Công an tỉnh Long An tổ chức họp báo vụ Hồ Duy Hải để làm gì? - Dân Làm Báo

Công an tỉnh Long An tổ chức họp báo vụ Hồ Duy Hải để làm gì?

Thảo Ngọc (Danlambao) - Báo Tiền Phong ra hôm 22/5/2020 có bài: “Công an tỉnh Long An sẽ tổ chức họp báo vụ Hồ Duy Hải.” Theo đó: “Sáng 22/5/2020, trao đổi với phóng viên Tiền Phong liên quan tới vụ án Hồ Duy Hải, đại tá Phạm Văn Tâm- Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho hay: Theo dự kiến chiều hôm nay 22/5, Công an tỉnh Long An sẽ tổ chức họp báo thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải.

Tuy nhiên, buổi họp báo chưa diễn ra vì 1 số người liên quan bận công tác đột xuất. Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An thông tin thêm rằng, hiện công an tỉnh vẫn chuẩn bị cho buổi họp báo, nội dung liên quan và thời gian tổ chức sẽ thông báo cụ thể cho báo chí sau.

Chúng tôi sẽ trả lời tất cả những nội dung mà báo chí quan quan” – Ông Tâm khẳng định với phóng viên nếu cuộc họp báo diễn ra” (1).

Câu hỏi đặt ra là Công an tỉnh Long An tổ chức họp báo vụ Hồ Duy Hải vào thời điểm này nhằm mục đích gì?

Vào chiều ngày 15/5/2020, ông Đại tá Phạm Văn Tâm, Phó GĐCA Long An cũng đã hẹn gặp báo chí. Nhưng sau đó khi phóng viên đến trụ sở CA tỉnh Long An để tìm gặp ông thì ông ấy đã lặn mất tiêu không sủi bọt, ông ý đã “lủi như chạch”, tránh gặp gỡ phóng viên theo cuộc hẹn:

"Chiều 15/5, thông qua điện thoại, đại tá Phạm Thanh Tâm – Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An - đã đồng ý tiếp xúc PV Dân Việt tại trụ sở Công an tỉnh Long An vào sáng ngày 16/5, nhằm làm rõ xung quanh thông tin về anh Nguyễn Hữu Nghị, người được cho là liên quan tới vụ án Hồ Duy Hải chứ không phải Nguyễn Văn Nghị.

Khoảng 8h30 ngày 16/5, PV Dân Việt và một đồng nghiệp có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Long An. Tuy nhiên, thông qua cán bộ trực ban, ông Phạm Thanh Tâm đã từ chối không tiếp xúc với báo chí, dù PV đã điện thoại trực tiếp, ông Tâm không bắt máy" (2).

Vì vậy phải chăng cuộc họp báo lần này là để công an Long An tìm cách biện bạch, bao che cho những sai phạm có tính hệ thống trong hơn 12 năm qua, và những kẻ đứng đằng sau chống lưng cho họ?

Phải chăng là để thừa nhận việc họ đã cho một số kẻ thân hữu tung hỏa mù nhằm đánh lạc hướng dư luận, khi họ sáng tác ra một nhân vật Nguyễn Hữu Nghị nào đó để nói rằng tôi (Nguyễn Hữu Nghị) không liên quan đến vụ án?

Là để giải bày việc họ đã cho người lục tung 4.000 bộ hồ sơ mà không có người mang họ tên Nguyễn Văn Nghị như báo chí và dư luật truy tìm?

Nhìn lại vụ Giám đốc thẩm vừa qua, chúng ta thấy chưa bao giờ dư luận Việt Nam lại đồng thuận phản ứng mạnh mẽ với Tòa Án Tối Cao như phiên “giám đốc thẩm” vụ án Hồ Duy Hải. Từ báo chí, mạng xã hội, từ giới học thuật đến các chuyên gia, từ cử tri đến đại biểu Quốc Hội. Và ngay Quốc Hội cũng đáp ứng nhanh chóng hiếm thấy. Chỉ 10 ngày sau khi tuyên án, Quốc Hội đã lên tiếng giao cơ quan chuyên môn xem xét vụ án.

Phải chăng khi các vị ĐBQH đề nghị hủy tất cả các bản án trước đây về Hồ Duy Hải và tiến hành điều tra lại toàn diện và khách quan, thì cha con mới tái mặt và lo sốt vó, mới tìm cách chống chế một cách yếu ớt?

Bây giờ dù cho công an tỉnh Long An có biện bạch, chống chế và thanh minh thanh nga cỡ nào thì cũng chẳng ai tin vào ở những con người đã dám “coi trời bằng vung”, coi thường pháp luật, đã lừa dối nhân dân, lừa dối dư luận ngay từ đầu vụ án này. Ngạn ngữ Việt Nam có câu: “Nhất sự bất tín, vạn sự bất tin”.

Vì dù có giấu giếm giỏi cỡ nào thì đây là lúc “cái kim trong bọc đã lòi mũi ra”.

Có người nghi ngờ đặt câu hỏi rằng ông Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dính líu đến vụ án này “sâu” đến mức độ nào, khi mà ngay từ lúc vụ án xảy ra vào ngày 13/1/2008 tại Bưu điện Cầu Voi, ông Nguyễn Hòa Bình là Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Rồi đến năm 2011, khi ngồi ghế Viện trưởng VKSNDTC, cũng chính ông Nguyễn Hòa Bình bác đề nghị Giám đốc thẩm vụ án này.

Và nay, khi đã yên vị chức Chánh án TANDTC, thì ông đưa vụ này ra Giám đốc thẩm, và kết quả như thế nào thì mọi người đã rõ.

Phải chăng chính ông Nguyễn Hòa Bình là chiếc ô dù chắc chắn đủ che chở, là nơi ẩn nấp cho những kẻ lộng hành và vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong vụ án này mười mấy năm qua?

Với con người “Ba trong Một” này thì dư luận nghi ngờ là có cơ sở.

Nhà báo Hữu Sự đã phát hiện điều rất thú vị nơi ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình này là: Ông Nguyễn Hòa Bình không phải là Thẩm phán.

Theo đó: “Ông Nguyễn Hòa Bình sinh ngày 24/5/1958, ông vào ngành công an từ năm 1980 và khởi nghiệp ở văn phòng công an huyện Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng). Từ đó, ông lần lượt làm việc ở công an tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng, ở bộ công an, trưởng thành và thăng tiến dần lên chức thiếu tướng công an. Rồi từ thiếu tướng công an, ông được điều về làm bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi. Từ chức bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi, ông được bầu làm viện trưởng viện VKSNDTC. Và ông được quốc hội khóa XIII bầu làm chánh án TANDTC nhiệm kỳ 2011-2016, và tái cử nhiệm kỳ 2 -2016- 2021. Trước ngày 8/4/2016, ông Nguyễn Hòa Bình chưa từng công tác một ngày nào trong ngành tòa án” (3).

Vì không được đào tạo chuyên ngành tòa án để ngồi ghế Thẩm phán xét xử các vụ án, nhất là vụ án hình sự nghiêm trọng như vụ Bưu điện Cầu Voi, nên ông Nguyễn Hòa Bình đã để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng trong vụ án Hồ Duy Hải là quá rõ. Nó có thể làm sụp đổ nền tư pháp Việt Nam như GS-TS khoa học Thái Vĩnh Thắng đã nhận xét.

Với những diễn biến như trên, có thể nói rằng ông Chánh Án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tự đào hố chôn mình!

Trở lại về thông báo cuộc họp báo của công an tỉnh Long An: Lúc đầu lãnh đạo công an tỉnh Long An hẹn gặp báo chí, nhưng sau đó lại trốn mất tăm mà không một lời giải thích. Nay chỉ mỗi việc lúc đầu thông báo buổi họp báo sẽ được tổ chức vào chiều 22/5/2020, nhưng sau đó lại thông báo chưa ấn định ngày họp, cho thấy CA tỉnh Long An đang bối rối, cuống quýt và lính quýnh như gà mắc tóc vậy. Bây giờ vụ án này, đối với họ như cục gân gà Tào Tháo năm xưa đang mắc ngang cổ họng: “Khạc chẳng ra cho nuốt chẳng vào”. Thật tội nghiệp.

Muốn giải quyết rốt ráo vụ án này, chỉ cần bắt và truy tố ngay ông Lê Thành Trung, điều tra viên vụ án Bưu điện Cầu Voi năm 2008, mà nay có tin nói là Trưởng CA huyện Thủ Thừa (Long An) về tội cố ý hủy chứng cứ, tang vật vụ án và tội cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án giết người nghiêm trọng này, qua đó lôi ra ánh sáng “những đồng chí còn nấp trong đống rơm”, những kẻ đứng sau chống lưng cho ông Lê Thành Trung thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này.

Cùng với đó là cần điều tra vì sao một số điều tra viên, kiểm sát viên, luật sư và 2 công an viên xã Nhị Thành liên quan đến vụ án là Nguyễn Thanh Hải và Huỳnh Kim Minh bị chết bất thường đầy bí ẩn?

Bàn tay không che nổi mặt trời.

Khi mà vụ án này đã vượt ra ngoài khuôn khổ ngành tòa án Việt Nam, ra ngoài biên giới nước Việt, tới các Tổ chức Nhân quyền quốc tế đòi công lý cho Hồ Duy Hải, thì nó đã trở thành một đám cháy cực lớn, với sự hỗ trợ của làn sóng dư luận yêu chuông công lý trong và ngoài nước, thì nó sẽ thiêu cháy mọi thế lực ngăn cản nó.

Xin mượn lời nhà báo Trương Châu Hữu Danh, một nhà báo có tâm đã đeo đuổi vụ án oan này suốt 12 năm qua để bênh vực cho Hồ Duy Hải, người đã tìm ra rất nhiều chứng cứ mới của vụ án để chứng minh Hồ Duy Hải vô tội, rằng: “Những tài liệu mới nhất về vụ án Hồ Duy Hải không chỉ đủ để tai thẩm mà còn có thể “ninh như thẩm”.

Cần lột mặt nạ những kẻ cố tình phạm pháp, bất kể chúng là ai.

Chú thích:




23.05.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo