văn bản 2339/TTg-KTTK ra lệnh TISCO II trả 4,73 tỷ đồng cho nhà thầu Trung Quốc về chi phí xếp dỡ, bảo quản thiết bị, mặc dù không đúng với hợp đồng EPC đã được ký trước đó và không đúng quy định pháp luật về đầu tư. 

Nói chung, Hoàng Trung Hải đã "ăn" lớn trong phi vụ TISCO II qua những trò nâng mức đầu tư và ký check cho nhà thầu nước lạ. 

Bộ chính trị kết tội: "Những vi phạm, khuyết điểm của ông Hoàng Trung Hải là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông, đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng." 

Trước khi Tổng tịch đem đồng chí Hải ra đốt lò, không thấy một bản tin nào của truyền thông lề đảng tường thuật xã hội bức xúc như thế nào, đồng chí Hải đã làm xấu uy tín đảng ra sao. Chỉ biết là sau khi vi phạm, Hoàng Trung Hải vẫn làm hết nhiệm kỳ Phó thủ tướng, rồi thăng tiến ngồi vào ghế Uỷ viên Bộ Chính trị và Bí thư Hà Nội. 

Nói theo biến cố thời sự đang xảy ra thì Hoàng Trung Hải đã... nhiễm vi rút corona từ 6, 7 năm trước nhưng vẫn an toàn, không bị cách ly ra khỏi chiếu thượng tầng. Nói theo truyền thống đảng thì tất cả lãnh đạo đều trong sạch cho dù có "ăn" khủng nhưng vẫn tiếp tục được ngồi ghế cao để ăn tiếp cho đến khi phải thanh trừng nhau trước thềm đại hội sắp ghế lần thứ 13. 

Ngày 15-11-2017, Bộ Chính trị kỷ luật Hoàng Trung Hải bằng "hình thức cảnh cáo". Sau đó bị Tổng tịch cắt đứt con đường hoạn lộ bằng cách tống ra khỏi ghế Bí thư Hà Nội và các hoạt động trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. 

Ngồi vào ghế thay thế cho Hoàng Trung Hải là Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị - thôi làm Phó Thủ tướng Chính phủ để trở thành xếp sòng thủ đô. 


Vương Đình Huệ là người từng được Tổng Tịch ủng hộ từ năm 2013 trong cuộc chạy đua vào Bộ Chính trị nhưng bị rớt đài và ghế BCT lọt vào tay Nguyễn Thị Kim Ngân và Nguyễn Thiện Nhân là 2 người cao phiếu hơn. Với sự bổ nhiệm vào chức vụ Bí thư Hà Nội, xác suất Vương Đình Huệ trở thành một trong tú trụ triều đình vào đại hội đảng xếp ghế lần thứ 13 sắp tới đã được tăng cao. 

08.02.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo