Dân van lạy xin ngừng đổ thải! - Dân Làm Báo

Dân van lạy xin ngừng đổ thải!

Đồ Hiếm (Danlambao) - Trong cơn mưa dầm hôm 24/04/2020, bất chấp dịch cúm Tàu đang hoành hành, hàng trăm người dân xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn tập trung biểu tình phản đối nhà cầm quyền xã đã cho nhiều xe vận tải chở chất thải từ Formosa đến địa bàn xã để đổ làm sân bóng. Trong số người biểu tình, có những người đã phải quỳ xuống hướng vào trụ sở Ủy ban Nhân dân xã vái lạy và van xin nhà cầm quyền CS xã hãy ngừng ngay việc giết dân. Nhưng phía trong công sở “đầy tớ dân” vẫn đóng chặt cửa im lìm. Ngược lại, để đối phó trước sự kêu cầu thảm thiết của các “người chủ”, nhà cầm quyền CS Hà Tĩnh đã đưa một lực lượng côn an cùng cảnh sát cơ động đến đàn áp, đe dọa và giải tán đám đông (1).

Đây không phải là lần đầu Formosa phát tán chất thải độc như vậy, mà từ tháng 12/2019 người dân tổ dân phố Tây Yên, gần khu vực khu công nghiệp Vũng Áng, cũng rơi vào trạng thái bất mãn, vì phát hiện chất thải hôi thối nồng nặc của nhà máy Formosa đang được đổ ồ ạt ra môi trường. Hành động này được công ty Việt Phát giải thích rằng công ty đang thực hiện san lấp mặt bằng cho dự án mới, nên đã mua lại “bùn khoáng” từ Formosa. Tuy thực chất đây toàn là những chất thải rắn và chưa qua xử lý. Hiện tại, người dân sống gần nơi san lấp chất thải Formosa đang tiến hành làm đơn gửi lên các cấp có thẩm quyền đẻ làm rõ các vấn đề như: Chất thải rắn trên đã được sàng lọc trước khi mang đổ ra môi trường chưa? Và cơ quan nào phải chịu trách nhiệm cho sự việc?

Mới tháng trước 03/2020, theo FB JB Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm), nhiều người dân xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung phản đối các xe vận tải chở chất thải độc từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh về khu dân cư thuộc xã Thạch Trung để đổ trộm lúc nửa đêm vào khu đất dự án làm bệnh viện (2, 4 và 5)! 

Ngay giữa mùa dịch, một mặt nhà cầm quyền Hà Tĩnh cấm người dân tụ tập đông người và kêu gọi họ không nên ra khỏi nhà để phòng lây nhiễm coronavirus, nhưng mặt khác nhà cầm quyền CS đã lợi dụng dịp này để “bật đèn xanh” cho các xe vận tải chở đầy chất thải từ Formosa mang đến đổ vào khu đất chuẩn bị dự án xây bệnh viện tại xã Thạch Trung. Trước hành động ngăn trở của người dân, nhà cầm quyền CS Hà Tĩnh bắt buộc phải lộ diện với lực lượng côn an đi kèm và yêu cầu người dân giải tán. Nhưng người dân không đồng ý, họ kiên quyết đòi hỏi nhà cầm quyền CS phải cho xe xúc chất thải Formosa mang đi nơi khác.

Chất thải rắn của nhà máy Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: THẮNG DINH 

Theo người dân Hà Tĩnh, từ khi Formosa đi vào hoạt động đến nay, trong khu vực sản xuất của công ty đã tràn đầy hàng đống chất thải rắn cao như núi. Để giải quyết đống chất thải rắn đó, nhà cầm quyền CS Hà Tĩnh đã “bắt tay” với công ty Formosa để đưa các chất thải rắn đến san lấp ở những dự án trong địa bàn tỉnh. Ngay cả côn an Hà Tĩnh cũng đã có công văn cho hay rằng Formosa đang tồn đọng hàng triệu tấn chất thải rắn độc hại và hoạt động xả đổ thải của Formosa có nhiều thiếu sót và nghi vấn về pháp luật, y tế và môi trường (3).

Cũng cần nhắc lại hồi 2016, Formosa đã xả thải ra biển và gây ra một thảm họa môi trường khiến hàng trăm tấn cá chết tại bốn tỉnh miền Trung. Ban đầu ở Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, sau đó lan ra dọc bờ biển 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Sau đó Formosa đã nhận lỗi và đồng ý bồi thường 500 triệu USD qua sự "trung gian" của nhà cầm quyền CSVN. Đầu năm 2017, Formosa được phép hoạt động trở lại, mà hoàn toàn không có một báo cáo khoa học và minh bạch về thiệt hại và phương cách giám sát hay xử lý chất thải để không gây ô nhiễm cho tương lai. Đến nay 2020, vẫn không có một bảng tổng kết minh bạch về khoản đền bù rẻ thúi 500 triêu đô la cho "vụ cá chết" đã chi vào những khoản nào? Sau thảm họa cá chết, hàng chục ngàn ngư dân và gia đinh mất nghề, phải lang bạt khắp nơi kiếm sống trong khi Formosa thì phủi tay, chú phỉnh cầm tiền và ngậm nín. Khi người dân Hà Tĩnh phản đối và khiếu kiện Formosa lại bị nhà cầm quyền cộng sản ngăn trở, làm tiền, bắt bớ, kêu án và (cuối cùng) cầm tù.

Formosa là một dự án thuộc lĩnh vực luyện kim. Công nghệ của nhà máy thuộc loại lạc hậu (phải sử dụng coke để luyện gang). Khối lượng chất thải các loại (rắn, lỏng, khí) rất lớn, có chứa nhiều chất độc hại, và liên tục được thải ra biển, đồng ruộng, sông ngòi vô tội vạ! Chỉ riêng chất thải lỏng được phê duyệt thải ra môi trường đã lên tới hàng chục nghìn mét khối mỗi ngày. Đây là một kẽ hở lớn, mà Formosa có thể lợi dụng để chỉ cần trong vòng vài phút có thể thải hết ra biển hàng tấn chất cực độc như Chlorine, Phosphorous, Arsenic cùng kim loại nặng (chì hay thủy ngân). Riêng các chất thải rắn phát sinh hằng năm là 3,360 triệu tấn. Trong đó, các loại bùn thải, xỉ thép phát sinh và tồn đọng qua thời gian với khối lượng rất lớn. Để giải quyết hàng tấn lượng chất thải rắn này, Formosa dự kiến đầu tư xây dựng một hệ thống lò quay để xử lý tách thành phần kẽm lẫn lộn trong bùn, để tái sử dụng các thành phần có ích. Tuy nhiên, hiệu quả công nghệ này chỉ đạt từ 30 - 70% việc sàn lọc chất nguy hại. Phần bùn thải sau cùng, tuy vẫn còn độc chất, lại được bán cho các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng. Formosa đã không đánh giá các thành phần nguy hại khác, điển hình như chì (Pb) trong bùn, nếu tái sử dụng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến môi trường cũng như sức khoẻ người dân (3).

Qua các hành động xả đổ chất thải rắn bừa bãi trên, có thể kết luận là giữa Formosa và quan chức CS Hà Tĩnh nói riêng hay Bộ Tài nguyên Môi trường CS nói chung đã cấu kết với nhau theo kiểu “liên minh ma quỷ”. Thay vì phải tốn phí hàng triệu đô la cho việc trang bị các hệ thống sàng lọc chất thải rắn trước khi chuyển giao các thành phần bùn khoáng còn lại sang cho nhu cầu xây cất, thì Formosa đã “lót tay” cho các cấp xã, huyện, tỉnh tại Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên Môi trường. Rồi Formosa thản nhiên chở chất thải đi đổ rải khắp nơi, sử dụng vào việc san lấp mặt đất để làm các dự án bệnh viện, sân bóng, bất chấp những chất thải này sẽ thấm xuống mạch nước ngầm, mang bao mầm mống bệnh hoạn ung thư đến cho toàn dân Hà Tĩnh. Nói khác đi, Formosa tiếp tục không ngừng xả đổ thải gây ô nhiễm môi trường dưới sự bảo kê triệt để của nhà cầm quyền CS Hà Tĩnh và Bộ "Tài Môi".


Thật là oái oăm, trong mùa dịch, ngay tại VN xã nghĩa người dân Hà Tĩnh phải quỳ lạy và van xin chính quyền CS bất nhân hãy thôi đổ thải cho dân nhờ! Còn đảng cộng sản, còn tội ác với dân! Các bạn trẻ, hãy nhìn kỹ vào bức hình, thử nghĩ rằng: Bất chấp bệnh dịch và mưa gió, chỉ vì lo cho môi trường sống của con em mình, mà cha mẹ hay ông bà mình phải quỳ lạy và van xin nhà cầm quyền CS - một chế độ luôn mang mặt nạ “nhân dân”, nhưng hành xử với dân còn tệ hại hơn là kẻ thù! Các bạn trẻ có cảm thương cho gia đình mình và người dân không? Các bạn có cảm nhận được sự tận cùng của sự bất nhân, mà chỉ có trong chế độ CS “quang vinh” này không? Tội ác này không chỉ xẩy ra tại Hà Tĩnh hôm nay, mà hôm qua đã từng xẩy ra tại Hà Nội (cháy nhà máy Rạng Đông), Bình Thuận (nhiệt điện Vĩnh Tân), Đồng Bằng Sông Cửu Long (nhà máy giấy Lee & Man trên sông Hậu), Thành Hà & Thành Hồ (cầm cờ đỏ về ô nhiễm không khí trên thế giới), và ngày mai sẽ nhan chóng lan tỏa trên khắp toàn cõi VN. Trong lúc này, bi kịch “quỳ lạy van xin” của người dân đối với chính quyền CS lại càng làm nổi bật hình ảnh “quỳ lụy nhục nhã” của Ba Đình trước Bắc Kinh về vấn đề biển đảo. Cuối cùng, các bạn trẻ sẽ càng thấm thía và tự đặt cho mình câu hỏi: Sao đảng CSVN quang vinh “hèn với giặc Tàu, ác với dân Việt” như thế?

Formosa chỉ là một tiêu biểu cho nhiều tội ác của chế độ CS, bi kịch này chỉ kết thúc với điều kiện duy nhất (cần và đủ) là công cuộc giải trừ đảng CSVN - Một tai họa cho dân tộc và đất nước, mà độc địa hơn cả đại dịch covid Vũ Hán!

Chú thích:






27.04.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo