Việt Nam có thể xung đột với Trung Quốc trên Biển Đông? - Dân Làm Báo

Việt Nam có thể xung đột với Trung Quốc trên Biển Đông?

Võ Ngọc Ánh (Danlambao) - Trung Quốc ngày càng hung hăng, quyết đoán trong việc tranh chấp trên biển Đông, đặc biệt với Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ rất khó có một cuộc chiến thực sự ở vùng biển đang "nóng bỏng" này. 

Cũng khó có chuyện Cộng Sản Việt Nam sẵn sàng liên kết với bên ngoài để chống lại Trung Quốc. Giải pháp cuối cùng là họ chấp nhận chịu nhục để duy trì sự cai trị tại Việt Nam.

Sức mạnh vũ khí khó thắng

Theo Viện Nghiên cứu Hòa Bình Quốc tế (SIPRI), tại Stockholm - Thụy Điển, trong giai đoạn 2014-2018 Việt Nam là một trong mười nước mua sắm nhiều vũ khí nhất thế giới, chiếm gần 3% tổng số lượng vũ khí bán ra trên toàn cầu.

Sự đầu tư của Việt Nam tập trung tăng cường sức mạnh cho hải quân và không quân. Về hải quân Việt Nam đang có 6 tàu ngầm Kilô mua của Nga, các tàu hộ vệ tên lửa Gepard, tàu tên lửa, tàu pháo... Trang bị cho không quân được cũng nhằm mục đích hỗ trợ lớn nhất cho hải quân. Từ hệ thống phòng không S300, 35 chiếc Su-30MK2 thuộc thế hệ thứ 4 và hơn chục chiếc Su-27SK/UBK...

Tuy được trang bị vũ khí khá nể trong khu vực Đông Nam Á, nhưng so với Trung Quốc, sức mạnh Việt Nam còn thua rất nhiều. Dù có thể gây nhiều khó khăn cho Trung Quốc, nhưng khó lòng thắng được. Trên biển, Việt Nam không dễ thực hiện chiến tranh du kích để khắc phục hạn chế về khí tài như đã từng thực hiện rất hiệu quả trong các cuộc chiến tranh trên bộ như trước đây.

Nếu phải đánh nhau thật sự Việt Nam cũng khó lòng giữ được các đảo trước sức mạnh áp đảo của Trung Quốc. Một cuộc chiến sẽ gây nên căng thẳng toàn diện. Đặc biệt nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc như hiện nay sẽ gặp muôn vàn khó khăn. Từ nông sản, cho đến nguyên liệu, thiết bị, máy móc đầu vào cho nhiều ngành sản xuất. Điều này đã được thấy nhiều lần trong quá khứ. Cứ khi mỗi lần Việt-Trung có chút bất đồng là nông hải sản của Việt Nam lại ứ đọng bên này biên giới. 

Do đó, trong điều kiện hiện nay đánh nhau không dễ được các nhà chính trị tại Hà Nội chọn lựa và đánh đổi thiệt hại về kinh tế. Để đánh nhau với Trung Quốc trước hết sự lệ thuộc về kinh tế của Việt Nam vào quốc gia này phải giảm thiểu tối đa.

Khó chọn Mỹ

CSVN sẽ khó dựa hẳn vào Mỹ để đánh nhau với Trung Quốc. Chọn Mỹ có thể giữ được đảo, nhưng sẽ là cửa tử với sự độc quyền cai trị của đảng. Bởi nếu dựa vào Mỹ để đánh Trung Cộng thì đi đôi với đó sẽ phải chấp nhận điều kiện dân chủ hóa đất nước do Mỹ đưa ra. Điều này dẫn đến đảng cộng Sản Việt Nam sẽ mất độc quyền cai trị. Đây là điều đảng Cộng Sản Việt Nam không thể chấp nhận trong suốt 75 năm qua.

Mặt khác với bài học của Việt Nam Cộng Hòa, kinh nghiệm của người Kurd tại Trung Đông hay thỏa thuận với Taliban mới đây đã dẫn đến sự dè dặt cho CSVN nếu chọn Mỹ để chống lại Trung Quốc. Bởi cuối cùng Mỹ sẽ luôn tìm cách có lợi cho mình. Và giữa Việt Nam và Trung Quốc, Trung Quốc có sức nặng với Mỹ hơn Việt Nam. Việt Nam có thể bị bỏ rơi bất cứ lúc nào.

Chịu nhục để duy trì sự cai trị

Do đó, nếu có đụng độ trên biển Đông thì đó chỉ sẽ là những đụng độ hạn chế về quy mô và sẽ được giàn xếp. Cuối cùng Cộng Sản Việt Nam sẽ chấp nhận điều kiện có lợi cho Trung Quốc. Có thể đó là “đôi bên khai thác cùng có lợi” theo kiểu mà tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines đã thỏa thuận với Trung Quốc. Và chỉ có các đơn vị của Trung Quốc mới được quyền khai thác trong vùng này. Trung Quốc sẽ đưa ra điều kiện, cấm cửa những công ty đến từ các quốc gia khác đến nghiên cứu, thăm dò, khai thác.

Trong quá khứ, Cộng Sản Việt Nam đã cúi đầu chịu thiệt về lãnh thổ, lãnh hải để dựa vào Trung Quốc nhằm bảo đảm độc quyền cai trị của đảng. Đó là Trường Sa 1988, Mật ước Thành Đô 1990, Hiệp ước Phân chia biên giới trên bộ 20 năm trước... Do đó, không có gì bảo đảm cộng sản sẽ không đánh đổi với kẻ cướp thêm lần để duy trì quyền lực độc tôn.

Trung Quốc cũng khó lòng chọn giải pháp đối đầu trực diện với Mỹ tại biển Đông lúc này. Trung Quốc cứ tiếp tục phản đối, quấy nhiễu sự hiện diện, di chuyển của tàu chiến, máy bay Mỹ và đồng minh tại biển Đông. Dù vậy, trên thực tế vùng biển nóng này vẫn cơ bản giữ được tự do hàng hải, hàng không trong thời gian trước mắt.

Hòa hoãn với Mỹ, nhưng Trung Quốc sẽ tiếp tục việc lấn dần, chèn ép các nước có tranh chấp trực tiếp. Với sự thờ ơ của các nước trong khu vực Đông Nam Á như của Thái Lan, Campuchia, Lào... Trung Quốc sẽ dần có được cái họ muốn. 

Hiện nay cách tốt nhất cho Việt Nam là dựa vào luật pháp quốc tế, sự ủng hộ của Mỹ, Nhật, Pháp để bảo vệ lãnh hải, tài nguyên trên biển đối với những hành vi xâm lấn của Bắc Kinh. Nhưng đã là thằng ăn cướp thì mấy khi tuân thủ luật lệ!

29.04.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo