Bác sĩ Anh cảnh báo máy thở Trung Quốc có thể gây tử vong nếu dùng trong bệnh viện - Dân Làm Báo

Bác sĩ Anh cảnh báo máy thở Trung Quốc có thể gây tử vong nếu dùng trong bệnh viện

NBC News * CTV Danlambao tóm gọn và lược dịch - Trong một lá thư do các chuyên gia y tế của Anh gửi đi đã cảnh báo rằng 250 máy thở mua từ Trung Quốc có nguy cơ gây ra "tác hại đáng kể cho bệnh nhân, thậm chí là tử vong" nếu chúng được sử dụng trong bệnh viện.

Các bác sĩ cho biết những máy thở đã mua gặp vấn đề với nguồn cung cấp oxy, không thể làm sạch đúng cách. Chúng có thiết kế lạ, hướng dẫn sử dụng rất khó hiểu và được chế tạo để sử dụng trong xe cứu thương chứ không phải tại bệnh viện.

Trường hợp của Anh không phải là trường hợp duy nhất và đây là một minh chứng rõ ràng trong vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế khiến nhiều quốc gia gặp trở ngại khi coronavirus đã lan rộng khắp thế giới.

Kể từ tháng 3, chính phủ nhiều quốc gia đã tranh giành để mua thêm thiết bị y tế, phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhằm bù đắp cho việc thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên đa phần các thiết bị vốn rất quan trọng trong việc chống lại đại dịch, phần thì bị lỗi phần thì không phù hợp.

Tương tự như Hoa Kỳ, chính phủ Anh đã bị chỉ trích nặng nề trong phản ứng với dịch bệnh. Với hơn 26.000 ca tử vong, các nhà phê bình cho rằng chính phủ đã thất bại trong việc cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên chăm sóc sức khỏe và xét nghiệm nghiệm rộng rãi.

Hồi ngày 4 tháng Tư, nội các chính phủ đã vui mừng tuyên bố rằng họ giành được một chiến thắng rất cần thiết bởi việc mua được 300 máy thở từ Trung Quốc. Số hàng được chuyển đến một căn cứ quân sự ở Anh.

300 máy thở từ Trung Quốc được chuyển đến 
một căn cứ quân sự của Anh vào ngày 04/04 
(Ảnh - Sgt. Ben Beale/MoD / PA file)

"Tôi muốn cảm ơn chính phủ Trung Quốc vì sự hỗ trợ của họ trong việc bảo đảm năng lực chống dịch", Michael Gove, một thành viên cấp cao của chính phủ Thủ tướng Boris Johnson nói trong một cuộc họp ngắn ngày hôm đó.

Nhưng 9 ngày sau, một nhóm các bác sĩ và nhà quản lý y tế cao cấp đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về 250 máy thở mà họ đã nhận được.

Các máy thở này là mẫu Shangrila 510 do Công ty TNHH Aeonmed của Bắc Kinh, một trong những nhà sản xuất máy thở lớn tại Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng nếu được sử dụng, có thể gây tổn hại đáng kể cho bệnh nhân, thậm chí là tử vong", trích lời bức thư gửi đi ngày 13 tháng 4.

"Chúng tôi mong muốn loại bỏ và thay thế các máy thở này bằng các thiết bị có khả năng thông khí chăm sóc tích cực hơn cho bệnh nhân của chúng tôi."

Các bác sĩ nói rằng bộ phận cung cấp oxy của máy thở là "bất thường và không đáng tin cậy" và phẩm chất của nó ở mức "căn bản". Vỏ vải của máy không thể tẩy sạch đúng cách vốn cần thiết khi chống lại một loại virus có khả năng lây nhiễm cao - và nó đi kèm với một ống kết nối oxy không phải là tiêu chuẩn E.U.

Cùng với mối lo ngại nghiêm trọng về phẩm chất  của máy thở, một phần lý do khiến chúng không an toàn là vì các bác sĩ Anh không quen thuộc với thiết bị và chúng không phù hợp để sử dụng trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

"Điều quan trọng là loại máy thở này được thiết kế để sử dụng bên trong xe cứu thương thay vì bên cạnh giường bệnh viện", theo bức thư. Các bác sĩ cho biết họ đã phải dùng một giá đỡ tạm thời cho thiết bị.

Bức thư được viết bởi một bác sĩ gây mê cấp cao và đặc trách các trường hợp khẩn cấp. Ông là người đại diện cho một nhóm các bác sĩ lâm sàng và quản lý cấp cao làm việc tại thành phố Birmingham, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Bác sĩ đã viết bức thư trên làm việc tại Sandwell và West Birmingham NHS Trust, một bộ phận của Dịch vụ Y tế Quốc gia được tài trợ công khai bởi Hoa Kỳ, và lá thư đã được gửi trực tiếp đến một quan chức NHS cấp cao. 

Hiện chưa rõ những ai trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Anh trực tiếp đọc bức thư, nhưng Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội, cơ quan giám sát NHS và mua máy thở từ nước ngoài, cho biết trong một email gửi tới NBC News rằng họ lưu ý đến quan tâm của các bác sĩ và đã đặt vấn đề với các nhà sản xuất.

Bộ đã từ chối trả lời một số câu hỏi chi tiết về bức thư, bao gồm tổng số bao nhiêu máy thở này đã được mua, tại sao mô hình đó được chọn, và liệu các bác sĩ tuyến đầu đã được tư vấn trước hay chưa. Hiện không có máy thở nào được đưa vào sử dụng.

Sau nhiều lần liên tục gửi email và gọi điện thoại, NBC News đã liên lạc được với giám đốc phụ trách bán hàng quốc tế công ty Aeonmed Bắc Kinh. Khi được hỏi liệu công ty có biết về những lo ngại về sản phẩm bán ra hay không? Câu trả lời là: "Tôi không biết".

Công ty đã không trả lời các câu hỏi chi tiết về mô hình máy thở này, cũng như về nơi khác trên thế giới nó đã được xuất khẩu.

Một "trận chiến toàn cầu"

Nước Anh không còn đơn độc khi gặp phải vấn đề sau khi đặt mua thiết bị cứu sinh do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Hồi cuối tháng 3, Hoà Lan đã buộc phải thu hồi 600.000 khẩu trang mà họ đã mua từ Trung Quốc và phân phối cho các bác sĩ sau khi Bộ Y tế của nước này phát hiện ra rằng chúng không đạt tiêu chuẩn yêu cầu.

Vào đầu tháng này, người đứng đầu cơ quan cung cấp y tế khẩn cấp của Phần Lan đã từ chức sau khi một lô hàng mặt nạ trị giá hàng triệu euro từ Trung Quốc được phát hiện không đạt tiêu chuẩn mà các bệnh viện cần.

Đó không chỉ là khẩu trang. Chính phủ Tây Ban Nha cho biết họ đã phải hủy và trả lại một loạt 50.000 bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus có nguồn gốc từ Trung Quốc vì chúng chỉ chính xác 30%. 

Vương quốc Anh đã đặt hàng 3,5 triệu bộ dụng cụ thử nghiệm của Trung Quốc nhưng không tìm thấy bộ nào đủ tốt để sử dụng rộng rãi. 

Chính phủ Anh cho biết họ đang hy vọng các nhà cung cấp hoàn tiền lại. Dường như hầu hết các thiết bị được báo cáo bị lỗi đều đến từ Trung Quốc. 

Trung Quốc đang tìm cách xây dựng hình ảnh là một quốc gia không chỉ xử lý thành công dịch bệnh mà còn giúp những người khác giải quyết khủng hoảng bằng cách gửi hàng tấn thiết bị. Trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, họ đã sản xuất 20 triệu khẩu trang y tế mỗi ngày. Con số này chiếm một nửa tổng sản lượng của thế giới. Nhưng đến cuối tháng 2, sản lượng đã tăng lên tới 116 triệu chiếc mỗi ngày, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Thứ Bảy tuần trước, 74 quốc gia và sáu tổ chức quốc tế đã ký 192 hợp đồng cung cấp vật tư y tế Trung Quốc với tổng trị giá 1,41 tỷ USD, Li Xingqian, giám đốc bộ ngoại thương của Bộ Thương mại, cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm Chủ Nhật.

Chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng bày tỏ sự quan tâm và hứa rằng sẽ giải quyết các sản phẩm giả, kém chất lượng, trừng phạt bằng không khoan nhượng đối với bất kỳ công ty nào bị phát hiện xuất khẩu thiết bị không đạt tiêu chuẩn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Zhao Lijian, cho biết tại cuộc họp giao ban ngày 15 tháng 4.

Trong khi đó, Bộ Thương mại đã tuyên bố trong tháng này rằng họ đã thu hồi giấy phép xuất khẩu của hai công ty, cảnh báo rằng xuất khẩu hàng lỗi "làm hư hại nghiêm trọng hình ảnh của đất nước." Phát ngôn viên Gao Feng cũng cho rằng một số khiếu nại từ các quốc gia khác là kết quả của "sự khác biệt về tiêu chuẩn sản xuất" hoặc các bác sĩ châu Âu "không quen thuộc với cách sử dụng sản phẩm và thậm chí phạm sai lầm".

Nhiều người ở nước ngoài cảnh giác với những gì họ thấy khi Trung Quốc cố gắng tận dụng cuộc khủng hoảng, tăng cường sức mạnh bằng cách tự đưa mình thành vị cứu tinh nhân từ của thế giới. 

Các nhà phê bình cho rằng việc tuyên truyền này đã bỏ qua cáo buộc rằng một số quan chức Trung Quốc che đậy các khía cạnh của cuộc khủng hoảng trong giai đoạn đầu dịch bệnh, cũng như các tuyên bố gần đây rằng họ đã kiểm duyệt dữ liệu tử vong và số ca nhiễm. Tuy nhiên Bắc Kinh kịch liệt phủ nhận điều này.

Một trong những người đưa ra mối nghi ngờ trên là Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu. Ông là người đã cảnh báo tháng trước về một "trận chiến truyền thông toàn cầu" với Trung Quốc. "Trung Quốc đang ráo riết đẩy mạnh tuyên truyền rằng họ là một đối tác có trách nhiệm và đáng tin cậy".

Nguồn:


01.05.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo